Tăng thanh khoản bằng lệnh thị trường

Theo kế hoạch, lệnh thị trường (gọi tắt là MP - Market Order) sẽ được HOSE đưa vào triển khai từ tháng 6-2011. Lệnh giao dịch mới này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường và là công cụ đặt lệnh hiệu quả cho NĐT. Vậy lệnh MP là gì?

Theo kế hoạch, lệnh thị trường (gọi tắt là MP - Market Order) sẽ được HOSE đưa vào triển khai từ tháng 6-2011. Lệnh giao dịch mới này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường và là công cụ đặt lệnh hiệu quả cho NĐT. Vậy lệnh MP là gì?

Theo giải thích của HOSE, MP là lệnh mua CK tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán CK tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường. Về nguyên tắc, khi được nhập vào hệ thống giao dịch, lệnh MP mua sẽ được thực hiện ngay tại mức giá bán thấp nhất và lệnh MP bán sẽ thực hiện ngay tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.

Nếu khối lượng đặt lệnh của lệnh MP vẫn chưa được thực hiện hết sau khi so khớp tại mức giá đầu tiên, lệnh MP sẽ được xem là lệnh mua tại mức giá bán cao hơn hoặc lệnh bán tại mức giá mua thấp hơn tiếp theo hiện có trên thị trường. Nếu khối lượng đặt lệnh vẫn còn nhưng không thể so khớp tiếp tục được nữa do khối lượng của bên đối ứng đã hết, lệnh MP mua sẽ chuyển thành lệnh giới hạn mua cao hơn mức giá khớp cuối cùng một đơn vị yết giá, hoặc lệnh MP bán sẽ chuyển thành lệnh giới hạn bán thấp hơn mức giá khớp cuối cùng một đơn vị yết giá.

Trường hợp giá thực hiện cuối cùng là giá trần đối với lệnh MP mua hoặc giá sàn đối với lệnh MP bán, lệnh MP sẽ được chuyển thành lệnh giới hạn mua tại giá trần hoặc giới hạn bán tại giá sàn.

Thí dụ, CP ABC (giá tham chiếu 14.0, giá trần 14.7, giá sàn 13.3) có sổ lệnh trong đợt giao dịch liên tục như sau:

Trường hợp 1: Lệnh MP khớp lần lượt các mức giá đối ứng tốt nhất hiện có trên thị trường. Lệnh MP mua 8.000 ABC được nhập vào hệ thống giao dịch. Sổ lệnh thị trường sau đó sẽ là:

Kết quả khớp lệnh:  Lệnh MP được khớp toàn bộ tại 2 mức giá: 6.000 x 14.1 và 2.000 x 14.2.

Trường hợp 2: Lệnh MP không khớp hết và chuyển thành lệnh giới hạn với mức giá cao hơn giá khớp cuối cùng một đơn vị yết giá. Lệnh MP bán 15.000 ABC tiếp tục được nhập vào hệ thống giao dịch. Sổ lệnh thị trường sau đó sẽ là:

Kết quả khớp lệnh: Lệnh MP được khớp một phần tại 2 mức giá: 8.000 x 14 và 5.200 x 13.9. Phần còn chuyển thành lệnh bán giới hạn giá 13.8, khối lượng 1.800.

Trường hợp 3: Lệnh MP không khớp hết và chuyển thành lệnh giới hạn trần/sàn khi giá khớp cuối cùng là giá trần/sàn. Lệnh MP mua 19.000 ABC tiếp tục được nhập vào hệ thống giao dịch. Sổ lệnh thị trường sau đó sẽ là:

Kết quả khớp lệnh: Lệnh MP khớp một phần tại 3 mức giá: 1.800 x 13.8, 1.300 x 14.2 và 2.800 x 14.7. Phần còn lại chuyển thành lệnh mua giới hạn giá 14.7 (giá trần), khối lượng 13.100.

Các tin khác