Bít cửa tin nhắn, cuộc gọi rác

(ĐTTCO) - Từ ngày 1-10, các thuê bao vi phạm về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính lên tới 100 triệu đồng và bị thu lại số điện thoại theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. 
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm “bít cửa” tình trạng tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác... và được người dân đồng tình ủng hộ.
Bít cửa tin nhắn, cuộc gọi rác ảnh 1 Lâu nay tin nhắn rác hành hạ người sử dụng di động. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Liều thuốc” mạnh
Ai sử dụng điện thoại di dộng cũng từng rơi vào trường hợp mỗi ngày có cả chục tin nhắn rác, năm ba cuộc gọi mời chào bảo hiểm, dự án, du lịch. Còn địa chỉ email cũng ít nhiều nhận những quảng cáo tự dưng đổ vào khiến người lành tính nhất cũng phải bực bội. Để hạn chế tin nhắn rác, người dùng đã liên tục phản ánh với nhà mạng, dùng công cụ trên chiếc di động để chặn tin nhắn rác… nhưng vài ngày thì đâu cũng vào đó. Với cuộc gọi rác, chặn số này thì số khác lại gọi đến và email rác thì tìm cách vượt qua các bộ lọc để liên tục xuất hiện trong hộp thư đến.
Chính phủ đã vào cuộc bằng Nghị định 91/2020/NĐ-CP, đây là hành lang pháp lý, là “liều thuốc” mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Không chỉ vậy, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cũng cho ra đời hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin rác gồm tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số đại diện 5656. Tức là ngoài hành lang pháp lý còn có công cụ công nghệ để xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Chưa hết, Cục An toàn thông tin cũng được Bộ TT-TT giao tổ chức xây dựng và duy trì, vận hành hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo, qua đó giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Nghị định cũng quy định rõ việc phải áp dụng công nghệ cao, hiện đại như xử lý dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet là một điểm rất mới so với cách quản lý truyền thống trước đây nhằm đạt hiệu quả trong việc xử lý hàng trăm triệu tin nhắn rác. Đây cũng là điều mong chờ bấy lâu nay.
KIM THANH quận 5, TPHCM
Phải ngăn chặn cả SIM rác
Việc xử lý, ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo mà dân gian gọi chung là tin nhắn, cuộc gọi rác không phải là chuyện mới. Bởi lẽ, trước nay các cơ quan, chức năng, nhà mạng… đã có nhiều nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, cuộc gọi, tin nhắn “không mong muốn” vẫn được các doanh nghiệp phát tán và gọi bất kể giờ giấc. Thậm chí, họ còn “chuyên nghiệp” đến độ ghi âm cuộc gọi, khiến người nghe không chỉ bị làm phiền mà còn có tâm lý ác cảm với sản phẩm.
Với thực trạng như vậy, Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành đã được người dân phấn khởi đón nhận. Điểm đáng ghi nhận là người sử dụng thuê bao được quyền lựa chọn, nhận hay không nhận quảng cáo, tin nhắn, cuộc gọi khi đăng ký với Tổng đài 5656. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng không những giám sát chặt chẽ, kiên quyết với doanh nghiệp thực hiện quảng cáo và mà còn cả với các nhà mạng.
Bởi lẽ, tin nhắn, quảng cáo, cuộc gọi rác không tự dưng mà có và nó thường xuất phát từ sim rác. Các cơ quan chức năng, nhà mạng đã nỗ lực xử lý sim rác, nhưng thời gian gần đây, loại sim rác đã xuất hiện trở lại. Tuy không rầm rộ, quảng bá như trước, nhưng vẫn còn tồn tại đây đó trên đường phố. Với những quy định cụ thể của Nghị định 91, sự quyết liệt vào cuộc của cơ quan chức năng, chúng tôi kỳ vọng Tổng đài 5656 sẽ phát huy hiệu quả việc xử lý phát tán rác trên mạng.
HOÀNG PHƯƠNG quận 3, TPHCM
Chế tài phải đủ sức răn đe
Lâu nay, hầu hết tin nhắn rác có nội dung vô bổ như mua bán nhà đất, các chương trình khuyến mãi, thậm chí chào mời làm văn bằng giả các loại. Tin nhắn rác nhảy vào thuê bao di động mọi lúc, bất kể đêm hay ngày. Người sử dụng điện thoại mất nhiều thời gian, rất khó chịu khi phải mở máy để đọc, xóa những tin nhắn không mời mà đến. Không những thế, đơn vị phát tin rác cùng nhà mạng đã sử dụng câu chữ quảng cáo lập lờ, không rõ nghĩa để móc túi khiến người sử dụng điện thoại có khi mỗi tháng phải trả hàng chục đến vài trăm ngàn đồng cước phí.
Tin nhắn rác đã “hành hạ” người sử dụng điện thoại nhiều năm nay. Người dân bức xúc làm đơn khiếu nại. Các cơ quan báo chí đã nhiều lần lên tiếng phê phán kiểu làm ăn không minh bạch của đơn vị chủ thể tin nhắn cũng như các nhà mạng. Thế nhưng, tin nhắn rác chỉ tạm lắng một thời gian rồi đâu lại vào đó.
Để ngăn chặn tin nhắn rác, Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP là rất hợp lòng dân. Tuy nhiên, mức xử phạt hành vi vi phạm cần mạnh hơn nữa để đủ sức răn đe bởi số tiền mà đơn vị quảng cáo cũng như nhà mạng thu được từ tin nhắn rác không nhỏ. Cùng với đó là các hình thức phạt bổ sung như thu hồi số thuê bao, thậm chí đề nghị rút giấy phép hoạt động công ty, nhà mạng nếu cố tình tái phạm.
NGUYỄN HÒA quận Bình Thạnh, TPHCM
 Điểm 7a Điều 32 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.

Các tin khác