Tuần qua chứng khoán Hoa Kỳ tăng 1,6-2,5%

Nhà đầu tư đổ tiền vào nhóm cổ phiếu công nghệ trong phiên giao dịch cuối tuần nhờ lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, niềm lạc quan vào một giải pháp đối với vấn đề nợ công Hoa Kỳ đã khiến nhà đầu tư đổ xô mua vào các cổ phiếu liên quan chặt chẽ đến đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn dắt thị trường lên điểm sau khi Sandisk và Advanced Micro Devices công bố kết quả kinh doanh khả quan. General Electric cũng công bố lợi nhuận quý II tăng vọt 21.6%. Trong khi đó, Microsoft Corp công bố lợi nhuận tăng mạnh hơn dự báo trong quý IV của năm tài khóa nhưng doanh thu lại gây thất vọng quý thứ 3 liên tiếp.

Chỉ số Dow Jones mất điểm do đà giảm mạnh đến 5,8% của cổ phiếu thành viên Caterpillar sau khi tập đoàn này công bố lợi nhuận thất vọng.

Dù vậy tính cả tuần, Dow Jones vẫn tăng 1,6%, trong khi S&P 500 tăng mạnh 2,2%, còn Nasdaq tiến 2,5%. Yếu tố đem lại sự khởi sắc cho thị trường trong tuần qua chính là lợi nhuận doanh nghiệp khả quan và gói giải cứu mới dành cho Hy Lạp nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tại khu vực.

Gói giải cứu thứ 2 cho Hy Lạp đã giải thoát tâm lý cho thị trường bất chấp lời cảnh báo của Fitch vào ngày thứ 6 rằng Hy Lạp có thể vỡ nợ tạm thời do gói giải cứu này. Tuy nhiên, Fitch cam kết xếp hạng tín nhiệm Hy Lạp ở mức đầu cơ thấp sau khi số trái phiếu của nước này được giao dịch xong và lạc quan rằng Athens có thể giải quyết khoản nợ công khổng lồ hiện nay.

Kết thúc ngày giao dịch, Dow Jones giảm 43,25 điểm (0,34%) xuống 12.681,16 điểm, nhưng chỉ số S&P 500 cộng 1,22 điểm (0,09%) lên 1.345,02 điểm, chỉ số Nasdaq tiến 24,4 điểm (0,86%) lên 2.858,83 điểm.

Khối lượng giao dịch giảm mạnh với chỉ 5,81 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên 3 sàn New York, American và Nasdaq; thấp hơn mức trung bình hàng ngày năm nay là 7,48 tỷ cổ phiếu.

Các tin khác