Thị trường bão hòa, MWG và FPT tìm lối thoát

(ĐTTCO) - Cùng kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ, CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) và CTCP Tập đoàn FPT (FPT) không chỉ đối đầu trực tiếp với nhau mà bản thân 2 doanh nghiệp này đang tự tìm cho mình hướng đi mới khi nhận thấy thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Dấu hiệu bão hòa

Trong những năm vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng  công nghệ có sự tăng trưởng tương quan với mức tăng trưởng GDP. Trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7%/năm. Năm 2015, tổng giá trị tiêu dùng đạt 125,7 tỷ USD (tương đương 2,8 triệu tỷ đồng), trong đó tiêu dùng cho hàng hóa công nghệ đạt 139.049 tỷ đồng. So với mức chi tiêu năm 2014, tiêu dùng hàng hóa công nghệ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh 19,8%. Các mặt hàng công nghệ bao gồm: điện thoại di động, điện máy, laptop, máy tính bảng và thiết bị văn phòng.

Trong các mặt hàng điện tử, mức chi tiêu mua sắm cho các mặt hàng điện thoại di động trong năm 2015 chiếm tỷ trọng lớn nhất (47%) và đồng thời có tốc độ tăng trưởng cao nhất (32%) so với năm 2014. Nhóm mặt hàng điện máy có tốc độ tiêu thụ tăng trưởng cao thứ 2 so với điện thoại di động, đạt mức tăng trưởng 18%. Ngược chiều với sự phát triển công nghệ, mức độ tiêu thụ sản phẩm laptop có xu hướng chững lại trong những năm qua và sụt giảm 6% so với cùng kỳ.

Có thể dễ dàng nhận thấy, thị phần của các chuỗi bán lẻ hiện đại dần dần gia tăng và lấn sâu vào thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống (mom and pop). Từ năm 2011, thị phần của các chuỗi bán lẻ hiện đại chỉ chiếm chưa tới 20%, trong khi đến năm 2016, thị phần các chuỗi bán lẻ trong thị trường hàng hóa công nghệ điện tử gia tăng lên mức khoảng 55%. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa công nghệ điện tử dành cho các nhà phân phối bán sỉ ngày càng thu hẹp với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những thương hiệu bán lẻ trên thị trường như Thegioididong, FPT, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Trần Anh hay Thiên Hòa.

MWG mở cửa hàng bách hóa

Theo các số liệu được ông Trần Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, công bố tại buổi gặp gỡ các NĐT tại TPHCM, doanh thu năm 2016 được dự báo đạt khoảng 40.000 tỷ đồng (tương đương 1,8 tỷ USD). Nguồn thu này chủ yếu đến từ 2 chuỗi cửa hàng bán điện thoại, điện máy thegoididong.com và dienmayxanh.com. MWG hiện là 1 trong 3 nhà bán lẻ lớn nhất cả nước hiện nay, trong những năm qua MWG đã phát triển chuỗi siêu thị dienmayxanh.com với quy mô hiện tại khoảng 150 siêu thị trên khắp các tỉnh, thành phố. Chỉ trong 9 tháng năm nay, MWG đã mở thêm 480 của hàng điện thoại, điện máy trên cả nước.

Thống kê cho thấy, với quy mô thị trường bán lẻ điện thoại khoảng 60.000 tỷ đồng/năm, thegioididong.com đang chiếm khoảng 40% thị phần, các chuỗi khác chiếm khoảng 40%, cửa hàng nhỏ lẻ chiếm 20%. Trong khi đó, thị trường điện máy quy mô khoảng 70.000 tỷ đồng/năm, với dienmayxanh.com chiếm khoảng 16-17% thị phần, các chuỗi khác chiếm khoảng 46% thị phần. Tuy nhiên, doanh thu quý III của MWG bất ngờ sụt giảm do sự cố Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note7 và do tập trung nguồn lực để truyền thông cho chuỗi của hàng dienmayxanh.com trong quý IV.

