Giấc mơ ô tô Việt

(ĐTTCO) - Khi nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô như Vinaxuki với những khung sắt dở dang nằm phơi nắng, phơi mưa còn đầy tính thời sự, thì tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công dự án: Nhà máy ô tô Vinfast.

Giấc mơ ô tô Việt

Với công suất đến năm 2025 đạt 500.000 xe/năm, vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 lĩnh vực bất động sản (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart), ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, chính thức bước chân vào lĩnh vực thứ 7 với thương hiệu ô tô Việt Vinfast.

Nhớ lại những năm 2010, báo giới đã tốn không ít giấy mực với giấc mơ ô tô Việt mang thương hiệu Vinaxuki của đại gia Bùi Ngọc Huyên, khi phải gánh khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng vì những chính sách chung chung, không có tính đột phá của các bộ, ngành. Theo ông Huyên, gần 10 năm qua, đã có DN ô tô Việt Nam đầu tư hướng tới việc sản xuất xe mang thương hiệu Việt giá rẻ, nhưng cuối cùng thất bại.
Vấn đề chính bởi các DN đầu tư vào sản xuất ô tô không nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước, có sự chồng chéo, không thống nhất giữa các bộ. Nhiều lần DN đề nghị cơ quan quản lý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 50% nếu tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 50%. Tuy nhiên, chỉ có Bộ Công Thương đồng tình, còn Bộ Tài chính lại bác bỏ. 

Vậy Vingroup kỳ vọng gì khi bước vào lĩnh vực ô tô, trong thời điểm nhiều hãng lắp ráp trong nước đã giảm mạnh giá bán, còn bức tranh ngành công nghiệp ô tô vẫn đầy gam tối. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết việc thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018 có thể khiến các thương hiệu ô tô tại Việt Nam chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc, kéo theo nguy cơ hàng trăm ngàn lao động mất việc.
Ở góc độ thị trường, Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất thế giới. Tỷ lệ sở hữu ô tô trong dân rất thấp, chỉ 23 xe/1.000 dân, trong khi tại Thái Lan đạt 204 xe/1.000 dân, các nước phát triển tỷ lệ trung bình 400 xe/1.000 dân. Nhu cầu lớn, cơ sở hạ tầng giao thông đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng… sẽ là những lý do làm bùng nổ thị trường ô tô tại Việt Nam. Lúc này là thời điểm phù hợp để DN Việt đầu tư vào ngành ô tô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô thân thiện với môi trường, chi phí phù hợp với người Việt, đồng thời dần giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô.

Trong nhiều năm qua, Trường Hải là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất, lắp ráp và cung ứng đa dạng, đủ các phân khúc ô tô từ xe tải, xe khách, bus, xe chuyên dùng và xe du lịch. Và nay có thêm dự án Vinfast với công nghệ hiện đại, tiên tiến, giải quyết việc làm cho 20.000 lao động, đóng góp vào ngân sách bằng tổng thu nội địa hiện nay của Hải Phòng. Đi theo sản xuất ô tô là hàng trăm nhà máy, xí nghiệp phụ trợ… Sự ra đời của Vinfast thể hiện khát vọng xây dựng thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. 

ĐÔNG GIA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gian bếp hiện đại

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Du lịch hứng cú đánh bồi

(ĐTTCO)-Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch VN tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 bắt đầu trở lại.

Mua sắm

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.