Công nghệ hỗ trợ người cao tuổi

(ĐTTCO) - Với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực y tế, việc chăm sóc người cao tuổi trở nên kịp thời mọi lúc, mọi nơi và làm đa dạng những vận động hàng ngày, giúp người cao tuổi dễ dàng phục hồi sức khỏe sau những cơn bạo bệnh.
Neuro Rehab VR: Giúp phục hồi sau chấn thương
Neuro Rehab VR cung cấp trải nghiệm thực tế ảo cho những bệnh nhân lớn tuổi đang trải qua liệu pháp vật lý sau đột quỵ, chấn thương não hoặc chấn thương tủy sống hoặc mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Bằng cách sử dụng máy học, công ty điều chỉnh từng bài tập theo nhu cầu và khả năng trị liệu cụ thể từ hồ sơ của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được đặt trong một thế giới ảo bao gồm một loạt các tình huống, làm cho trải nghiệm giống như một trò chơi hơn. 
Công nghệ hỗ trợ người cao tuổi ảnh 1
Thí dụ như một kịch bản diễn ra tại một cửa hàng tạp hóa, nơi họ được giao nhiệm vụ chọn mua các mặt hàng trên kệ. Các bài tập trị liệu ảo được tạo ra với sự kiểm soát chính xác đối với các kích thích và nhận thức, ghi lại các phản ứng sinh lý và động học, định lượng tiến trình của bệnh nhân bằng điểm số và số liệu theo thời gian. Với VR, bệnh nhân tương tác với thế giới ảo 3D, sử dụng đồng thời các giác quan và sức mạnh não bộ. Điều này được chứng minh là có giá trị hơn rất nhiều so với thực hành trị liệu ảo 2 chiều và không có tương tác nào cả.

Herohealth: “Y tá” tại gia
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người cao tuổi có xu hướng không tuân thủ việc uống thuốc đúng giờ và đúng liều khi điều trị, đặc biệt đối với những người mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Herohealth ra đời để trở thành một “y tá” tại gia hỗ trợ người cao tuổi và người nhà lưu trữ, phân phối thuốc theo lịch trình yêu cầu. 
Công nghệ hỗ trợ người cao tuổi ảnh 2
Người nhà bệnh nhân sẽ không còn lo lắng nếu người cao tuổi dùng sai thuốc, không đúng thời điểm hoặc liều lượng. Bên cạnh đó, người nhà sẽ tích hợp lịch trình và liều lượng trên ứng dụng từ điện thoại thông minh, ứng dụng Hero sẽ thông báo khi liều thuốc sắp hết và có thông báo đến giờ uống thuốc để người cao tuổi không lỡ. Hero cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 với tháng đầu tiên 99,99USD, sau đó chỉ cần 29,99USD/tháng.

ElliQ: Bạn đồng hành của người cao niên
Công ty Intuition Robotics có trụ sở ở Israel, đã ra mắt hệ thống ElliQ để trò chuyện với người cao niên sau một vài năm phát triển và thử nghiệm trên bản beta. ElliQ có thiết kế thân thiện và có thể thể hiện cá tính của nó với cái đầu tròn bồng bềnh khi nói chuyện. Ngoài các tính năng hiển thị thông minh thông thường của Amazon Echo Show và Google Home Hub, ElliQ có cảm biến chất lượng không khí và cảm biến nhiệt độ. 
Công nghệ hỗ trợ người cao tuổi ảnh 3
ElliQ sử dụng máy ảnh dựa trên tầm nhìn máy tính để tìm hiểu môi trường xung quanh. Mục đích giúp người cao tuổi sống độc lập hơn và cảm thấy bớt cô đơn khi ở nhà một mình. Đồng thời người thân có thể theo dõi các hoạt động ở nhà bằng cách sử dụng ứng dụng để kiểm tra. Ở nhà, ElliQ có thể đề nghị người cao tuổi vận động và đưa ra lời nhắc nhở uống thuốc. Sản phẩm được tích hợp với các nền tảng nhắn tin và truyền thông xã hội khác nhau, vì vậy người cao niên có thể gửi và nhận văn bản, hình ảnh mà không cần phải sử dụng điện thoại. Mức giá cho một người bạn đồng hành ElliQ 1.499USD.

Hệ thống Tacera Core: Dịch vụ y tá cao cấp 
Hệ thống Tacera của Austco hỗ trợ kiểm soát nhiễm trùng, phòng ngừa té ngã, báo cáo và API mở có khả năng tương tác với các hệ thống khác. Giao diện lập trình ứng dụng (API) là điểm tích hợp trực tiếp với hệ thống máy tính. Trong khi các hệ thống gọi y tá thông thường phản ứng với các biến cố, giải pháp Tacera đặt ra các tiêu chuẩn mới bằng cách cung cấp các công cụ cần thiết để phân tích, dự đoán, cảnh báo và hành động. Với khả năng phân tích và dự đoán, Tacera có một loạt các công cụ thông báo trước cho phép người dùng sàng lọc và giảm rủi ro. 
Công nghệ hỗ trợ người cao tuổi ảnh 4
Ngoài ra, Tacera sở hữu các công cụ báo cáo quản lý cụ thể cung cấp cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe dữ liệu hiệu suất và quy trình về sự an toàn và hài lòng của bệnh nhân. Với Tacera, việc thông báo cho nhân viên thuyên chuyển bệnh nhân, dọn phòng cho bệnh nhân và thông báo khi giường sẵn sàng cho một bệnh nhân khác cũng đơn giản bằng việc nhấn nút trên giao diện quy trình làm việc của Tacera. Điều này giúp giảm thời gian giữa việc xuất viện và bệnh nhân mới được giảm thiểu và các nguồn lực được tối ưu hóa. 

Các tin khác