Trong số hơn 12.000 điện thoại Note7 được Samsung thu hồi có hơn 3.000 điện thoại nằm trên bàn trải nghiệm của chuỗi, trong đó thegioididong có 1.200 điện thoại Note7 do Samung tài trợ bày trên kệ tại các shop. Số điện thoại Samsung Note7 bán trên thị trường khoảng hơn 8.000 chiếc, trong đó chuỗi cửa hàng thegioididong bán khoảng 4.000 chiếc. Khi thu hồi sẽ phát sinh giảm trừ doanh thu và chi phí thu hồi, điều này sẽ tác động đến lợi nhuận. Thegioididong hỗ trợ Samsung thu hồi nên giảm trừ doanh thu.

Như vậy việc doanh thu quý III bất ngờ sụt giảm sau thời gian tăng trưởng đã phần nào cho thấy sự khốc liệt của thị trường bán lẻ công nghệ. Ông Tài cho rằng còn quá sớm để có thể nói thị trường đang bão hòa, nhưng muốn tồn tại trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn làm mới chính mình. Đối với MWG, trong 2 năm 2017-2018, chuỗi bán lẻ thegioididong.com, dienmayxanh.com vẫn là yếu tố chủ đạo, nhưng tương lai xa hơn (2019-2025), doanh thu và lợi nhuận của MWG sẽ đến từ chuỗi bachhoaxanh.com và kênh bán lẻ trực tuyến vuivui.com.

Thị trường bão hòa, MWG và FPT tìm lối thoát ảnh 1

Thị trường hàng hóa công nghệ ngày càng thu hẹp.

FPT bán sữa

Trong khi MWG bất ngờ công bố kết quả kinh doanh quý III không như kỳ vọng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp này là CTCP Tập đoàn FPT (FPT) lại ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối khả quan. Cụ thể, kết thúc quý III doanh thu FPT đạt 10.650 tỷ đồng (tăng 7%), lợi nhuận sau thuế đạt 667 tỷ đồng (tăng 29%). Đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của FPT chính là lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ số. Mảng kinh doanh này tiếp tục là điểm sáng của hoạt động kinh doanh trong 9 tháng năm 2016 với mức tăng 32% về doanh thu và 44% về lợi nhuận trước thuế. Trong đó, thương mại điện tử tăng trưởng 97% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,2% doanh thu bán lẻ. Trong lĩnh vực bán lẻ, FPT hiện đang vận hành hơn 350 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc.

Tương tự MWG, trước sức ép cạnh tranh của mảng bán lẻ công nghệ, FPT đã chủ động chuyển tìm hướng đi mới cho riêng mình bằng việc ký kết hợp tác với CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk). Cụ thể, công ty con của FPT là CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) sẽ hợp tác với VNM để triển khai hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Việc FPT Retail và Vinamilk ký kết hợp tác chiến lược để mở rộng chuỗi cửa hàng giới thiệu và chuyên doanh sản phẩm sữa Vinamilk sẽ tối đa hóa các thế mạnh của mỗi thương hiệu trong sản xuất và phân phối, bán lẻ.

Theo FPT, với hệ thống cửa hàng chuyên doanh hợp tác của 2 thương hiệu này, người tiêu dùng sẽ được hưởng những quyền lợi như: Đảm bảo hàng hóa đúng tiêu chuẩn chất lượng, không còn lo lắng sản phẩm bị quá hạn sử dụng; được tư vấn trực tiếp hoặc online các sản phẩm phù hợp cho gia đình, được giao hàng tận nơi cũng như nhận được đầy đủ các chương trình khuyến mại, chương trình khách hàng thân thiết với quyền lợi thiết thực, hấp dẫn. FPT Retail và Vinamilk đã chính thức khai trương 2 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại TPHCM. Sau giai đoạn thử nghiệm, 2 bên dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

KIM GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất