Cuộc đua giảm cước data

(ĐTTCO) - Từ đầu 2018 đến nay, cuộc đua giảm cước dữ liệu (data) trên nền tảng 3G và 4G đã diễn ra quyết liệt. 

Cuộc đua giảm cước data

Trong thời gian ngắn, các nhà mạng lần lượt công bố việc tăng gấp 5-6 lần lưu lượng các gói data, nhưng giá cước vẫn giữ nguyên. 
Viettel mở màn cuộc đua từ tháng 5 khi công bố điều chỉnh tăng gấp 5 lần lưu lượng các gói data, trong khi mức giá cước không thay đổi. Với chi phí như cũ, dao động 70.000-200.000 đồng/tháng, các chủ thuê bao có thể sử dụng các gói cước data 3-15GB, tăng 4-5 lần so với trước.
Mới đây nhất, từ ngày 18-7 Viettel chính thức ra mắt chương trình “30 triệu GB data cho mọi người” gói cước Tomato Data, với tính năng sử dụng không giới hạn thời gian, giúp người dùng có thể sử dụng dịch vụ internet di động một cách thuận tiện và thoải mái. 
Trong tháng 6, VinaPhone cũng công bố nâng dung lượng các gói MAX (có giá 70.000-200.000 đồng) lên gấp hơn 5-6 lần dung lượng cũ, như từ 600MB lên 3,8GB mỗi tháng cho gói MAX70. MobiFone cũng đưa ra chính sách tăng dung lượng các gói cước Mobile Internet 3G, 4G cơ bản, với mức điều chỉnh tăng dung lượng tối đa lên hơn 6 lần, trong khi giữ nguyên giá các gói cước.
Cùng với 3 ông lớn trên, mạng Vietnamobile tung ra thị trường chương trình “Thánh SIM và siêu Thánh SIM” với ưu đãi cực khủng về data. Theo đó, sau khi mua và kích hoạt SIM, mỗi tháng khách hàng Vietnamobile chỉ cần dùng tối thiểu 40.000 đồng sẽ được hưởng miễn phí 4GB data mỗi ngày, trong suốt 30 ngày liên tục. 
Lý giải về cuộc đua này, đại diện của một nhà mạng cho biết, đây là xu hướng tất yếu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh nhu cầu sử dụng các phương thức liên lạc truyền thống như thoại, tin nhắn (SMS) đang có xu hướng giảm. Trong khi đó, các phương thức liên lạc mới thông qua internet như các ứng dụng OTT, mạng xã hội… đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu hút người dùng.
Đặc biệt, sự phổ biến của diện thoại thông minh (smartphone) nhờ giá rẻ và mạng di động phủ khắp, đã kích thích nhu cầu sử dụng dữ liệu di động của người tiêu dùng. Vì vậy, khuyến mại hay giảm giá data đang trở thành một vũ khí quan trọng của nhà mạng trong việc lôi kéo và giữ chân khách hàng của mình. Đây là điều đang được các nhà mạng quyết liệt thực hiện. 
Một lý do nữa khiến cuộc đua diễn ra, là các nhà mạng lớn đến nay đều gần như hoàn thiện hạ tầng 4G của mình. Với băng thông lớn, hạ tầng mạnh và lượng thuê bao 4G còn rất nhiều, các nhà mạng đều tìm cách khai thác triệt để nguồn lực mới này. Cùng với 3G, mạng 4G đã trở thành xương sống trong chiến lược kinh doanh, phát triển thời kỳ mới của các nhà mạng di động.
Trong đó lấy data, ứng dụng trên nền tảng di động làm trọng tâm. Khi 3G ra đời, bài toán nghẽn mạng thời 3G đã được giải quyết gần như triệt để. Với 4G, bài toán kinh doanh data lên ngôi. Và chắc chắn cuộc đua về data chưa dừng lại ở đây. 

Trần Lưu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gian bếp hiện đại

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Du lịch hứng cú đánh bồi

(ĐTTCO)-Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch VN tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 bắt đầu trở lại.

Mua sắm

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.