PVX hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 9-6

(ĐTTCO) - Sở Giao dịch CK Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với CP của Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVX) từ ngày 9-6.
PVX từng là đơn vị xây dựng những dự án lớn như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
PVX từng là đơn vị xây dựng những dự án lớn như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Theo HNX, lý do là tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất và riêng năm 2019 của PVX, thuộc trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định. Được biết, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của PVX trong 3 năm 2017, 2018, 2019 lần lượt âm 416 tỷ đồng, âm 414 tỷ đồng và âm 392 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến 31-12-2019 của PVX ghi nhận 3.899 tỷ đồng.
Giải trình nguyên nhân thua lỗ, PVX cho rằng trong những năm qua các công ty con, liên kết và đầu tư dài hạn khác của PVX hầu hết có kết quả kinh doanh thua lỗ do nguồn công việc rất hạn chế, thị trường bất động sản gặp khó khăn, các dự án dừng, giãn tiến độ. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không đủ bù đắp các chi phí như chi phí quản lý, chi phí lãi vay, công nợ tồn đọng khó thu hồi.
Theo BCTC quý I-2020, lợi nhuận của PVX tiếp tục âm 28,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 23,3 tỷ đồng. Trong văn bản giải trình PVX cho biết đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khôi phục và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2020 PVX đặt mục tiêu đạt 1.700 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cố gắng giảm lỗ tối đa.
Trước đó, ĐTTC đã có bài viết “PVX - Lơ lửng bản án hủy niêm yết” phán ảnh tình trạng thua lỗ và khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc của doanh nghiệp này. PVX hiện đang niêm yết 400 triệu CP trên HNX với giá tham chiếu trong phiên giao dịch ngày hôm nay là 800 đồng/CP.

Các tin khác