TTCK Việt Nam: Vốn ngoại sẽ quay lại

(ĐTTCO) - Tại hội thảo “Chiến tranh thương mại leo thang, mừng lo của doanh nghiệp” được tổ chức tại TPHCM ngày 6-9, các chuyên gia nhận định chiến tranh thương mại ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 
Mặc dù thương chiến Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) sẽ tích cực trong quý 4-2019 nhờ sự trở lại của dòng vốn ngoại. 
Đại diện Công ty chứng khoán Yuanta cho biết, TTCK Việt Nam thời gian qua từ VN-Index đạt đỉnh 1.014 điểm vào cuối tháng 3-2019 và hiện chỉ còn xung quanh 970 điểm có nguyên nhân do dòng vốn ngoại rút ra khỏi thị trường. Trong quý 1-2019, các quỹ ngoại ETF đã thu hút mạnh dòng vốn ngoại, qua đó đưa chỉ số VN-Index đạt đỉnh 1.014 điểm.
Sau đó, thị trường giảm mạnh, đặc biệt là trong tháng 8-2019, thị trường chứng kiến cảnh bán ròng mạnh nhất của nhà đầu tư nước ngoài lên đến 35 triệu USD, chủ yếu do các quỹ ETF đầu tư vào thị trường Việt Nam bị rút vốn. Thực tế này cũng nằm trong xu hướng các quỹ ETF rút ròng toàn cầu ở các thị trường mới nổi, thị trường châu Á Thái Bình Dương và thị trường Việt Nam không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong quý cuối năm 2019, TTCK Việt Nam sẽ tích cực do sự quay lại của dòng vốn ngoại và VN-Index sẽ đạt khoảng 1.100 điểm. Nguyên nhân do một số quỹ đầu tư của Mỹ hiện đang quan tâm đến Việt Nam thông qua quỹ ETF sắp ra đời của Công ty Quản lý quỹ Việt Nam. Ngoài ra, việc Chính phủ ban hành danh sách các doanh nghiệp cổ phần hóa đến hết năm 2020 cũng là yếu tố hút dòng vốn ngoại trong thời gian tới. 

Các tin khác