Đảm bảo thông tin liên lạc trong phòng chống dịch Covid-19 ​

(ĐTTCO) - Bộ Thông tin – Truyền thông vừa có Công văn số 1103, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ viễn thông trong phòng chống dịch Covid-19.

Đảm bảo thông tin liên lạc trong phòng chống dịch Covid-19

Theo Bộ TT-TT, trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, việc đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đặc biệt là đảm bảo chất lượng dịch vụ internet, đóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch của chính quyền các cấp, cũng như đảm bảo nhu cầu thông tin, học tập và làm việc từ xa, giải trí và các dịch vụ trực tuyến,… của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông cần xây dựng, rà soát cập nhật và đưa vào triển khai các phương án vận hành mạng lưới, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và chất lượng dịch vụ viễn thông trong mọi tình huống của dịch Covid-19.

Tổ chức làm việc theo nguyên tắc dự phòng nhân lực, địa điểm làm việc dự phòng khi được cách ly, đảm bảo hậu cần tại chỗ để thực hiện trực kỹ thuật 24/24 giờ; các tình huống triển khai khi xảy ra một hoặc nhiều các đài, trạm, khu vực đang được cách ly; mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ cho làm việc trực tuyến, dạy và học từ xa.

Bộ TT-TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông rà soát, bố trí lại các trang thiết bị dự phòng, các xe phát sóng lưu động, các phương án truyền dẫn dự phòng, thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và triển khai mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đặc biệt là tại các vùng dịch bệnh và các khu vực cách ly tập trung.

Các doanh nghiệp viễn thông cần có phương án làm việc hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, tăng cường giao dịch gián tiếp với khách hàng bằng các giải pháp công nghệ; có hình thức hướng dẫn phù hợp cho khách hàng để sử dụng tối ưu các dịch vụ viễn thông trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Các doanh nghiệp viễn thông trên cùng địa bàn cần triển khai hỗ trợ, ứng cứu lẫn nhau khi cần thiết để đảm bảo thông tin liên lạc và chất lượng dịch vụ trong mọi tình huống.

Các doanh nghiệp báo cáo thường xuyên về Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tình hình triển khai thực hiện, nêu những khó khăn vướng mắc và kiến nghị đề xuất (nếu có) để giải quyết kịp thời.

Bộ TT-TT cũng vừa có Công văn số 1110đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, UBND các tỉnh thành tạo điều kiện, ưu tiên cung cấp điện nước tại các địa điểm quản lý, điều hành, vận hành mạng lưới viễn thông (các tòa nhà quản lý, điều hành mạng lưới, các trạm viễn thông quốc tế, khu vực, nội tỉnh; các trạm viễn thông cố định và các trạm thu phát sóng di động) của các doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc hoạt động liên tục 24/24.

Trong trường hợp mạng lưới viễn thông xảy ra sự cố, các cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp buộc phải có mặt tại hiện trường để xử lý, khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc. Bộ TT-TT đề nghị các địa phương cho phép các cán bộ, công nhân viên và xe ô tô (đã đăng ký trước với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương) được phép di chuyển, ra vào các khu vực đang cách ly để ứng cứu mạng lưới viễn thông. Các cán bộ, công nhân viên và phương tiện ra vào các khu vực trên đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch theo quy định (như mặc trang phục bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, kính bảo vệ, thực hiện khử trùng toàn bộ người và xe khi ra vào khu vực cách ly).

Tại các tòa nhà quản lý, điều hành mạng lưới, trạm viễn thông có người bị mắc Covid-19, buộc phải thực hiện cách ly tập trung các đối tượng khác, đề nghị cho phép bộ phận trực kỹ thuật của doanh nghiệp viễn thông tại các khu vực đó được thực hiện cách ly tại chỗ, để vừa tuân thủ quy định của Nhà nước về phòng chống dịch, vừa đảm bảo công tác vận hành hệ thống viễn thông không bị gián đoạn.

 

TRẦN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ đột phá 2021

Công nghệ đột phá 2021

(ĐTTCO) -Các hãng công nghệ đã giới thiệu những xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong năm 2021. Dưới đây là một trong số những tiện ích đáng được mong đợi nhất trong năm mới.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xử lý phù nề, vết bầm do chấn thương phần mềm

(ĐTTCO) - Chấn thương phần mềm (cơ, dây chằng, gân, da và các mô bao quanh…) là chấn thương rất thường gặp do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, té ngã… Chấn thương phần mềm gây ra các triệu chứng như vết bầm, phù nề, sưng đau… 

Ẩm thực

Ngập tràn ưu đãi cùng Rex Hotel Saigon

(ĐTTCO) - Là một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam, có hướng nhìn toàn cảnh phố đi bộ Nguyễn Huệ, thực khách đến khách sạn Rex Sài Gòn sẽ tận hưởng được không gian ấm cúng và sang trọng tại những hạng phòng nghỉ đa dạng cùng những món ăn đặc sắc.

Du lịch

Du lịch Việt Nam đón đầu sự phục hồi

(ĐTTCO) - Hàng loạt giải pháp để khôi phục thị trường du lịch đã được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021 với chủ đề “Giải pháp khôi phục và phát triển” vừa diễn ra tại TP Hải Phòng.

Mua sắm

Túi xách siêu nhỏ

(ĐTTCO) - Xu hướng túi siêu nhỏ bắt đầu rộ lên từ năm 2019. Xu hướng này được dự đoán vẫn tiếp tục thống trị trong năm mới. Với những người theo chủ nghĩa tối giản, những người chỉ muốn mang theo những thứ thiết yếu bên mình, hãy tham khảo những mẫu túi này.