Apple công bố kết quả kinh doanh: Mảng dịch vụ đạt mức cao kỷ lục

(ĐTTCO)-Apple đã báo cáo thu nhập quý 1 năm tài chính 2019, kết thúc vào ngày 29/12/2018, với phần lớn các hạng mục kinh doanh thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư Phố Wall. Doanh thu iPhone cũng thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall, song mức chênh lệch không cao.
Apple công bố kết quả kinh doanh: Mảng dịch vụ đạt mức cao kỷ lục
Doanh thu quý là 84,3 tỷ USD, giảm 5% so với quý trước và thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư là 83,97 tỷ USD. Doanh số bán hàng quốc tế chiếm 62% doanh thu của quý.

Doanh thu từ iPhone đã giảm 15% so với năm trước (theo Strategy Analytics, Apple bán được 65,9 triệu chiếc, ít hơn tới 11,4 triệu chiếc so với 77,3 triệu chiếc của cùng kỳ năm 2018), trong khi tổng doanh thu từ tất cả các sản phẩm và dịch vụ khác tăng 19%. Đáng chú ý, doanh thu dịch vụ đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 10,9 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy một sự chuyển hướng chiến lược kinh doanh của Apple, trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh nói chung bão hòa và sức mua iPhone chững lại.

"Trong khi Trung Quốc Đại lục và các thị trường mới nổi khác chiếm phần lớn sự sụt giảm doanh thu iPhone hàng năm, thì ở một số thị trường phát triển, việc nâng cấp iPhone cũng không mạnh như chúng tôi nghĩ." Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết. 

"Khách hàng của chúng tôi đang giữ những chiếc iPhone đời cũ lâu hơn một chút so với trước đây. Khi bạn kết hợp điều này với các yếu tố kinh tế vĩ mô đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, nó đã dẫn đến doanh thu iPhone giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái." 

Doanh thu cho phân khúc dịch vụ - một danh mục hấp dẫn bao gồm Apple Pay, Apple Music và lưu trữ iCloud - đứng đầu với 10,9 tỷ USD. Apple đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp trong phân khúc dịch vụ là 62,8%.

Trong tất cả năm khu vực địa lý của mình, bao gồm cả Trung Quốc, Apple đã chứng kiến kỷ lục doanh thu quý 12 mới cho danh mục dịch vụ.

Apple đạt doanh thu quý kỷ lục với AppleCare và gần 16 năm sau khi ra mắt iTunes Store, cùng với Apple Music. App Store cũng chứng kiến kết quả kinh doanh kỷ lục được thúc đẩy bởi doanh số kỷ lục vào Giáng sinh và năm mới.

Hơn 1,8 tỷ giao dịch Apple Pay đã được thực hiện trong quý vừa qua, gấp 2 lần so với quý trước và Apple News đã lập kỷ lục mới với hơn 85 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Apple có hơn 360 triệu thuê bao trả tiền trên các dịch vụ của mình, tăng 120 triệu so với quý trước. Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết công ty dự kiến tổng số thuê bao trả phí sẽ vượt nửa tỷ vào năm 2020.

Apple đang đặt mục tiêu đạt 14 tỷ USD doanh thu dịch vụ mỗi quý vào năm 2020, và hãng đang trên đường hướng tới mục tiêu đó.
Apple đang củng cố danh mục dịch vụ của mình vào năm 2019, khi xâm nhập vào ngành công nghiệp truyền hình. Apple hiện có hơn hai chục chương trình truyền hình gốc và sẽ được phân phối thông qua một dịch vụ truyền hình trực tuyến dự kiến ra mắt vào đầu năm 2019.

Dịch vụ đăng ký đọc tin tức Apple News cũng đang trong quá trình phát triển và có thể ra mắt cùng lúc, với kế hoạch Apple cung cấp quyền truy cập vào các tạp chí với phí thuê bao hàng tháng, và đã có tin đồn Apple cũng đang xem xét dịch vụ đăng ký chơi game.

Các tin khác