Từ 2013, các sàn CK Đông Nam Á kết nối VN

Từ 2012, nhà đầu tư có thể giao dịch liên thông trên 4 thị trường là Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines. Đến năm 2013, hệ thống sẽ có thêm kết nối của các Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Indonesia.

Theo Channel News Asia, lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán Singapore, Thái Lan, Malaysia và Philippines vừa thống nhất chỉ định hãng Sungard (Hoa Kỳ) là nhà cung cấp giải pháp kết nối hệ thống cho 4 thị trường. Nếu việc triển khai diễn ra suôn sẻ, các nhà đầu tư sẽ có thể bắt đầu giao dịch xuyên biên giới tại 4 thị trường nêu trên trong quý I-2012.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX), dự kiến, cùng với Indonesia, 2 Sở Giao dịch Chứng khoán của Việt Nam sẽ kết nối với hệ thống kể từ năm 2013.

Khi đó, mức vốn hóa của 6 thị trường liên thông tại khu vực ASEAN sẽ đạt khoảng 2.400 tỷ USD và trở thành đối trọng với các thị trường chứng khoán lớn tại châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản… Đây cũng được xem là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch biến 10 nước thành viên ASEAN thành một khối thương mại thống nhất với khả năng luân chuyển vốn tự do vào năm 2015.

Kế hoạch kết nối các thị trường chứng khoán Đông Nam Á từng được kỳ vọng hoàn thành từ năm 2010, nhưng do suy thoái kinh tế cộng với một số rào cản về kỹ thuật, dự án này đã bị trì hoãn nhiều lần.

Theo Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Singapore, Magnus Bocker, việc kết nối nêu trên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thu hút dòng vốn trở lại các thị trường mới nổi tại Đông Nam Á: “Kết nối này cho phép nhà đầu tư dễ dàng chuyển đổi danh mục đầu tư từ quốc gia này sang quốc gia khác, đặc biệt là trong một khu vực mà tốc độ tăng trưởng GDP bình quân sẽ đạt khoảng 6% trong vòng 5 năm tới”.

Các tin khác