Ấn Độ vẫn là "chảo lửa" của thị trường xe thế giới

(ĐTTCO) - Dù General Motors (GM) rời bỏ Ấn Độ sau khi nhận thấy không có tín hiệu tốt về lợi nhuận nhưng đây vẫn là một chiến trường nóng bỏng khiến nhiều hãng xe mải miết cạnh tranh để tiến về phía trước.
Vừa qua, GM cho biết họ quyết định dừng kinh doanh tại Ấn Độ vì họ không nhìn thấy lợi nhuận ở thị trường đông dân thứ 2 thế giới. Ở đây, bán xe với lợi nhuận cao gần như là không thể bù lại thị trường rất rộng và đang trong giai đoạn bùng nổ. Đáng tiếc GM đã không tận dụng được lợi thế này khi giảm từ 4% thị phần năm 2011 xuống còn dưới 1% trong năm 2015.

Tuy nhiên, ở bên kia chiến tuyến có rất nhiều hãng xe thành công tại Ấn Độ điển hình như Hyundai, Suzuki, Honda hay Toyota. Người đồng hương Mỹ là Ford cũng tăng trưởng mạnh, Fiat Chrysler cũng tìm ra cách đưa Jeep thâm nhập thị trường. Giới phân tích cho rằng thất bại của GM là do sai lầm trong việc tìm hiểu nhu cầu của người Ấn với Chevrolet, đặc biệt là trong năm gần đây. GM cũng không đánh mạnh vào phân khúc sedan cỡ nhỏ và crossover cỡ nhỏ đang rất được ưa chuộng tại nước này.

GM ruồng bỏ, Ấn Độ vẫn là chảo lửa của thị trường xe thế giới - ảnh 1
Hyundai vẫn tăng trưởng thần tốc nhờ tập trung nâng cấp tiện nghi cho xe giá rẻ và phát triển xe đa dụng

Trong khi đó, những đối thủ như Hyundai đã thành công trong việc tìm kiếm lợi nhuận bằng cách tập trung vào xe tiện ích nhưng giá rẻ đồng thời đưa Ấn Độ thành bàn đạp xuất khẩu xe ra toàn cầu. Hãng xe Hàn Quốc đã tăng trưởng mạnh trong 3 năm liên tiếp đưa nó trở thành hãng xe bán chạy thứ 2 thị trường vượt qua đối thủ nội địa Tata vào năm 2014. Dự kiến, Hyundai sẽ ra mắt thêm 10 mẫu xe mới tại đây trong thời gian tới với 3 mẫu xe đánh vào phân khúc mà hãng này chưa tham chiến.

Trong khi đó ông hoàng Suzuki tranh thủ hợp tác với đối tác trong nước Maruti cách đây hơn 2 thập kỷ và nhanh chóng trở thành thương hiệu mạnh nhất ở đây với nhiều dòng sản phẩm, mở rộng tới thị trường nông thôn bằng hơn 250 đại lý. Thành công tại Ấn Độ lớn tới mức nó chiếm một nửa doanh số toàn cầu của công ty này.

GM ruồng bỏ, Ấn Độ vẫn là chảo lửa của thị trường xe thế giới - ảnh 2
Suzuki có thể kém tên tuổi ở một số thị trường nhưng chắc chắn không phải Ấn Độ

Những thương hiệu còn lại như Renault-Nissan cũng đang rất lạc quan tại Ấn Độ. Thành viên mới gia nhập liên minh này là Mitsubishi cũng đang trông chờ vào Ấn Độ để giúp công ty lật ngược thế cờ sau scandal. Toyota tìm được tiềm năng trong phân khúc cao cấp khi đưa Lexus tham chiến trong khi Ford cũng khẳng định Ấn Độ là thị trường quan trọng và mong muốn tìm kiếm lợi nhuận lâu dài…

Được biết, trong quý I đầu năm nay, thị trường Ấn Độ đã tiêu thụ 1,02 triệu xe bất chấp nhiều khó khăn về kinh tế lẫn các chế tài của Chính phủ. Dự kiến doanh số chung năm 2017 sẽ tăng 8% đạt 3,61 triệu xe. Hiện Suzuki đang đứng đầu thị trường chiếm 41% thị phần, về nhì là Hyundai với 14,7%, Mahindra chiếm 12,5% trong khi Tata xuống vị trí thứ 4 với 9,5%. Liên minh Renault-Nissan có 5,4% thị phần, Ford chiếm 2,4% và GM chỉ vỏn vẹn 0,9%.


Thanh Niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ứng dụng giúp  sống tươi trẻ và lành mạnh

Ứng dụng giúp sống tươi trẻ và lành mạnh

(ĐTTCO) - Công nghệ tân tiến mỗi ngày không chỉ rút ngắn thời gian làm việc của con người mà còn là công cụ, tiện ích hỗ trợ con người chăm sóc và cải thiện sức khỏe ngày một lành mạnh hơn, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực đường phố Thái Lan

(ĐTTCO) - Khách sạn Windsor Plaza vừa giới thiệu Lễ hội Ẩm thực đường phố Thái Lan sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 31-7. Thực khách có thể thưởng thức nhiều món ngon từ vùng đất của những nụ cười tại buffet tối của nhà hàng Café Central An Đông và tham gia rút thăm may mắn với các giải thưởng hấp dẫn hàng đêm.  

Du lịch

48 giờ khám phá Phú Quốc live

(ĐTTCO) - Ngắm bình minh trên bãi biển nổi tiếng thế giới, thư thái tuyệt đối với spa hồ đẳng cấp, giải trí hết cỡ tại công viên chủ đề hàng đầu châu Á, hay khám phá thiên nhiên tại Vinpearl Safari… Chỉ với 48 giờ ngay tại Bắc đảo Phú Quốc, hành trình của du khách vẫn hoàn hảo nhờ hệ sinh thái dịch vụ trọn vẹn của quần thể du lịch quy mô bậc nhất hiện nay.

Mua sắm

Lịch lãm trong chuyến công tác

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho một chuyến đi công tác, cần một chiếc túi sang trọng đi cùng một đôi giày lịch sự, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.