Nhận định TTCK ngày 17-6

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Các chỉ số vẫn dao động quanh ngưỡng cản

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Đà giảm tạm dừng trong phiên 16/06  không bất ngờ. Điều đó có nghĩa đây chưa phải tín hiệu tích cực cho giai đoạn tiếp theo. HNX-Index và VN-Index (loại bỏ 1 số cổ phiếu gây méo) tiếp tục dao động quanh ngưỡng cản.

BSC cho rằng việc bứt phá chưa thể đến nhanh, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động quanh mức hiện nay. Xu hướng tăng chưa được xác nhận đã kết thúc, vì vậy nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu có thể tiếp tục chờ đợi.

Nếu thị trường tiếp tục tăng trong phiên tới, vùng giá tại T+4 sẽ không có được lợi thế đáng kể, nhà đầu tư mua vào cần chấp nhận rủi ro cao. Cơ hội có lợi T và giá đã qua, nhà đầu tư nên chờ đợi đợt điều chỉnh sau hoặc khi thị trường kiểm tra lại đáy cuối tháng 5 để có được lợi thế trong tìm kiếm lợi nhuận.

Đi ngang trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Đề xuất miễn thuế của Bộ tài chính cho nhà đầu tư chứng khoán đã giúp cho cả hai sàn nhận được một lực cầu lớn trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Đề nghị này được coi là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho thị trường chứng khoán đặc biệt là trong tình hình hiện nay, khi mà giá cổ phiếu liên tục chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt.  

Đối với nhà đầu tư thì đây là một sự khích lệ rất lớn. Nguyên nhân là trong thời gian vừa qua thị trường tồn tại một nghịch lý là khi mà giá cổ phiếu đi xuống, mặc dù phải bán cắt lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn phải nộp thuế chứng khoán bằng 0.1% trên tổng giá trị chuyển nhượng. Bên cạnh đó, việc miễn thuế cũng sẽ giúp chi phí giao dịch sẽ giảm đi rất nhiều và điều này sẽ giúp cho nhà đầu tư cảm thấy tư tin hơn và có khả năng thị trường sẽ nhận được thêm một dòng tiền lớn trong thời gian tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, sàn HOSE vẫn tiếp tục có sự giằng co giữa xu hướng phân phối và tích lũy nên sẽ đi ngang trong các phiên tới. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index vẫn có khả năng giảm sâu, nhưng xu hướng trong ngắn hạn của sàn này vẫn là đi ngang.

Khả năng điều chỉnh chưa kết thúc

CTCP Chứng khoán SME: Diễn biến của thị trường cho thấy các nhà đầu tư đã tích cực dò đáy. Sắc xanh lan tỏa trên cả hai sàn và sự tăng điểm xuất hiện ở cả nhóm tứ trụ và nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Mặc dù vậy sức cầu vẫn suy yếu vào cuối phiên giao dịch và nhiếu cổ phiếu không thể giữ mức giá trần. Mặc dù thị trường phục hồi khá ấn tượng nhưng khả năng sự điều chỉnh chưa kết thúc.

SME cho rằng HNX-Index nhiều khả năng sẽ vẫn tìm tới ngưỡng hỗ trợ 75 điểm. Hỗ trợ hiện tại của chỉ số VN-Index vẫn quanh vùng 430-440 điểm.

Giằng co trong phiên cuối tuần

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sau hai phiên điều chỉnh liên tiếp thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã phục hồi trở lại bằng một phiên lội ngược dòng khá ngoạn mục trong ngày hôm nay. Nếu như diễn biến giao dịch trên sàn HOSE có phần cẩn trọng và hơi dè dặt trong hơn một nửa thời gian giao dịch và chỉ sôi động trở lại về cuối phiên thì sự hào hứng đã xuất hiện trên sàn Hà Nội từ khá sớm.

Có thể thấy dòng tiền, phần nhiều mang tính đầu cơ, đã bất ngờ trở lại và đổ mạnh vào sàn này, cũng vì thế mà tính thanh khoản của sàn HNX tăng mạnh trong khi đó trên sàn HOSE lại suy giảm so với ngày hôm qua.

VCBS cho rằng đà tăng này chưa thực sự bền vững và hàm chứa khá nhiều rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh sự bất ổn về vĩ mô vẫn còn tồn tại. Hiện tại, theo nhiều nguồn tin, lãi suất đã có dấu hiệu hạ nhiệt đôi chút tuy nhiên mức giảm chưa đủ nhiều để có thể lạc quan, thêm vào đó theo nhận định mới nhất của Credit Sussie Group AG thì sự ổn định của tiền đồng trong thời gian qua chỉ mang tính ngắn hạn và dự báo đến cuối năm tiền đồng có thể sẽ suy yếu trở lại.

Do đó, VCBS cho biết vẫn giữ thái độ thận trọng cho phiên giao dịch cuối tuần này, diễn biến giao dịch nhiều khả năng sẽ giằng co với biên độ dao động hẹp.

Xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Sau 3 phiên không tăng điểm và giảm xuống mức giá sàn, hôm nay SSI đã có một phiên tăng điểm khá tốt và kết thúc phiên ở mức trần với hơn 2 triệu đơn vị khớp lệnh dẫn đầu sàn HOSE. Còn trên sàn HNX số lượng bluechip tăng trần là thấp, nhưng với số lương lớn các mã tăng điểm là áp đảo, đã kéo HN Index đảo ngược xu hướng rơi điểm. Lực cầu bắt đáy ở đầu phiên là tương đối tốt nhưng giảm dần về cuối phiên khiến cho thanh khoản 2 sàn là không cao.

Những thay đổi trong phiên vừa qua cũng chỉ mang tính ngắn hạn và không đảm bảo được cho một sự hồi phục lâu dài của thị trường. Việc lực cầu mạnh quét tại các mức giá sàn ngày hôm trước đã tiếp thêm sự tự tin cho nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Tuy nhiên, lực cầu tại các mức giá cao không thật sự tốt trong khi áp lực bán tại vùng này là tương đối lớn. Điều này là dấu hiệu cho một xu hướng giằng co và đi ngang trên cả 02 sàn.

Các tin khác