NHH niêm yết, nâng cao giá trị thương hiệu

(ĐTTCO)-CTCP Nhựa Hà Nội (NHH), một trong số ít doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng cho các hãng sản xuất toàn cầu, sẽ chuyển niêm yết từ UPCoM lên HOSE. Việc chuyển niêm yết lên HOSE nhằm mục tiêu cải thiện thanh khoản, nâng cao giá trị CP và tìm kiếm NĐT chiến lược cho chặng đường phía trước.
Đại diện lãnh đạo CTCP Nhựa Hà Nội và Tập đoàn An Phát Holdings trả lời câu hỏi tại Hội thảo “NHH - Tiềm năng và cơ hội đầu tư”.
Đại diện lãnh đạo CTCP Nhựa Hà Nội và Tập đoàn An Phát Holdings trả lời câu hỏi tại Hội thảo “NHH - Tiềm năng và cơ hội đầu tư”.
Đối tác nhiều tập đoàn lớn toàn cầu
NHH được thành lập từ năm 1972, tiền thân là Xí nghiệp Nhựa Hà Nội. Trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, NHH là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đối tác uy tín của nhiều doanh nghiệp tên tuổi, tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô, xe máy, điện - điện tử trong khu vực và toàn cầu như: Honda, Toyota, Piaggio, Samsung, LG, Panasonic, Brother và mới nhất là Vingroup.
Trong đó, NHH và Vingroup thành lập Công ty TNHH Linh kiện nhựa ô tô VinFast - An Phát (VAPA), nhằm cung cấp linh kiện cho mảng sản xuất ô tô và xe máy điện của VinFast, trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm nhiều khách hàng khác.
Hiện VAPA có đủ khả năng sản xuất và cung cấp các bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 ô tô và 500.000 xe máy/năm trong giai đoạn 1 đến năm 2023.
Trong các đối tác toàn cầu của NHH, Toyota là khách hàng lớn và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Cụ thể, năm 2010, NHH chỉ sản xuất 2 chi tiết cho Toyota Việt Nam, đến năm 2018 con số đó đã đạt 30. Năm 2019, số lượng chi tiết NHH cung cấp cho Toyota Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh với định hướng phát triển mảng công nghiệp nhựa hỗ trợ.
Trong cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo NHH và Toyota mới đây, ông Toru Kinoshita, đại diện Toyota Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), bày tỏ mong muốn NHH sẽ là đối tác chính cung cấp linh kiện nhựa cho Toyota Việt Nam trong thời gian tới.
Trong khi đó, Honda là hãng xe Nhật Bản có lịch sử hợp tác lâu nhất với NHH. Năm 1996, ngay từ khi Honda vừa đặt chân vào Việt Nam, NHH đã được hãng tin tưởng lựa chọn là nhà cung ứng cấp 1. Đây là một kỳ tích với toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam tại thời điểm đó, bởi thường Honda sẽ chọn các đối tác cung ứng FDI vốn đã quen với mô hình của họ.
Việc NHH lọt vào chuỗi cung ứng của Honda chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với các công ty quốc tế.
“Cánh tay” nối dài của APH
Bước ngoặt lớn trong chặng đường phát triển của NHH là trở thành thành viên Tập đoàn An Phát Holdings (APH) từ tháng 11-2018. Sau khi về “chung nhà” với APH, NHH được tái cấu trúc mạnh mẽ, liên tục mở rộng đầu tư, tăng cường vốn điều lệ.
Bên cạnh tăng năng lực tài chính, NHH cũng bước vào giai đoạn phát triển mở rộng, với định hướng trở thành tổng công ty với 4 công ty thành viên: VAPA, Công ty TNHH Phát triển Xuất nhập khẩu và Đầu tư Viexim, CTCP An Trung Industries và Công ty TNHH Cơ khí chính xác và Khuôn mẫu Việt Nam (VMC).
Với chuỗi 4 nhà máy này, NHH dự kiến sẽ tăng năng lực sản xuất, tăng doanh thu năm 2020 gấp đôi năm 2019, ước đạt trên 2.000 tỷ đồng và sẽ còn tăng mạnh vào những năm tiếp theo.
