SMC TOAMI: Liên doanh tăng chất thị phần

Sau khi tỷ trọng thép tấm, lá (thép dẹt) đạt gần 40% tổng lượng thép tiêu thụ ra thị trường, CTCP Đầu tư Thương mại SMC cơ bản đã hoàn thành chiến lược đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, mở rộng thị phần. Một chiến lược mới đầy thách thức được công ty đề ra trong thời gian sắp tới là nâng cao, chuyên sâu hóa các sản phẩm để đem lại cho khách hàng nhiều tiện ích và lựa chọn. Đó là lý do ra đời của SMC Toami.

Đẩy mạnh đào sâu

Vài tháng gần đây, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, cùng các cộng sự liên tục đi công tác trong và ngoài nước. Trước tiên để đôn đốc hoạt động sản xuất kinh doanh của hệ thống 4 nhà máy gia công, chế biến thép (coil center) đặt tại Bà Rịa-Vũng Tàu (SMC Phú Mỹ), TPHCM (SMC Tân Tạo) và Hà Nội (SMC Hà Nội). Sau là để trang bị thêm máy móc cho hệ thống coil center hướng đến việc làm ra các sản phẩm công nghiệp phụ trợ theo hướng chuyên sâu.

Chẳng hạn, trước đây các nhà sản xuất điện gia dụng như tủ lạnh mua thép lá của SMC về để dập, uốn, xi mạ, sơn… nhưng thời gian tới những công đoạn này do SMC đảm nhận. Cũng bởi xuất phát điểm của SMC vốn là đơn vị thương mại, đội ngũ nhân sự trong sản xuất chưa nhiều kinh nghiệm, nên lãnh đạo công ty phải xốc vác hơn trong công việc. Hiện SMC đang gấp rút thiết lập bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển).

Tuần rồi, hợp tác liên doanh 3 bên Toami-SMC-Hanwa đã chính thức được ký kết tại Nhật Bản (ngày 8-9) như một chỉ báo, sự khởi đầu quan trọng trong chiến lược đầu tư theo chiều sâu của SMC. Liên doanh có tên đầy đủ Công ty TNHH SMC Toami, có vốn điều lệ 3 triệu USD, sẽ tập trung kinh doanh sản phẩm lưới thép hàn, kèm theo là xuất nhập khẩu và phân phối các loại thép. Trong cơ cấu vốn của SMC Toami, SMC và Hanwa mỗi bên góp 25% và 50% còn lại của Toami.

SMC TOAMI: Liên doanh tăng chất thị phần ảnh 1

Ông Nguyễn Ngọc Anh và các đối tác trong lễ ký kết hợp tác
Liên doanh Toami-SMC-Hanwa.

Trong 3 năm 2011-2013, SMC liên tiếp đưa 3 coil center đi vào hoạt động, dù nằm trong định hướng đa dạng hóa thị phần, sản phẩm, nhưng có thể nói là nhanh. Vì thế, việc thành lập SMC Toami đã đặt ra câu hỏi về khả năng tăng trưởng của SMC liệu có quá nóng, nhất là với lĩnh vực mới chi phí đầu tư, thử nghiệm và vận hành không nhỏ.

Áp lực về chi phí có thể lớn hơn khi 2 năm gần nhất, lợi nhuận của SMC có chiều hướng sụt giảm và không hoàn thành kế hoạch. Dù thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu về việc lợi nhuận chưa cao, ông Nguyễn Ngọc Anh khẳng định hướng đi của SMC theo chiến lược bài bản, có tính kế thừa và tận dụng sức mạnh hệ thống.

Lưới thép hàn là sản phẩm SMC đã nghiên cứu và sản xuất từ năm 2009 với nhãn hiệu Euro Mesh. Sản phẩm này (tấm lưới thép dùng trong xây dựng), thay vì được gia công, đan, cột bằng thủ công, sẽ được SMC gia công bằng hệ thống máy móc hiện đại, chuẩn xác hơn. Các nhà thầu chỉ cần gửi bản vẽ, kết cấu của công trình, SMC sẽ gia công theo mẫu, tiết kiệm được thời gian, chi phí trong khi hiệu quả tăng cao.

Nâng cao vị thế

Còn về các đối tác của SMC, Hanwa hiện đang sở hữu 5% cổ phần của SMC (từ cuối năm 2012), có 1 ghế trong HĐQT và cũng là tên tuổi nổi bật trong mảng kinh doanh sắp thép tại Nhật Bản. Thông qua sự giới thiệu của Hanwa, SMC được biết thêm về Công ty Sản xuất lưới thép hàn Toami, công ty hàng đầu của Nhật Bản chuyên về sản xuất các loại lưới thép hàn, được tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, năng suất lao động cao và chất lượng sản phẩm tốt. Có một chi tiết khá thú vị, trước khi SMC Toami ra đời, SMC cũng đã liên doanh với Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản.

