Vincom gia nhập TTCK Singapore

CTCP Vincom là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Singapore chấp thuận về nguyên tắc cho phép niêm yết tại Singapore. Theo kế hoạch, Vincom sẽ IPO và hoàn thành việc niêm yết này trong quý III-2011.

Bà Mai Hương Nội, Tổng giám đốc cho biết sau khi được UBCKNN Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore chấp thuận về nguyên tắc cho phép niêm yết tại Singapore, đến nay các công việc chuẩn bị đang bước vào giai đoạn cuối. Vincom dự kiến sẽ IPO và hoàn thành việc niêm yết vào quý III này.

Đối tượng Vincom và Tổ chức tư vấn phát hành Credit Suisse nhắm tới trong đợt phát hành này là các nhà đầu tư tổ chức trên toàn cầu (chiếm 95%) và khoảng 5% dành cho các nhà đầu tư cá nhân tại Singapore.

Về khối lượng phát hành Vincom đã được UBCNNN Việt Nam cho phép niêm yết tối đa 93 triệu cổ phiếu (tương đương 10.509 tỷ đồng hay hơn 500 triệu USD tính theo giá đóng cửa ngày 10-6-2011 là 113.000 đồng/cổ phiếu). "Số cổ phiếu này có thể sẽ phát hành hết nếu đạt được mức giá kỳ vọng. Nếu chưa đạt được thì chúng tôi sẽ chia làm 2 đợt, đợt 2 sẽ phát hành sau đợt 1 khoảng 6 tháng" - bà Hương Nội nói.

Theo bà Hương Nội, Jones Lang LaSalle - công ty định giá hàng đầu thế giới - đã định giá giá trị tài sản của Vincom hơn 2,5 tỷ USD và giá trị tài sản trong tương lai (thời điểm Vincom hoàn tất các dự án - dự kiến không quá 5 năm) được quy chiếu về thời điểm hiện tại khoảng 6 tỷ USD. Như vậy, giá cổ phiếu trong tương lai sẽ có thể đạt ở mức khá cao.

Bà Hương Nội phân tích: "Các chuyên gia phân tích bất động sản của Credit Suisse cũng có ý kiến tương tự, vì vậy chúng tôi kỳ vọng mức giá IPO ở Singapore lần này sẽ ở mức tốt. Theo thông tin phản hồi từ thị trường, các nhà đầu tư đang rất hào hứng với thương vụ này, họ đánh giá Vincom là một công ty BĐS chuyên nghiệp, có uy tín cao tại Việt Nam, luôn đảm bảo được tiến độ và chất lượng xây dựng cũng như chất lượng dịch vụ, phục vụ sau đó, hiện nay lại đang triển khai với tốc độ rất nhanh các dự án lớn, tại những vị trí đắc địa.

Hơn nữa, họ cũng muốn tham gia vào một công ty đầu tiên của Việt Nam niêm yết ở nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng cho rằng, việc Vincom niêm yết ở Singapore sẽ góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế".

Về vấn đề tổng nợ phải trả của Vincom hơn 17.000 tỷ đồng, theo bà Hương Nội con số này thực chất chỉ gần 9.000 tỷ đồng. Trong tổng hơn 17.000 tỷ phải trả theo báo cáo tài chính đã có hơn 4.200 tỷ là tiền trả trước của khách mua căn hộ tại các dự án Royal City, Times City - thực chất là doanh thu của công ty nhưng chưa đến kỳ ghi nhận; 636 tỷ nợ trái phiếu chuyển đổi quốc tế đến nay đã được chuyển đổi hoàn toàn thành cổ phần và khoảng 3.400 tỷ là tiền ứng vốn thực hiện dự án từ các công ty thành viên trong Tập đoàn Vingroup.

Được biết mục tiêu chính của Vincom trong lần IPO này tại Singapore là huy động được vốn của nước ngoài về để xây dựng các dự án lớn hơn. bên cạnh đó, việc có thêm các cổ đông nước ngoài với các đòi hỏi khắt khe, nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế sẽ tạo điều kiện để Vincom tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp theo các tiêu chuẩn cao của thế giới nhằm chứng minh rằng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sánh ngang với các công ty quốc tế đẳng cấp.

Các tin khác