Thị trường suy sụp chờ CPI

“Rơi tự do” là tình hình chung của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua. Tính từ ngày 16-5 đến 19-5, VN Index đã đánh mất tổng cộng 34,76 điểm, giảm 7,25% so với cuối tuần trước và đóng cửa phiên cuối tuấn tại 444,85. HNX-Index đang dừng tại 78,24 điểm, tiến sát mức đáy thấp nhất từ trước đến nay (77) khi để mất tổng cộng 3,76 điểm (-4,59%) trong tuần này.

Về vĩ mô, những ngày vừa qua, các nhà đầu tư có thể đã bị ảnh hưởng tiêu cực từ tin đồn NHNN tăng lãi suất tái cấp vốn lên 15%, động thái được xem là siết chặt hơn nữa thị trường tiền tệ, và có thể nâng trần lãi suất huy động lên cao hơn mức 14% hiện nay. Thông tin về CPI tháng 5 sắp được công bố trong tuần tới có thể là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường trong thời gian tới.

Về doanh nghiệp, kết quả kinh doanh trong quý 1 không khả quan do chi phí lãi vay tăng mạnh và môi trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bất động sản. Hàng loạt cổ phiếu trong ngành này như VIC, HAG, ITA, KBC, CII, ITC và HDG lao dốc xuống mức giá sàn trong phiên giao dịch hôm qua.

Thanh khoản trong tuần có cải thiện so với tuần trước đó. Khối lượng giao dịch trung bình trên HOSE tăng 30,98% lên 25,86 triệu cổ phiếu so với trung bình tuần trước và tăng 10,91% trên HNX. Tuy nhiên thanh khoản tăng khi thị trường giảm mạnh đã đưa ra tín tiêu cực chứng tỏ áp lực bán đã tăng lên. Nhà đầu tư đang mất dần kiên nhẫn vào hi vọng hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Hoạt động của khối ngoại trong tuần không mạnh lắm; giá trị mua ròng tính từ đầu tuần đến ngày 18-5 là 64,47 tỷ đồng trên HSX và 1,3 tỷ đồng trên HNX. Tuy nhiên đáng chú ý là các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến các cổ phiếu ngành tài chính như VCB, CTG, PVF và bán ròng nhiều nhất nhóm cổ phiếu bất động sản như VIC, HAG và SJS.

Có thể việc niêm yết thêm 1,6 tỷ cổ phiếu sở hữu của cổ đông nhà nước và Credit Suisse được tái chỉ định để tiến hành chào bán cổ phần của VCB cho cổ đông nước ngoài đã tác động tích đối với nhà đầu tư. Nhờ đó, kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng chính phủ mở cửa hơn nữa hoạt động ngân hàng giúp cho nhóm ngành này thể hiện phong độ khá tích cực.

Hình thành các tín hiệu kỹ thuật tiêu cực

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index và HNX-Index đã đi song hành trong tuần này và hình thành các tín hiệu kỹ thuật tiêu cực. Nhiều khả năng TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục mất điểm trong thời gian tới.

VN Index

Sự sụt giảm mạnh của VN Index trong tuần này đã được cảnh báo trước khi khối lượng giao dịch thấp trong các phiên tăng trước đó của VN Index đã không thể hiện lực mua mạnh. Ngược lại, khối lượng giao dịch tăng trong các phiên giảm gần đây lại thể hiện áp bán lớn.

Nguyên nhân của đợt sụt giảm này là do nhóm blue chip như BVH, MSN, VIC … điều chỉnh kỹ thuật sau một thời gian dài tăng ấn tượng, ngược với xu hướng chung của thị trường. Tiêu cực hơn, sóng điều chỉnh của nhóm này có thể sẽ tiếp tục kéo dài, ví dụ: VIC có thể mất thêm 18%, BVH 12% và MSN 10-20%. Đây sẽ là thách thức cho VN Index trong các phiên tới.

VN-Index đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 450-460 khá dễ dàng trong phiên giao dịch hôm qua và đang được giao dịch tại mức 444,85 điểm. Như vậy, VN Index đã chuyển sang xu hướng giảm trong ngắn hạn. Trong các phiên tới, VN Index có thể rơi lại về mức hỗ trợ mạnh 420-430. Mức hỗ trợ này được duy trì kể từ tháng 8/2009 đến nay và nhiều khả năng sẽ tiếp tục đứng vững trong thời gian tới.

HNX Index

HNX Index có phiên giảm thứ 8 liên tiếp cùng với khối lượng giao dịch liên tục tăng cho thấy áp lực bán tăng dần. Tín hiệu tích cực từ sự phân kỳ của chỉ số RSI (14) với HNX Index cũng kết thúc khi chỉ số này quay đầu giảm sâu vào trong vùng quá bán.

Sau khi xuyên thủng mức tâm lý 100 và liên tục đi xuống, HNX Index không thực hiện một sóng điều chỉnh nào đáng kể và hiện đang được giao dịch gần mức đáy thấp nhất tại 77 (hình thành tháng 2-2009). Mức hỗ trợ tâm lý này có thể tạo ra lực mua nhất định, đẩy thị trường đi lên. Nếu lực mua đủ mạnh, HNX Index có thể phục hồi về vùng kháng cự 88-90.

Tuy nhiên, do xu hướng ngắn, trung và dài hạn của HNX-Index đều là giảm nên khả năng HNX Index quay đầu tăng mạnh không cao. Thay vào đó, nhiều khả năng HNX Index sẽ đi ngang xung quanh mức 77 trong thời gian tới.

Các tin khác