VinaCapital: Đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 đã gần đạt đỉnh, nhà đầu tư không nên bán lúc này

(ĐTTCO) - Một số NĐT đang cân nhắc việc chuyển tiền đầu tư CK thành tiền gửi ngân hàng cho tới khi cơn bão COVID-19 lần này qua đi. Tuy nhiên, theo VinaCapital, NĐT nên tiếp tục giữ lại khoản đầu tư của mình dể chờ đợi đợt hồi phục sắp tới.
VinaCapital cho rằng TTCK Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, do kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng dương.
VinaCapital cho rằng TTCK Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, do kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng dương.

Dịch sẽ qua

"Khi so sánh tình hình gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam trong những tuần gần đây với diễn biến đại dịch ở Ấn Độ, dù không phải là chuyên gia y tế, cho rằng đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này có thể đã gần đạt đến đỉnh dịch", báo cáo của VinaCapital nhận định.

Theo quỹ đầu tư này, ngay cả khi các đợt bùng phát kéo dài hơn dự đoán, cuối cùng nó cũng phải chấm dứt. TTCK trên khắp thế giới (bao gồm cả Việt Nam) đã liên tục phục hồi ngay sau khi tình trạng khẩn cấp tồi tệ nhất của các đợt dịch được kiểm soát. TTCK Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, do kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng dương.

Đối mặt với đại dịch Covid-19, Việt Nam đã cho thấy thế mạnh trong việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng, và được khách hàng trên khắp thế giới nhiệt tình đón nhận.

Đại dịch Covid-19 chắc chắn ảnh hưởng đáng kể đến các nhà máy trên toàn cầu, làm gián đoạn sản xuất. Nhưng do loại hàng hóa này vẫn được ưa chuộng nên các công ty hàng tiêu dùng đã không gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Tổng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng ở mức đáng kinh ngạc 29% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm.

Điều quan trọng hơn là các nhà máy này đã thực hiện tốt các biện pháp an toàn phòng chống dịch (3 tại chỗ), tiếp tục đẩy mạnh sản xuất. Việc này đã giúp công ty có thêm việc làm để tái tuyển dụng, hoặc tuyển mới thêm nhân công.

Điển hình là các nhà máy tại Bắc Ninh và Bắc Giang đang thông báo tuyển dụng hàng loạt sau hơn 10 ngày tạm ngừng hoạt động trong tháng 5 vừa qua.

Thị trường thường hồi mạnh sau đợt bán tháo

VinaCapital: Đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 đã gần đạt đỉnh, nhà đầu tư không nên bán lúc này ảnh 1 Thị trường chứng khoán Việt Nam được nhân định sẽ phục hồi mạnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Ảnh: VnExpress
VinaCapital cho rằng sức phục hồi của nền kinh tế Việt Nam tốt hơn nhận định của nhiều người. Vì vậy, tốc độ phục hồi của TTCK sẽ nhanh hơn mong đợi, đặc biệt là khi tình trạng khẩn cấp của đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
"Đây là một điểm quan trọng mà các NĐT cần lưu ý. Những NĐT rút khỏi TTCK trong thời kỳ giảm sâu thường không bắt kịp nhịp phục hồi tất yếu. Và việc bỏ lỡ những đợt phục hồi này có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lợi nhuận mà TTCK có thể mang lại", quỹ đầu tư này khẳng định

Liên quan đến vấn đề này, Bank of America đã có một nghiên cứu về mức thu nhập của những NĐT nếu họ bỏ lỡ dù chỉ 1-2 nhịp tăng trưởng lớn mỗi năm trên TTCK, trong hơn 90 năm và đưa ra kết quả rất ấn tượng.

Theo đó, thu nhập các NĐT thực hành chiến lược “mua và giữ” thận trọng đã nhiều gấp 600 lần so với những người rút khỏi thị trường chỉ sau một vài đợt điều chỉnh tăng quan trọng hàng năm.

Hơn nữa, những đợt tăng điểm mạnh nhất của TTCK thường đến ngay sau đợt bán tháo lớn nhất do hoảng loạn. Do đó, NĐT nên giữ bình tĩnh, tránh lo lắng tới mức rút tiền ra khỏi thị trường trong giai đoạn này.

Cơ hội tái cơ cấu danh mục

Lời khuyên là NĐT nên giữ bình tĩnh khi thị trường điều chỉnh, và đó cũng là cơ hội để tái cấu trúc danh mục đầu tư.

VinaCapital: Đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 đã gần đạt đỉnh, nhà đầu tư không nên bán lúc này ảnh 2 Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng gần như không bị tác động trước làn sóng Covid-19. Ảnh: VGP
"Trên thực tế, chúng tôi dự đoán đúng và đã chuyển danh mục sang mức đầu tư an toàn trước khi TTCK Việt Nam có sự điều chỉnh mạnh. Việc chuyển dịch đầu tư này dựa trên nhận định rằng thị trường đã dường như tăng trưởng 'nóng' từ sau đợt bùng phát thứ 4 vào cuối tháng 4. CP của nhiều công ty mà chúng tôi đầu tư trước đó đã tăng quá mức 'hợp lý', báo cáo cho biết
Theo đó, quỹ này đã chuyển dịch khoản đầu tư vào CP mang tính phòng ngự, là CP của các công ty có tiềm năng tăng trưởng, đồng thời có thể hoạt động liên tục mà ít bị cản trở bởi đợt bùng phát đại dịch hiện tại, bao gồm ngành logistics và công nghiệp.

Ngoài ra,  các công ty kinh doanh hàng thiết yếu như sữa, sản phẩm được sử dụng hàng ngày cũng được đánh giá cao.

VinaCapital cho rằng sẽ tiếp tục thận trọng trong vài tháng tới, trong lúc vẫn theo dõi sát sao diễn biến nền kinh tế, TTCK. Quan trọng nhất là tình hình Covid-19, để kịp thời nắm bắt cơ hội quay trở lại với các CP có tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn. 

Khuyến nghị dành cho các NĐT trong bối cảnh bất ổn của TTCK thời gian gần đây là hãy giữ bình tĩnh, và cân nhắc thật kỹ lưỡng nếu có dự định rút tiền ra khỏi thị trường.

TTCK Việt Nam gần đây liên tục điều chỉnh và đã giảm hơn 10% so với mức đỉnh 3 tuần trước do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất.

Các tin khác