Nhận định TTCK ngày 30-6

VN-Index vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ tại 430 điểm và là chỗ dựa tâm lý cho nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Mặt khác, điều này cũng góp phần hạn chế sức mua do chỉ số không phản ánh đúng thị trường.

VN-Index vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ tại 430 điểm và là chỗ dựa tâm lý cho nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Mặt khác, điều này cũng góp phần hạn chế sức mua do chỉ số không phản ánh đúng thị trường.

Bên bán có thể mất kiên nhẫn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Hiện tại thị trường vẫn đang nằm trong vùng hỗ trợ xét trên góc độ kỹ thuật và giá có xu hướng chỉ vận động trong một biên độ nhất định. Để quay trở lại giai đoạn có xu hướng, thị trường cần một sự đột biến, mà trong đa số trường hợp thường xuất phát từ phía thông tin hoặc từ sự mất kiên nhẫn của phía người mua hoặc người bán.

BVS cho rằng, giai đoạn này càng kéo dài lâu, bên nắm giữ cổ phiếu sẽ càng chịu sức ép lớn hơn và khả năng bên này sẽ mất kiên nhẫn trước nếu không sớm có các thông tin hỗ trợ.

Chưa tích cực về kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Ngày 29/06, sự tham gia bắt đáy của một bộ phận nhà đầu tư khi bên bán xả hàng giá thấp đã cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang tham gia thị trường là vẫn vững vàng. Nhưng với sự thận trọng của nhà đầu tư thì dường như hành động mua vào này chỉ mang tính chất thăm dò thị trường, có thể với mục đích bình quân giá vốn nên chưa đủ mạnh để đẩy các cổ phiếu thoát khỏi tình trạng giao dịch lình xình.

Lực cầu chưa đủ mạnh để giúp các cổ phiếu tăng điểm trên diện rông nên sự tăng điểm về mặt chỉ số trong phiên vẫn có những đóng góp nhất định từ các cổ phiếu trụ cột như BVH, MSN.

Mặc dù phiên giao dịch này có sự đảo chiều trên cả hai sàn nhưng với thanh khoản còn ở mức thấp như hiện nay sẽ là trở ngại cho khả năng tăng điểm vững vàng trên hai sàn.

Ngoài ra, phiên tăng điểm này vẫn chưa thể giúp cho tín hiệu phân tích kỹ thuật tích cực hơn do đó nhà đầu tư nên thận trọng trong giao dịch để tránh rủi ro T+.

Bi quan về vĩ mô nửa cuối năm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Bộ Tài chính công bố đã huy động được 32,336 tỷ đồng trái phiếu trong 6 tháng đầu năm, đạt 34% mục tiêu cả năm. Đây là một mức đáng khích lệ do tình hình huy động trong 5 tháng đầu năm liên tiếp gặp khó khăn tuy nhiên được cải thiện đáng kể trong tháng 6.

Trong khi đó, bội chi ngân sách trong 6 tháng chỉ bằng khoảng 23% mức bội chi ngân sách cả năm được quốc hội thông qua. Nếu tình hình chi tiêu công tiếp tục được thắt chặt trong thời gian tới thì chính phủ có khả năng đạt mục tiêu giảm bội chi ngân sách xuống còn mức 5-5.4% GDP. Điều này sẽ có tác động tích cực trong việc bình ổn kinh tế vĩ mô trong dài hạn.

Trong một diễn biến khác, tổng cục thống kê vừa đưa ra số liệu ước tính GDP quý 2 năm nay đạt khoảng 5.67%%. Với kết quả này, GDP cho 6 tháng đầu năm ước tăng khoảng 5.57%, thấp hơn nhiều so với mức 6-6.5% của chính phủ đề ra. Nguyên nhân khách quan là do mặt bằng lãi suất cao đã làm ảnh hưởng lớn tới việc phát triển hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Việc GDP tăng trưởng chậm hơn dự kiến có thể sẽ làm cho nhà đầu tư bi quan về tình hình kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm cũng như khả năng đạt được mục tiêu của chính phủ đề ra và điều này có khả năng làm ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Xu hướng đi ngang vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến thị trường ngày 29/06 tích cực hơn dần về cuối phiên, nỗ lực kéo thị trường tăng điểm đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn: BVH, MSN… khiến cho VN-Index đóng cửa với mức tăng nhẹ. Tuy nhiên, xét tương quan tăng – giảm giữa các mã chứng khoán thì số mã giảm giá vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Kịch bản nâng đỡ thị trường bởi bluechips như giai đoạn cuối tháng 3 – đầu tháng 4 dường như đang được lặp lại.

Với động thái trên, VN-Index vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ tại 430 điểm và là chỗ dựa tâm lý cho nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Mặt khác, điều này cũng góp phần hạn chế sức mua do chỉ số không phản ánh đúng thị trường.

Dự báo, xu hướng đi ngang của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì trong một vài phiên giao dịch tới.

Chờ xu hướng tăng cùng thanh khoản

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Sự phục hồi nhẹ trong cuối phiên hôm nay giúp cho đồ thị HNX-Index có thêm một nến trắng. Trong suốt cả giai đoạn điều chỉnh của thị trường kể từ giữa tháng, HNX-Index cứ có 2 nến đen lại có 1 nến trắng, độ dài thân nến trắng hẹp dần cùng với sự suy yếu của thanh khoản cho thấy lực cầu ngày càng yếu, phản ánh kỳ vọng thị trường trong xu thế tăng điểm hiện tại không còn mạnh mẽ như các phiên 16 và 21/06.

Thị trường trong tình trạng lình xình kéo dài thể hiện xung lực yếu, cửa đi lên của thị trường vì thế hẹp dần. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận thị trường kỳ vọng vào việc hình thành W trung hạn, thị trường có thể xuất hiện nảy lại nhưng nhịp tăng này có thể rất ngắn. Chỉ khi hình thành xu hướng thanh khoản tăng cùng với index tăng, khả năng đi lên mới bền vững, nếu không kịch bản lình xình sẽ tái diễn.

Theo VND, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ lệ tiền mặt cao cho đến khi thị trường xuất hiện các tín hiệu tích cực hơn. Thực tế trong cả nhịp điều chỉnh này, khi thị trường mới chỉ xuất hiện 1 phiên tăng điểm chưa thể khẳng định sự hồi phục. Chỉ khi hình thành xu hướng giá tăng kèm thanh khoản tăng, cơ hội hình thành W trung hạn mới sáng sủa, nếu không sự bật lại sẽ rất ngắn, việc đặt cược cho khả năng này cần ý thức rủi ro T+.

Các tin khác