Khi đó, Sumitomo đã ngắm trước 2 đối tác mới quyết định chọn SMC để liên doanh. Còn trong liên doanh mới nhất này, ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết Toami đã chủ động chọn SMC ngay từ đầu và kiên quyết chỉ làm với SMC. Điều này cho thấy mối quan hệ của SMC với các tập đoàn, công ty lớn ngày càng được củng cố, uy tín của công ty được nâng cao hơn. Với thế mạnh riêng của từng bên, cụ thể Toami với kỹ thuật và quản lý sản xuất, Hanwa là quan hệ kinh doanh với các công ty Nhật Bản và SMC có thế mạnh trong quan hệ tốt với nhiều dự án, công trình. 3 công ty cùng kỳ vọng sẽ phát huy tối đa thế mạnh của từng bên cho sự phát triển của dự án sản xuất lưới thép hàn tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết trong thời gian ngắn tới, khi các dự án của NĐT Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục gia tăng, cộng với sự phát triển của thị trường xây dựng, sản phẩm lưới thép hàn sẽ có diện mạo khác. Vì thế, ngay từ lúc này, việc cần làm của các bên là thực hiện những cam kết để SMC Toami chạy đà và khi thời cơ đến có thể chạy nhanh.

Theo đó, Toami sẽ hỗ trợ các kỹ thuật cần thiết để SMC Toami có thể sản xuất sản phẩm lưới thép hàn; giới thiệu công nghệ, hệ thống và sản phẩm mới tới thị trường Việt Nam; hỗ trợ công ty mở rộng và thực hiện các hoạt động kinh doanh. Hanwa có trách nhiệm hỗ trợ nguồn cung cấp nguyên vật liệu ổn định để SMC Toami hoạt động. Khi nhận được các đơn hàng liên quan đến sản phẩm thép, kết cấu liên quan đến dự án xây dựng, Hanwa sẽ giới thiệu dự án đó cho SMC Toami.

Trong khi đó, SMC cam kết cung cấp và chuyển thông tin các khách hàng của mình, hỗ trợ để liên doanh 3 bên tăng doanh thu và lợi nhuận. Thông qua mối quan hệ với các nhà sản xuất của SMC, SMC Toami có thể tiếp cận với nguồn nguyên vật liệu ổn định với giá cả hợp lý, các thông tin thị trường Việt Nam có liên quan đến hoạt động của công ty; cung cấp hoặc cho mượn đất đai, nhà máy, cơ sở vật chất và thiết bị cần thiết cho dự án đầu tư. Đó là cơ sở để đặt kỳ vọng cho thành công của SMC Toami, dù hiện tại lưới thép hàn chỉ chiếm 0,7% tổng lượng tiêu thụ thép của SMC (dự kiến cả năm 2014 là 800.000 tấn).

SMC TOAMI: Liên doanh tăng chất thị phần ảnh 2

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Anh, hiện nay SMC nhận được không ít đề nghị hợp tác, liên doanh, nhưng công ty rất kỹ lưỡng trong việc chọn đối tác. Người đứng đầu SMC cho biết trong đặc thù kinh doanh sắt thép, có những thời điểm cần quyết, phải quyết rất nhanh, có khi ban lãnh đạo bàn bạc ngay trong buổi ăn sáng và ra quyết định.

Chỉ khi các bên thực sự hiểu nhau, tin tưởng nhau mới có thể làm cùng nhau. Có thể tin tưởng SMC Toami là chỉ báo về đường đi dù gặp nhiều chông gai, nhưng vẫn đang đúng hướng của SMC. Liên doanh này không đơn thuần là cơ sở sản xuất, mà hơn thế nữa nó khẳng định vị thế thương trường, uy tín, thương hiệu của SMC đang được gầy dựng một cách chắc chắn.  

Công ty TNHH SMC Toami:

Trụ sở chính của Công ty là Đường 1B, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam.

Lĩnh vực kinh doanh của công ty là sản xuất và gia công các sản phẩm lưới thép hàn, thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn (không thành lập cơ sở bán buôn), quyền phân phối bán lẻ (không thành lập cơ sở bán lẻ) các sản phẩm thép.

Thái Ca

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi “tham lam” núp bóng “kỳ vọng”

Khi “tham lam” núp bóng “kỳ vọng”

(ĐTTCO) - Thị trường không có sóng nên “bí” địa chỉ đầu tư. Các cổ phiếu có câu chuyện riêng được săn lùng, và không ít cổ phiếu được đồn thổi về những thay đổi lớn, nhằm tạo sóng đầu cơ và vẽ nên câu chuyện kỳ vọng để đánh vào lòng tham.