Thực tế, chỉ sau 1 năm “về” với APH, NHH đã có những bước chuyển tích cực. Đầu tiên là việc chuyển hoàn toàn từ mô hình sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân. Sau khi sở hữu trên 48% cổ phần tại NHH, APH tập trung tái cấu trúc, mở rộng đầu tư, tăng vốn điều lệ. Đến tháng 8-2019, vốn điều lệ tại NHH đạt 344 tỷ đồng, gấp 5,3 lần so với thời điểm trước khi trở thành công ty con của APH.
Trước đây, NHH chỉ sản xuất linh kiện nhựa cho xe máy Honda, bắt đầu từ năm 2019 đã cung cấp thêm linh kiện ô tô cho Honda, tăng số lượng sản phẩm hợp tác với Toyota, hợp tác với Vinfast thành lập nhà máy linh kiện nhựa và tiếp tục các mối quan hệ với Samsung, LG, Panasonic.
Đặc biệt, với sự trợ giúp của công ty mẹ, NHH còn sản xuất các sản phẩm nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn và các sản phẩm nhựa cao cấp.
NHH niêm yết, nâng cao giá trị thương hiệu ảnh 1 Nhà máy sản xuất của NHH.
Chuyển niêm yết khẳng định vị thế
Với tốc độ phát triển nhanh, việc niêm yết trên UPCoM là “chiếc áo” quá chật đối với NHH, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp cần thêm nhiều nguồn lực để hướng tới những mục tiêu lớn phía trước. Thời gian qua, nhiều quỹ đầu tư đã làm việc với NHH mong muốn tham gia đồng hành.
Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu một số quỹ bị giới hạn về điều kiện tham gia đầu tư phải là CP giao dịch trên HOSE. Đây là lý do NHH quyết định chuyển lên sàn niêm yết có quy mô lớn nhất và tiêu chuẩn cao hơn. 
Kế hoạch chuyển niêm yết của NHH nhận được sự quan tâm lớn của nhiều NĐT tại buổi hội thảo “NHH - Tiềm năng và cơ hội đầu tư” vừa tổ chức tại TPHCM ngày 7-11. Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT NHH, cho biết việc chuyển niêm yết sẽ giúp CP NHH có cơ hội huy động vốn, nâng cao thanh khoản, phản ánh đúng giá trị thật và tìm kiếm NĐT chiến lược cùng đồng hành với doanh nghiệp ở chặng đường sắp tới.
Theo ông Hải, với việc mở rộng hàng loạt hoạt động, đi kèm với dự báo dòng tiền tăng trưởng khả quan, lịch sử tín dụng tốt, NHH chắc chắn sẽ tìm được NĐT có kinh nghiệm và mạng lưới phát triển trên thị trường quốc tế. Nếu tìm được đối tác phù hợp, NHH sẽ cân nhắc bán 20-25% vốn cho NĐT chiến lược. 
Lãnh đạo NHH đã chia sẻ với NĐT những thông tin mới về tình hình sản xuất kinh doanh. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý III-2019, doanh thu thuần đạt 311,8 tỷ đồng (tăng 31%), lợi nhuận sau thuế đạt 20,2 tỷ đồng (tăng 167%). Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 864,5 tỷ đồng (tăng 21%) và 39,8 tỷ đồng (tăng 30%).
Theo kế hoạch, doanh thu và lợi nhuận năm 2019 dự kiến đạt 1.130 tỷ đồng (tăng 10%) và 67 tỷ đồng (tăng 20%). Động lực tăng trưởng chính NHH hướng tới gồm 4 lĩnh vực: sản xuất cung ứng linh kiện ô tô, điện thoại, sản phẩm khuôn, các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và mở rộng thêm lĩnh vực sơn phủ để kéo dài chuỗi giá trị.
Năng suất mỗi tháng của NHH hiện đạt 10,5 triệu linh kiện xe máy, 500.000 linh kiện ô tô, 6,5 triệu linh kiện điện - điện tử và 1 triệu sản phẩm khác.

Các tin khác