VN Index mở rộng đà tăng, hướng đến thử thách mốc cản 1.300 điểm

(ĐTTCO) - Theo nhiều chuyên gia, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.280-1.300 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đan xen các nhịp rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận các vùng cản gần trong những phiên kế tiếp.
VN-Index thiết lập kỉ lục mới

Thị trường tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/4 với thanh khoản tăng đột biến so với phiên trước. Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/4, VN-Index tăng 20,79 điểm (+1,69%) lên 1.252,45 điểm; HNX-Index tăng 1,74 điểm (+0,59%) lên 295,53 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tăng mạnh so với phiên trước với giá trị giao dịch đạt gần 24.700 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch kỷ lục 1.080 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.656 tỷ đồng. Độ rộng thị trường là tích cực với 441 mã tăng, 95 mã tham chiếu, 231 mã giảm.

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index trong phiên đầu tuần 12/4 tăng điểm tốt, vượt giá trị đỉnh gần nhất 1.245-1.246 và thiết lập mức đỉnh lịch sử mới. Cả khối lượng và giá trị giao dịch khớp lệnh tại sàn HOSE đều tăng mạnh nhờ hệ thống giao dịch tại sàn HOSE đã được cải thiện và thông suốt hơn nhiều so với thời gian gần đây qua đó cải thiện tâm lý của nhà đầu tư và là động lực gia tăng dòng tiền trên thị trường.

VN-Index tiếp tục thiết lập kỉ lục mới (Nguồn: VNCSI)
VN-Index tiếp tục thiết lập kỉ lục mới (Nguồn: VNCSI)

“Trên góc nhìn kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn duy trì tăng trưởng với hỗ trợ gần nhất là vùng 1.245+-, hỗ trợ tiếp theo 1.225-1.230 điểm. Xu hướng trung dài hạn duy trì tăng trưởng với vùng hỗ trợ tâm lý là vùng đỉnh lịch sử 1.200-1.211 điểm. Hiện tại, VN-Index đang ở khu vực mục tiêu quanh mốc 1.250 điểm của sóng tăng điểm 5 và nếu bứt phá ra khỏi khu vực này thì sóng tăng điểm có thể được nới dài thêm với mục tiêu có thể là ở 1.320 điểm”, chuyên gia của SHS nhận định.

Các chuyên gia của SHS dự kiến trong phiên tiếp theo, VN-Index rung lắc kiểm tra lại vùng 1.245-1.250 với lực cầu sẽ tiếp tục gia tăng vào nhiều mã khác và hướng đến mục tiêu ngắn hạn tiếp theo 1.260-1.280.

“Hiện tại các vị thế nắm giữ cổ phiếu theo xu hướng tăng trưởng vẫn được khuyến nghị cho đến khi VN-Index thay đổi xu hướng hoặc mất vùng hỗ trợ 1.200-1.211. Nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời một phần danh mục quanh khu vực 1.250 điểm hoặc nắm giữ các cổ phiếu đang có xu hướng tăng cho đến khi VN-INDEX thay đổi xu hướng (đóng cửa dưới vùng hỗ trợ 1.200-1.211 điểm)”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Mốc cản 1.300 điểm có thể bị chinh phục

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán trong nước có phiên giao dịch bùng nổ sau 2 phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật ở cuối tuần trước. Không chịu áp lực từ các thị trường trong khu vực và hệ thống giao dịch hoạt động trơn tru, dòng tiền trong nước đã thể hiện sức mạch với phiên giao dịch tỷ đô và chỉ số cũng lập đỉnh cao mới.

Chuyên gia của MBS cho rằng, tín hiệu tích từ hệ thống giao dịch đã kích hoạt dòng tiền lớn đổ vào thị trường bất chấp ảnh hưởng từ các thị trường trong khu vực. Thị trường trong nước đã bước vào sóng tăng điểm, nhà đầu tư đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi xu hướng tăng của thị trường và mạnh tay xuống tiền.

“Thanh khoản đã ở mức bùng nổ khi đạt tới gần 20.000 tỷ đồng khớp lệnh, như vậy có thể thấy dòng tiền đã được kích hoạt và nhà đầu tư đã chờ đợi thị trường tạo sóng rõ ràng để mua vào mạnh mẽ. Về kỹ thuật, điểm số tăng liên tiếp kèm sự hỗ trợ của thanh khoản là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng tiếp tục của thị trường. Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản 1.300 điểm hoàn toàn có thể bị chinh phục”, chuyên gia của MBS nêu ý kiến.

Một phiên tăng điểm mạnh cùng mức thanh khoản cao kỷ lục cho thấy tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư. Phiên giao dịch bùng nổ ngày hôm nay cũng đã chấm dứt sự điều chỉnh nhẹ của thị trường trong những ngày vừa qua để tiếp tục với xu hướng tăng trước đó.

“Mặc dù xu hướng hiện tại là rất tích cực, nhưng chỉ số đang tiệm cận với mốc kháng cự 1.255 – 1.260 được đo bằng đường Fibonanci mở rộng của chúng tôi. Vì vậy, đà tăng VN-Index có thể sẽ gặp thử thách trong phiên giao dịch tới. Nếu vượt qua được mốc kháng cự này, chúng tôi cho rằng con đường tiến tới mốc 1.300 điểm của VN-Index sẽ không gặp nhiều khó khăn”, chuyên gia của VNCSI nêu quan điểm.

Dòng tiền nội vẫn là động lực chính hỗ trợ cho diễn biến thị trường

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, chuyên viên Phòng Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index tăng lên 1252.45 điểm và vượt qua nền giá đi ngang trong tuần trước. Dòng tiền vào thị trường phần nào được khơi thông khiến cho lực cầu gia tăng mạnh ở nhiều nhóm cổ phiếu. Mặt bằng giá trị giao dịch được nâng lên mức cao mới sẽ giúp thị trường tiếp tục có diễn biến sôi động trong những phiên tới.

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.275-1.300 điểm trong ngắn hạn (Nguồn: BVSC)
VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.275-1.300 điểm trong ngắn hạn (Nguồn: BVSC)

“Sau khi vượt qua nền tích lũy trong tuần trước, chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.280-1.300 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đan xen các nhịp rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận các vùng cản gần trong những phiên kế tiếp”, ông Trần Xuân Bách dự báo.

Theo chuyên gia của BVSC, vùng hỗ trợ của thị trường hiện tại vẫn nằm tại vùng 1.225-1.232 điểm. VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.275-1.300 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu, đồng thời thị trường có thể đan xen các nhịp rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận các vùng cản gần trong quá trình đi lên.

“Dòng tiền nội vẫn là động lực chính hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Dòng cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu dẫn dắt sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 65-80% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể canh bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.250-1.265 điểm”, ông Trần Xuân Bách lưu ý.

Các tin khác