Công nghệ cải thiện sức khỏe

(ĐTTCO) - Công nghệ đã dần đóng một vai trò then chốt trong ngành y từ việc chẩn đoán bệnh cho đến những bước đi tiên tiến hơn trong phẫu thuật, để hỗ trợ các y bác sĩ trong khoảng thời gian ngắn nhất nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao nhất.
Ứng dụng hỗ trợ người mắc bệnh rối loạn tiêu hóa
Các nhà khoa học của Đại học Nazarbayev ở Kazakhstan đã phát triển CeliacTest, ứng dụng di động có bảng câu hỏi có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh celiac cá nhân - rối loạn tự miễn dịch lâu dài ảnh hưởng chủ yếu đến ruột non. Bảng câu hỏi được tạo ra bởi các nhà khoa học lâm sàng từ tổ chức từ thiện Celiac UK.
Công nghệ cải thiện sức khỏe ảnh 1
Nếu một người được xác định là có nguy cơ mắc bệnh cao sau khi thực hiện bảng câu hỏi, ứng dụng sẽ cung cấp các đề xuất xét nghiệm máu. Ứng dụng này giúp những người mắc bệnh có thể tìm kiếm và đặt hàng các sản phẩm tại nhà hàng và siêu thị không chứa gluten ở các thành phố của Kazakhstan, bên cạnh thông tin về các bác sĩ và trung tâm y tế. Người dùng cũng có thể tương tác thông qua diễn đàn và kết nối với các bác sĩ y khoa trực tuyến. Ứng dụng này hiện chỉ có sẵn bằng tiếng Nga, nhưng dự định sẽ sớm phát triển thêm phiên bản tiếng Anh và tiếng Kazakhstan.

Sống lành mạnh mỗi ngày với ứng dụng Yuka
Ứng dụng Yuka của Pháp quét mã vạch trên các sản phẩm thực phẩm và làm đẹp, giúp việc mua sắm hàng hóa tốt cho sức khỏe trở nên dễ dàng và minh bạch hơn. Ứng dụng quét mã vạch và đánh giá sản phẩm theo thời gian thực, cảnh báo người mua hàng về các thành phần không lành mạnh. Đối với các sản phẩm là thực phẩm, Yuka dựa trên 3 tiêu chí: chất lượng dinh dưỡng, phụ gia và sản phẩm hữu cơ.
Công nghệ cải thiện sức khỏe ảnh 2
Ứng dụng cung cấp một số điểm dễ đọc như đèn xanh cho khỏe mạnh, đỏ cho không lành mạnh. Ngoài ra còn có điểm số màu vàng và màu cam cho các sản phẩm nằm ở giữa khung. Nếu sản phẩm được coi là không lành mạnh, ứng dụng sẽ đề xuất một giải pháp thay thế lành mạnh hơn.
Yuka có một hệ thống tương tự để đánh giá các loại mỹ phẩm và các sản phẩm sức khỏe cá nhân. Ứng dụng sẽ phân tích các thành phần và phân loại nó theo xác suất mà nó sẽ gây ra rủi ro cho sức khỏe. Yuka có sẵn cho các hệ thống Android và iOS và hoàn toàn miễn phí tải xuống. Ứng dụng này hiện có sẵn ở một số quốc gia EU, Anh và Bắc Mỹ. Một phiên bản cao cấp, bao gồm các kế hoạch ăn kiêng và các dịch vụ bổ sung khác cũng đã có sẵn.


Cảm biến giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Công ty khởi nghiệp Beddr đã phát triển máy cảm biến giấc ngủ nhỏ gọn và một chương trình hoàn chỉnh để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo Beddr, khoảng 45% người có vấn đề về mất ngủ mãn tính. 
Công nghệ cải thiện sức khỏe ảnh 3
SleepTuner sử dụng cảm biến nhỏ gọn, đặt trên trán trong khi ngủ. Cảm biến đo các số liệu như thời gian ngủ, nhịp thở, độ bão hòa oxy, nhịp tim, vị trí và một số tính năng khác. Beddr cũng đi kèm với một ứng dụng di động cung cấp khả năng phân tích dữ liệu, đưa ra các khuyến nghị về cách cải thiện giấc ngủ và bao gồm chương trình huấn luyện giấc ngủ cũng như các lựa chọn điều trị. Bên cạnh đó, Beddr đang cung cấp các gói chương trình với giá 322EUR/người, bao gồm ứng dụng di động và 4 tuần huấn luyện, có thể được gia hạn đăng ký hàng tháng. Sản phẩm hiện đang được bán tại web của Beddr với giá 149USD.
Nâng cấp thiết bị cho bác sĩ phẫu thuật
Các sinh viên Đại học Waterloo có trụ sở tại Canada đã tạo ra thiết bị Tip-Tap không dây, cho phép bác sĩ phẫu thuật kiểm soát các thiết bị kỹ thuật số như máy tính trong phòng mổ để loại bỏ nguy cơ nhiễm bẩn. Tip-Tap giúp các bác sĩ phẫu thuật dễ dàng nhận thông tin từ máy tính và các thiết bị khác mà không cần chạm vào màn hình.
Công nghệ cải thiện sức khỏe ảnh 4
Tip-Tap hoạt động giống như một hình xăm điện tử. Nó sử dụng một bộ nhận dạng tần số vô tuyến tùy chỉnh để thiết lập liên lạc giữa thiết bị đeo và các thiết bị khác. Ăng ten được chia thành 2 dải được đeo ở ngón trỏ và ngón cái, mỗi dải có một hàng gồm 3 chip. Thiết bị được kích hoạt khi các chip trên hai ngón tay tiếp xúc với nhau. Người đeo có thể thay đổi tín hiệu bằng cách chạm vào các chip khác nhau. Thiết bị đeo không yêu cầu nguồn điện riêng, vì ăng ten nhận được điều khiển từ năng lượng của máy tính. 

Các tin khác