TTCK khó bứt phá

Kết thúc tuần giao dịch đầu tháng 4, các chỉ số đã có những diễn biến trái chiều. VN Index có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp (tăng 5,1 điểm), đóng cửa ở mức 464,29 điểm. Trong khi đó, HNX Index giảm 0,79 điểm, đóng cửa ở mức 90,26 điểm và là tuần giảm điểm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Kết thúc tuần giao dịch đầu tháng 4, các chỉ số đã có những diễn biến trái chiều. VN Index có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp (tăng 5,1 điểm), đóng cửa ở mức 464,29 điểm. Trong khi đó, HNX Index giảm 0,79 điểm, đóng cửa ở mức 90,26 điểm và là tuần giảm điểm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Sóng ngầm

Sau đợt điều chỉnh giá xăng gần đây (ngày 29-3-2011), sóng ngầm lãi suất liên tục gia tăng. Dù lãi suất trần huy động không được vượt quá 14%/năm, nhưng trên thực tế mức lãi suất cao hơn nhiều, lãi suất qua đêm của thị trường liên ngân hàng đạt mức trên 18%/năm, lãi suất không kỳ hạn cũng tiến sát 14%/năm…

Điều này cho thấy những lo ngại về yếu tố lạm phát cao vẫn đang chế ngự tâm lý NĐT trên thị trường. Áp lực này càng cao khi khả năng tăng giá xăng rất lớn, bởi quỹ bình ổn giá xăng đã cạn kiệt trong khi giá xăng dầu thế giới ngày một leo thang. Nếu tính tại thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu gần đây, giá dầu thế giới ở mức 105USD/thùng, giá trong nước vẫn còn thấp hơn giá thế giới trên 30%.

Trong khi kết thúc phiên giao dịch ngày cuối tuần trước, giá dầu thế giới có tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Xu hướng tăng này chưa thể dừng lại khi tình hình khủng hoảng tại Trung Đông vẫn chưa có hồi kết, tiếp tục ảnh hưởng tới nguồn cung dầu cho thế giới. Do đó, khả năng tiếp tục điều chỉnh giá xăng dầu là mối lo rất lớn của NĐT trên TTCK hiện nay.

Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý lộ trình tăng lương cơ bản cho người lao động kể từ ngày 1-5. Đây là giải pháp an sinh xã hội của Chính phủ trong lúc vật giá leo thang. Chính sách này sẽ khó tránh khỏi hiện tượng “té nước theo mưa” trong vòng xoay giá tăng - lương tăng - giá lại tăng lên một mặt bằng mới. Như vậy, diễn biến lạm phát năm 2011 của cả thế giới khó có thể dừng ở mức kế hoạch.

Châu Âu bắt đầu biện pháp kiểm soát lạm phát bằng quyết định tăng lãi suất, Trung Quốc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ bằng việc tăng lãi suất cơ bản… Những tác động này sẽ ép lạm phát trong nước tăng lên.

Giao dịch ảm đạm

Tuần qua, KLGD trung bình mỗi phiên trên HOSE chỉ đạt 24,64 triệu CP, giảm hơn 12% so với tuần trước, giá trị giao dịch trung bình hơn 590 tỷ đồng. Tình trạng ảm đạm cũng diễn ra tương tự trên HNX. Thanh khoản giảm cho thấy tình trạng tiết cung khá mạnh trên cả 2 sàn. Thị trường dường như miễn dịch với tin xấu và có vẻ đang tạo đáy hoặc ở gần đáy. Tuy vậy, bên mua cũng không hứng thú trong việc mua vào, điều này sẽ cản trở đà phục hồi của chỉ số.

Kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp cũng đang dần hé lộ, sự tích cực chỉ đến từ nhóm CP có kết quả kinh doanh tốt. Điều này sẽ tạo ra sự phân hóa trên từng mã CP hơn là tạo sức bật cho cả thị trường. Trong tuần này, thị trường chỉ giao dịch trong 3 ngày và cũng là thời điểm gần với việc công bố CPI tháng 4. Khả năng NĐT tiếp tục thận trọng, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ ảm đạm với KLGD thấp.

