Nhiều giải pháp chống nghẽn lệnh trên sàn HoSE

(ĐTTCO) - Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 3-3 tiếp tục diễn ra tình trạng nghẽn lệnh trên sàn TPHCM (HoSE) nên VN-Index gần như đi ngang. 
Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, HNX-Index lại có sự bứt phá tăng gần 3%. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0,34 điểm (0,03%) lên 1.186,95 điểm với 270 mã tăng, 168 mã giảm và 64 mã đứng giá. Chốt phiên tại sàn HNX-Index tăng 6,16 điểm (2,48%) lên 254,1 điểm với 137 mã tăng, 66 mã giảm và 57 mã đứng giá.

Khối ngoại lại tiếp tục bán ròng gần 500 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó bán ròng trên sàn HoSE đến 470 tỷ đồng. Thanh khoản duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt 819 triệu cổ phiếu, trị giá 18.105 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 1.769 tỷ đồng. 

Thị trường chứng khoán giao dịch với sự thận trọng của nhà đầu tư sau khi tân Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) Lê Hải Trà phát biểu trên các phương tiện truyền thông về giải pháp chống nghẽn hệ thống có khả năng là nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 đơn vị lên 1.000 đơn vị để giảm tải cho hệ thống.

Theo tính toán của HoSE, việc tăng lô tối thiểu lên 1.000 có thể giảm 40%-50% tổng số lượng lệnh giao dịch; đồng thời có thể mở đường cho những tầm cao mới của thanh khoản thị trường.

Ông Trà cho rằng, đây có thể chỉ là giải pháp tạm thời để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Trong tương lai, khi hệ thống giao dịch mới đi vào hoạt động, sẽ có bảng giao dịch lô lẻ và cũng hoàn toàn có thể quay trở lại lô 100 như hiện nay. Tuy nhiên, ý kiến này gặp phải sự phản ứng của giới đầu tư bởi điều này sẽ gây khó khăn cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư có ít vốn vì họ sẽ phải bỏ ra số tiền gấp 10 lần như hiện nay để mua cổ phiếu trên sàn HoSE.

Cũng liên quan đến một giải pháp chống nghẽn hệ thống HoSE là chuyển một số cổ phiếu từ sàn HoSE sang sàn Hà Nội (HNX), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản gửi HoSE, HNX, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) về việc này.

Theo đó, UBCKNN yêu cầu HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới. Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNX. HoSE và HNX phối hợp trong công tác giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục trong công tác giám sát.

Đáng lưu ý, UBCKNN nêu rõ, cổ phiếu của các công ty chuyển giao dịch hiện nằm trong bộ chỉ số VN-Index của HoSE sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của HoSE trong thời gian tạm thời chuyển giao dịch sang HNX. Tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch đối với các cổ phiếu của các công ty hiện nằm trong bộ chỉ số VN30.

UBCKNN cũng yêu cầu HNX, HoSE và VSD khẩn trương xử lý để doanh nghiệp có thể chuyển giao dịch tương tự như các trường hợp chuyển niêm yết đã thực hiện từ trước đến nay. Cơ chế này được áp dụng từ ngày 3-3-2021.

Các tin khác