Giao hàng thời 4.0

(ĐTTCO) - Dịch vụ giao hàng tại nhà đã trở thành xu hướng ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng những công nghệ mới nhất để rút ngắn thời gian và tiện lợi hơn cho khách hàng.
Máy bay Wing không người lái bằng điện
Sự hợp tác giữa UPS và một nhà sản xuất máy bay không người lái của Đức giúp mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái để cung cấp vật tư y tế. Tiếp nối thành công, UPS tiếp tục phát triển sang lĩnh vực giao hàng trọn gói bằng máy bay không người lái.
Giao hàng thời 4.0 ảnh 1
Hãng vừa giới thiệu máy bay không người lái điện Wing có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng cơ chế cánh quạt nghiêng. Cơ chế này cũng cho phép máy bay thực hiện chuyển đổi liền mạch giữa chế độ đa máy bay, được sử dụng để bay lượn và chế độ cánh cố định cho bay thẳng về phía trước. Sự thay đổi giữa 2 chế độ cho phép máy bay hoạt động với độ ổn định hơn. Các máy bay Wing có thể bay với tốc độ lên đến 240 km/giờ, có tầm hoạt động 120km và có thể bay trong điều kiện gió to tới 70 km/giờ. 
CleverPod lưu trữ bảo quản hàng giao tận nhà
 Bắt kịp xu hướng mua sắm tạp hóa trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, Công ty bán lẻ Cleveron vừa phát triển CleverPod, một thiết bị bưu kiện dựa trên robot được thiết kế để sử dụng tại nhà. CleverPod là một công cụ lưu trữ bưu kiện cá nhân hoạt động thông qua một ứng dụng di động.
Giao hàng thời 4.0 ảnh 2
Pod được lắp đặt trước nhà riêng. Nó có thể tiếp nhận các gói hàng tạp hóa hoặc thư thông thường, sau đó phân loại và sắp xếp vào từng khu vực. Cleveron đã ký kết thí điểm dự án với nhà điều hành thư quốc gia Estonia Omniva và công ty chuyển phát quốc tế DPD. Hãng cũng hợp tác với 2 siêu thị lớn của Estonia là Coop và Selver. Người dùng có thể thuê tủ khóa CleverPod, và có các cửa hàng tạp hóa và đồ gia dụng được giao cho tủ cho họ.
Cân thông minh tự động đặt hàng cà phê
Một công ty khởi nghiệp ở Seattle (Mỹ), Bottomless đã nghiên cứu thử nghiệm cân thông minh để gửi hạt cà phê tươi cho khách hàng. Theo đó, cân có một thang đo được kết nối với Bottomless để theo dõi trọng lượng của cà phê được sử dụng.
Giao hàng thời 4.0 ảnh 3
Khi túi đến một trọng lượng nhất định, cân sẽ tự động liên lạc đặt hàng với nhà cung cấp cà phê. Người dùng có thể lựa chọn danh sách các nhà rang xay ở trong khu vực Seattle để đặt cà phê. Sản phẩm Bottomless đang thu hút được chú ý của các nhà đầu tư. Dự kiến công ty sẽ tính phí hàng năm và phí giao hàng 2,99USD/tháng.
Hệ thống phân phối hàng không tiếp xúc
Tập đoàn Techbase, có trụ sở tại Ba Lan chuyên về các công nghệ liên quan đến tự động hóa và internet vạn vật (IoT), đang phát triển dự án #CoronaIoT sử dụng các công nghệ Raspberry Pi và ESP32 nhúng để tạo ra một hệ sinh thái bưu kiện thông minh cho phép gửi và nhận liên lạc các giao hàng và bưu kiện. Hệ thống sẽ hoạt động từ xa, sử dụng mạng 3G/LTE tiêu chuẩn.
Giao hàng thời 4.0 ảnh 4
Dự án này đang được phát triển thông qua dịch vụ cộng đồng và các hộp giao hàng thông minh hỗ trợ không dây sẽ có nhiều kích cỡ khác nhau và có thể được sử dụng bởi nhiều người dùng và công ty chuyển phát. Hệ thống sẽ thông báo cho người dùng khi bưu kiện được giao và cho phép người dùng chỉ định chính xác thời gian giữa giao hàng. Hãng Techbase cho biết đây là giải pháp tối ưu, cải thiện chất lượng cuộc sống và an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19. 

Các tin khác