Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH

(ĐTTCO) - Trải qua quá trình lắp ráp bài bản tại nhà máy Piaggio VN với nhiều cải tiến công nghệ, hai phiên bản Vespa GTS thế hệ mới đang có nhiều lợi thế cạnh tranh Honda SH, đồng thời xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Vespa GTS thế hệ mới được lắp ráp tại nhà máy Piaggio VN ở Vĩnh Phúc.

Vespa GTS thế hệ mới được lắp ráp tại nhà máy Piaggio VN ở Vĩnh Phúc.

Quá trình “khai sinh” Vespa GTS mới
Tại nhà máy sản xuất của Piaggio VN toạ lạc ở khu công nghiệm Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, mỗi chiếc Vespa GTS thế hệ mới trải qua hàng trăm công đoạn lắp ráp từ các chi tiết, linh kiện trước khi kiểm tra, phân phối ra thị trường.
Tương tự như những mẫu Vespa khác của Piaggio, các phiên bản của GTS đều sử dụng cấu trúc khung thép liền khối. Những bộ phận cấu thành thân xe sau khi được dập khuôn tạo hình sẽ được chuyển đến xưởng sản xuất khung xe để gia công. Có đến 18 công đoạn hàn, khoan, ghép nối các chi tiết để hoàn chỉnh phần khung xe, tất cả thực hiện trong khoảng 1 giờ đồng hồ.
Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH - ảnh 1
Khu vực sản xuất, gia công khung xe Vespa GTS mới.
Khung xe sau khi được gia công sẽ được chuyển đến vị trí 90S, công nhân phụ trách ở công đoạn này sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra từng chi tiết để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào sau khi gia công. Nếu đảm bảo chất lượng, khung xe sẽ lần lượt được phủ lớp dầu sơn chống gỉ và vận chuyển bằng dây chuyền tự động sang xưởng sơn nhúng tĩnh điện.
Khác với các mẫu xe khác, khung xe Vespa GTS mới được phủ tới 5 lớp sơn khác nhau. Trước khi sơn tĩnh điện, chi tiết này sẽ lần lượt được chuyển qua các bể chứa hóa chất để tẩy dầu mỡ, gỉ sét. Sau đó tiếp tục qua bể chứa phốt phát nhằm xử lý bề mặt và tăng độ bền bám của màng sơn sau này.
Vespa GTS có đến 4 màu sơn khác nhau cho mỗi phiên bản GTS Super 125 và GTS Super 300. Mỗi màu sơn đều được pha trộn bằng hệ thống máy tự động với hàm lượng, tỉ lệ theo tiêu chuẩn toàn cầu của Piaggio. Sau khi phủ lớp sơn cuối và tạo độ bóng, thân xe sẽ được chuyển sang lò sấy ở nhiệt độ 80 độ C trong 30 phút để đảm bảo chất bề mặt sơn. Ở công đoạn cuối, sẽ có bộ phận công nhân phụ trách việc kiểm tra bề mặt sơn của từng khung xe, trước khi chuyển sang dây chuyền lắp ráp.
Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH - ảnh 2
Khung xe Vespa GTS mới được phủ tới 5 lớp sơn khác nhau.
Tương tự như phần khung xe, từng loại động cơ trên Vespa GTS thế hệ mới được lắp ráp tại một nhà xưởng riêng. Ngoài phần vỏ động cơ được sản xuất bởi một đơn vị liên doanh có nhà máy tại Việt Nam, các chi tiết còn lại như xi lanh, trục khuỷu, hộp số… đều được nhập khẩu. Việc sản xuất động cơ sẽ bắt đầu với công đoạn đánh số, mã động cơ sau đó lắp ráp hoàn thiện từng chi tiết bên trong.
Trong số 3 phiên bản Vespa GTS, hai bản Super 125 và Super 150 sử dụng động cơ iGet 4 van, SOHC, 4 thì, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Trong khi đó, động cơ Quasar dung tích 278,3cc được trang trên phiên bản GTS Super 300.
Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH - ảnh 3
Việc sản xuất động cơ sẽ bắt đầu với công đoạn đánh số, mã động cơ.
