Đảm bảo thông tin liên lạc trong phòng chống dịch Covid-19 ​

(ĐTTCO) - Bộ Thông tin – Truyền thông vừa có Công văn số 1103, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ viễn thông trong phòng chống dịch Covid-19.

Đảm bảo thông tin liên lạc trong phòng chống dịch Covid-19

Theo Bộ TT-TT, trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, việc đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đặc biệt là đảm bảo chất lượng dịch vụ internet, đóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch của chính quyền các cấp, cũng như đảm bảo nhu cầu thông tin, học tập và làm việc từ xa, giải trí và các dịch vụ trực tuyến,… của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông cần xây dựng, rà soát cập nhật và đưa vào triển khai các phương án vận hành mạng lưới, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và chất lượng dịch vụ viễn thông trong mọi tình huống của dịch Covid-19.

Tổ chức làm việc theo nguyên tắc dự phòng nhân lực, địa điểm làm việc dự phòng khi được cách ly, đảm bảo hậu cần tại chỗ để thực hiện trực kỹ thuật 24/24 giờ; các tình huống triển khai khi xảy ra một hoặc nhiều các đài, trạm, khu vực đang được cách ly; mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ cho làm việc trực tuyến, dạy và học từ xa.

Bộ TT-TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông rà soát, bố trí lại các trang thiết bị dự phòng, các xe phát sóng lưu động, các phương án truyền dẫn dự phòng, thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và triển khai mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đặc biệt là tại các vùng dịch bệnh và các khu vực cách ly tập trung.

Các doanh nghiệp viễn thông cần có phương án làm việc hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, tăng cường giao dịch gián tiếp với khách hàng bằng các giải pháp công nghệ; có hình thức hướng dẫn phù hợp cho khách hàng để sử dụng tối ưu các dịch vụ viễn thông trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Các doanh nghiệp viễn thông trên cùng địa bàn cần triển khai hỗ trợ, ứng cứu lẫn nhau khi cần thiết để đảm bảo thông tin liên lạc và chất lượng dịch vụ trong mọi tình huống.

Các doanh nghiệp báo cáo thường xuyên về Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tình hình triển khai thực hiện, nêu những khó khăn vướng mắc và kiến nghị đề xuất (nếu có) để giải quyết kịp thời.

Bộ TT-TT cũng vừa có Công văn số 1110đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, UBND các tỉnh thành tạo điều kiện, ưu tiên cung cấp điện nước tại các địa điểm quản lý, điều hành, vận hành mạng lưới viễn thông (các tòa nhà quản lý, điều hành mạng lưới, các trạm viễn thông quốc tế, khu vực, nội tỉnh; các trạm viễn thông cố định và các trạm thu phát sóng di động) của các doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc hoạt động liên tục 24/24.

Trong trường hợp mạng lưới viễn thông xảy ra sự cố, các cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp buộc phải có mặt tại hiện trường để xử lý, khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc. Bộ TT-TT đề nghị các địa phương cho phép các cán bộ, công nhân viên và xe ô tô (đã đăng ký trước với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương) được phép di chuyển, ra vào các khu vực đang cách ly để ứng cứu mạng lưới viễn thông. Các cán bộ, công nhân viên và phương tiện ra vào các khu vực trên đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch theo quy định (như mặc trang phục bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, kính bảo vệ, thực hiện khử trùng toàn bộ người và xe khi ra vào khu vực cách ly).

Tại các tòa nhà quản lý, điều hành mạng lưới, trạm viễn thông có người bị mắc Covid-19, buộc phải thực hiện cách ly tập trung các đối tượng khác, đề nghị cho phép bộ phận trực kỹ thuật của doanh nghiệp viễn thông tại các khu vực đó được thực hiện cách ly tại chỗ, để vừa tuân thủ quy định của Nhà nước về phòng chống dịch, vừa đảm bảo công tác vận hành hệ thống viễn thông không bị gián đoạn.

Các tin khác