Ông Lê Hải Trà lên tiếng việc sàn HoSE dừng giao dịch chiều 1-6

(ĐTTCO) - Ông Lê Hải Trà cho biết những ngày gần đây, lượng lệnh và thanh khoản của thị trường đã tăng rất mạnh. Chỉ trong tháng 5, tính bình quân phiên, giá trị giao dịch trên HoSE đã đạt khoảng 22.100 tỷ đồng/phiên.
Nói về lý do HoSE đột ngột dừng giao dịch phiên chiều nay, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở GDCK TPHCM (HoSE), cho biết chỉ trong phiên sáng 1-6, giá trị giao dịch trên HoSE đã vượt mức 21.700 tỷ đồng – là con số kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.
Trước cảnh báo rủi ro của hệ thống, HoSE đã chủ động tạm ngừng phiên giao dịch chiều 1-6 để đảm bảo an toàn. Ngày mai, 2-6, hệ thống của HoSE sẽ trở lại giao dịch bình thường.
Cũng theo ông Trà, hiện tượng quá tải hệ thống giao dịch trên HoSE đã xảy ra từ cuối năm 2020. Cùng với việc áp dụng nhiều giải pháp khác nhau, đặc biệt là việc HoSE đã có những cải tiến kỹ thuật giúp hệ thống khá ổn định trong vài tháng gần đây.
Ông Lê Hải Trà lên tiếng việc sàn HoSE dừng giao dịch chiều 1-6 ảnh 1 Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường khiến ngay đầu phiên sáng, hệ thống giao dịch của nhiều CTCK tê liệt.
Tuy nhiên, trong những phiên gần đây, lượng lệnh và thanh khoản của thị trường đã tăng rất mạnh. Chỉ trong tháng 5, tính bình quân phiên, giá trị giao dịch trên HoSE đã đạt khoảng 22.100 tỷ đồng/phiên. Trong khi từ tháng 1 đến tháng 4, con số này là 16.600 tỷ đồng/phiên, còn tháng 12-2020, giá trị giao dịch bình quân phiên là 12.700 tỷ đồng/phiên; 

Nói về việc HoSE và FPT đang triển khai tích cực hệ thống giao dịch mới, song song với hệ thống công nghệ thông tin mới KRX, ông Trà cho biết đến nay, mọi công đoạn xây dựng hệ thống được thực hiện theo đúng lộ trình, và đang bước vào những khâu cuối cùng.

HoSE và FPT đã phối hợp cùng các thành viên thị trường “test” chức năng cho hệ thống giao dịch này. Quá trình test diễn ra khá trôi chảy. Hiện tại, các bộ phận đang hoàn thiện để sớm tổ chức “test” thực tế với các công ty chứng khoán.

Nếu không có rủi ro quá lớn xảy ra, thì FPT có thể bàn giao hệ thống cho HoSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới. Sau đó, HoSE sẽ có báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm đưa hệ thống này vào vận hành.

“Hệ thống mà HoSE và FPT đang xây dựng kỳ vọng sẽ giải quyết được dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay, vì hệ thống được thiết kế với năng lực nhận lệnh nhiều hơn hiện nay rất nhiều”, ông Trà cho biết.

Đầu phiên giao dịch chiều nay, HoSE bất ngờ thông báo khẩn ngừng phiên giao dịch buổi. Lý do HoSE đưa ra là phiên giao dịch sáng hôm nay, thanh khoản sàn này lên đến 21.762 tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động an toàn của toàn hệ thống.

HoSE quyết định ngừng giao dịch trong phiên chiều. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch ngày mai (2-6) sẽ là giá khớp lệnh cuối cùng trong phiên sáng nay.

Trong phiên sáng, ngay khi mở phiên giao dịch, dòng tiền đã đổ mạnh vào TTCK khiến hệ thống giao dịch của nhiều CTCK như SSI, VND, ACBS, VPS tê liệt. 

Các tin khác