Dây chuyền lắp ráp Vespa GTS được quản lý bằng phần mềm kiểm soát từng công đoạn lắp ráp. Khung xe sau khi được chuyển lên dây chuyền lắp ráp sẽ được đóng số khung và lắp đặt hệ thống điện. Trong khi đó, cụm tay lái, động cơ gắn với hệ thống giảm xóc sau, bánh sau sẽ được ráp thành từng cụm… trước khi gắn vào khung xe. Để tránh sai sót, dữ liệu số khung, số máy sẽ được quản lý trên hệ thống máy tính.
Ngoài ra, giữa dây chuyền lắp ráp, còn có công đoạn kiểm tra các mối của hệ thống điện, và công nhân sẽ dùng thiết bị đo lực để kiểm tra lực siết các của bulong trên xe. Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, các chức năng liên quan đến hệ thống điện tử sẽ được kiểm qua bằng các phần mềm chuyên dụng. Cuối công đoạn này, một lượng xăng sẽ được bơm vào xe và chuyển sang khu vực kiểm tra.
Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH - ảnh 4
Một số linh kiện sản xuất Vespa GTS được nhập khẩu.
Toàn bộ chức năng của xe liên quan đến khóa từ, tốc độ động cơ, hệ thống ECU, lực phanh… sẽ được kiểm tra tại khu vực cuối dây chuyền lắp ráp bằng các hệ thống máy móc. Cuối cùng, Vespa GTS sẽ được chuyển sang công đoạn cuối cùng để kiểm tra chức năng của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Những xe đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem “ABS OK”. Tổng cộng có gần 200 công đoạn để lắp ráp, kiểm tra để hoàn thiện mỗi chiếc Vespa GTS.
Công phá thị trường xe tay ga
Việc ngày càng có nhiều phiên bản được lắp ráp tại Việt Nam sẽ mang đến nhiều lợi thế cho Vespa GTS trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá thành để cạnh tranh với Honda SH, đặc biệt ở phân khúc xe tay ga 300cc. Bởi so với đối thủ đến từ Nhật Bản, Vespa GTS mới không hề lép vế về công nghệ khi được trang bị những tính năng hiện đại như khóa chống trộm, phanh ABS trên 2 bánh, đèn LED định vị ban ngày, cảm biến góc nghiêng…
Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH - ảnh 5
Vespa GTS thế hệ mới được trang bị nhiều công nghệ, tính năng hiện đại.
Vespa GTS thế hệ mới tại Việt Nam gồm 3 phiên bản trang bị động cơ 125, 150 và 300 phân khối. Theo kế hoạch, thương hiệu xe Ý sẽ chính thức công bố giá bán cũng như giới thiệu hai phiên bản GTS Super 125 và GTS Super 300 tới khách hàng vào ngày 20.7 tới thông qua một sự kiện tổ chức tại TP.HCM. Sự xuất hiện của những phiên bản Vespa GTS lắp ráp trong nước hứa hẹn sẽ tăng tính cạnh tranh cho thị trường xe tay ga cao cấp. Đặc biệt, nếu Piaggio Việt Nam tận dụng tốt lợi thế lắp ráp trong nước để giảm giá thành cho Vespa GTS, rất có thể sẽ mang đến nhiều chuyển biến bất ngờ trong cuộc chiến giành thị phần với Honda SH tại Việt Nam.
Theo kế hoạch của Piaggio VN, những chiếc Vespa GTS được sản xuất tại nhà máy Piaggio ở Vĩnh Phúc không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương.

Thanh Niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gian bếp hiện đại

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Doanh nghiệp du lịch cần tiếp sức

(ĐTTCO)-Các doanh nghiệp (DN) du lịch đang nỗ lực bằng nhiều cách để tạm duy trì hoạt động kinh doanh mặc dù rất khó khăn. Để làm được điều này, một số hãng lữ hành tiếp tục đề xuất vay gói ưu đãi từ ngân hàng với lãi suất thấp, số khác mong muốn nhận lại tiền ký quỹ. 

Mua sắm

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.