Chỉ số đi ngang trong biên độ hẹp

Trong tuần qua, VN Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, vùng giá kẹp giữa 2 đường trendline R1 và R2 (biểu đồ). Kịch bản sideway trong kênh giá 455-470 điểm đang dần được thiết lập. Trong 3 phiên giao dịch của tuần này, VN Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến đi ngang. Đột biến sẽ chỉ xảy ra khi VN Index phá vỡ đường biên trên hoặc biên dưới của kênh giá 455-470 điểm.

Trên đồ thị ngày, việc chỉ số đã tích lũy trong thời gian dài trên đường trendline R1. Đo đó đường trendline này đang tạo một mức hỗ trợ mạnh đáng kể. Trong khi đó, trendline R2 sẽ tạo ra một mức kháng cự yếu. Mức kháng cự mạnh cho VN Index vẫn là vùng giá quanh mức 470 điểm. Với các yếu tố: mức đỉnh cũ ngày 22-3, đường Confirmation, vạch Fibo 38,2% và đường biên trên của dải băng Bollinger.

Mức kháng cự tiếp theo là 475 điểm với vạch Fibo 50% cũng như Gap (khoảng trống giá) tạo ra ngày 15-3-2011. Dải băng Bollinger tiếp tục co hẹp và đi ngang trong nhiều phiên giao dịch trở lại đây. Điều này hàm ý chỉ số sẽ có những biến động mạnh trong thời gian tới khi chỉ số phá vỡ được kênh giá.

Trên đồ thị tuần, VN Index đã có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Cây nến xanh trong tuần trước đã xác nhận cho cây nến đảo chiều dạng Spinning top được tạo ra ở tuần trước đó. Bên cạnh đó, đường Fast Stochastic sau khi vào vùng quá bán đã quay đầu đi lên. Điều này cho thấy nhiều khả năng VN Index sẽ có một cây nến xanh tăng điểm nữa trong tuần giao dịch này.

Trong tuần qua, BVH giằng co quanh mức giá 74, trên đồ thị kỹ thuật, BVH cũng đang cho tín hiệu tăng yếu. Trong khi đó MSN đang cho tín hiệu mua với xu hướng tăng khá mạnh. Trong khi VIC có thị giá quá cao và đang cho tín hiệu giảm trên đồ thị ngày. Ba mã có tỷ trọng lớn trong công thức tính chỉ số này đang cho tín hiệu kỹ thuật trái chiều và có tác động ngược lên chỉ số chung. Điều này ủng hộ khả năng đi ngang của thị trường khi các mã trụ cột diễn biến trái chiều.

HNX Index trong tuần qua tiếp tục dao động trong kênh giá kẹp giữa vùng hỗ trợ 89-90 điểm và vùng kháng cự 96-97 điểm. Bên cạnh đó chỉ số này cũng thất bại trong việc vượt qua đường xu hướng giảm ở mức 92,5 điểm. Tín hiệu giao dịch chỉ xuất hiện khi chỉ số này phá vỡ được hoặc là đường biên trên hoặc là đường biên dưới của kênh giá ngang này. Tuy vậy, mức 89-90 điểm là một vùng hỗ trợ mạnh.

Trong tuần giao dịch này, nhiều khả năng HNX Index sẽ bật lên từ vùng hỗ trợ, mức kháng cự đầu tiên của chỉ số ở quanh mức 92,5 điểm. Tuy nhiên, với việc chỉ số đang tích lũy trong kênh giá ngang 89-97 điểm trong thời gian dài vừa qua, mức kháng cự này không còn mạnh và chỉ số có thể dễ dàng vượt qua. Mức kháng cự mạnh hơn của HNX Index ở mức 97 điểm.

Các tin khác