Cơ hội lớn của 5G

(ĐTTCO) - Dù đã công bố thử nghiệm thành công nhưng các nhà mạng ở Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch triển khai mạng 5G trên thực tế. Trong khi đó, hãng Ericsson đưa ra dự báo có 2,6 tỷ thuê bao 5G vào năm 2025 nhưng do dịch Covid-19 xảy ra, số thuê bao dự kiến còn tăng thêm 200 triệu… 

Đi cùng với thế giới

Tại Việt Nam, trễ nhất so với các nhà mạng khác, đến ngày 24-4 VNPT mới chính thức thử nghiệm thành công mạng VinaPhone 5G tại Hà Nội và TPHCM. Kết quả thử nghiệm mạng VinaPhone 5G đạt hơn 2,2Gbps, nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ lý tưởng gần như bằng 0. Đây là những số liệu tích cực, tiệm cận với chuẩn 5G của thế giới.

Trước đó, tháng 3-2020, MobiFone đã triển khai những trạm phát sóng 5G đầu tiên tại 4 thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM). Đến nay, quá trình thử nghiệm đã hoàn tất và hệ thống mạng của MobiFone đã sẵn sàng, đảm bảo tương thích về mặt công nghệ cho mạng 5G khi kết nối có thể hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Cơ hội lớn của 5G ảnh 1 Thử nghiệm thành công 5G tại Việt Nam

Sớm nhất trong triển khai 5G là nhà mạng Viettel. Ngày 21-9-2019, Viettel đã triển khai phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại TPHCM. Sự kiện đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Công nghệ 5G do Viettel triển khai đồng hành với lộ trình chuẩn hóa của tổ chức 3GPP. 

Như vậy đến nay tại Việt Nam, 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã thử nghiệm thành công 5G, mở ra nhiều cơ hội lớn trong phát triển ứng dụng, hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là ứng dụng cho chính phủ điện tử, đô thị thông minh.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, Chính phủ nước này vừa tuyên bố sẽ tích cực quảng bá trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G để hỗ trợ nền kinh tế một khi dịch bệnh được kiểm soát. Động thái này cho thấy Hàn Quốc sẽ lấy AI và công nghệ 5G làm trung tâm của “Chính sách mới”, với mục tiêu tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng hậu Covid-19.

Còn tại lãnh thổ Đài Loan, nhà khai thác mạng di động Chunghwa Telecom đã có kế hoạch triển khai các dịch vụ 5G thương mại trong quý 3 năm nay, bất chấp tác động của dịch bệnh. Trước đó, năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch của 4 nhà khai thác mạng di động NTT, Docomo, KDDI, SoftBank để xây dựng mạng 5G, với mức đầu tư lên tới 1.600 tỷ yên (14,4 tỷ USD) trong 5 năm tới.

 

Hào hứng và… chờ đợi

Sau khi thử nghiệm thành công 5G, phía VNPT cho biết mạng VinaPhone 5G sẽ không dừng lại ở việc cung cấp dữ liệu siêu tốc độ, mà còn đem đến hệ sinh thái số cho người dùng và các nền tảng chính phủ điện tử, đô thị thông minh, góp phần khẳng định vai trò đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc xây dựng chính phủ điện tử Việt Nam và thể hiện vai trò tiên phong trong cung cấp các dịch vụ di động thế hệ mới tại Việt Nam.

Sự hào hứng của MobiFone cũng không kém sau khi công bố thử nghiệm thành công 5G. Đại diện Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho hay: “Với sự kiện thử nghiệm thành công mạng 5G, MobiFone một lần nữa chứng tỏ quyết tâm và năng lực gia nhập sân chơi công nghệ tầm cỡ, không phải chỉ ở Việt Nam mà là khu vực và toàn thế giới”. 

Song, với câu hỏi kế hoạch thương mại cho 5G là thời điểm nào, thì 2 nhà mạng nói trên chỉ có thể nói là sẽ tiếp tục thử nghiệm và tìm hướng đầu tư thích hợp nhất, còn cụ thể thế nào phải chờ thêm thời gian nữa.

Viettel cũng đã bày tỏ rất nhiều kỳ vọng khi công bố thử nghiệm thành công 5G và đáng chú ý, tập đoàn này đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12-2019). Phía Viettel cho hay, Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị này; việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong triển khai 5G cho mạng di dộng của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm.

Theo kế hoạch, vào tháng 6-2020 Viettel sẽ triển khai thử nghiệm thương mại hóa giai đoạn 1 đối với trạm 5G Microcell. Còn hiện tại, kế hoạch thương mại hóa 5G cũng chỉ mới là bước đầu, vì vậy người dùng, cũng như việc ứng dụng 5G cho đô thị thông minh, chắc… phải còn chờ đợi thêm một thời gian nữa.

BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xu hướng  công nghệ mới cho tín đồ Apple

Xu hướng công nghệ mới cho tín đồ Apple

(ĐTTCO) - Vừa qua, hãng Apple đã tổ chức sự kiện hàng năm nhằm cập nhật những xu hướng công nghệ mới và nâng cấp cho các tín đồ công nghệ của Apple.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Tầm soát, phòng chống bệnh lý tim mạch

(ĐTTCO) - Chiều 29-9, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức hội thảo về bệnh lý tim mạch. Đây là cơ hội để các bác sĩ khu vực ĐBSCL giao lưu, cập nhật những kiến thức y khoa, từ các chuyên gia về tim mạch. Tham dự hội thảo có các chuyên gia đến từ Viện Tim TPHCM, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, các bệnh viện ở ĐBSCL… 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Hà Nội Daewoo

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

TPHCM khởi động chiến dịch quảng bá du lịch “Hello HoChiMinh City”

(ĐTTCO) - Để truyền tải các hình ảnh của TPHCM, điểm đến du lịch an toàn, sống động và luôn thân thiện tươi mới; đồng thời khuyến khích mỗi người dân Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mỗi người dân TP khám phá vẻ đẹp nơi mình đang sinh sống, Sở Du lịch thực hiện chiến dịch “TPHCM Xin chào – Hello Ho Chi Minh City”, diễn ra từ tháng 10-2020 đến hết tháng 1-2021. 

Mua sắm

Khuyên tai vòng tròn cá tính

(ĐTTCO) - Điều khiến khuyên tai vòng tròn trở nên độc nhất vô nhị chính là sự hấp dẫn và khả năng thích ứng với các xu hướng thời trang mới nhất. Phụ kiện này nên luôn có trong tủ đồ của những người đam mê trang sức.