Nhận định TTCK ngày 15-6

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCK Chứng khoán VNDirect:
Rủi ro T+ ngày càng cao

“Phiên giao dịch với khối lượng hơn 140 triệu cổ phiếu khiến cho thị trường xuất hiện lo ngại về phân phối đỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên, trong một xu hướng tăng thì áp lực chốt lời vẫn luôn hiện hữu và khối lượng giao dịch cao vẫn là điều kiện cần để thị trường hồi phục, vì thế phiên giảm điểm ngày hôm nay vẫn chưa đáng lo ngại.

Bản tin hôm qua chúng tôi đã nhận định xác suất điều chỉnh của thị trường cao khi HNX-Index chạm dải Bollinger band trên và MA50 ngày. Thông thường thị trường sau một nhịp tăng nhanh và mạnh sẽ phải điều chỉnh để kiểm chứng sức mạnh của dòng tiền trong thị trường, vì thế có thể điều chỉnh sẽ tiếp tục và có thể lên tới 25%.

Trong 2, 3 phiên gần đây chúng tôi nhận thấy các cổ phiếu vừa mới hình thành W có dấu hiệu tăng mạnh, điều đó cho thấy dòng tiền vẫn chưa ra khỏi thị trường mà chỉ di chuyển từ nhóm cổ phiếu này sang nhóm cổ phiếu khác, nhiều khả năng vẫn giữ nhiệt được cho thị trường thêm một vài phiên nữa. Do vĩ mô chưa có tín hiệu hỗ trợ, chúng tôi vẫn bảo lưu nhận định kịch bản thị trường đang gần giống tháng 11/2010 và rủi ro T+ khi mua vào trong các phiên tới ngày càng cao.

Với những nhà đầu tư mua vào cổ phiếu kể từ đầu nhịp sóng này theo khuyến nghị của VNDirect nên cân nhắc chốt lời để bảo toàn thành quả giai đoạn vừa rồi. Những nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường nên chờ đợi thị trường vượt qua điều chỉnh mới cân nhắc giải ngân, tránh mua đuổi vì rủi ro T+ cao. Danh mục đầu tư nếu có nên hướng đến các cổ phiếu thanh khoản tốt, vừa mới hình thành W, đi chậm so với thị trường chung trong 2 tuần vừa rồi”.

CTCK Chứng khoán Woori CBV:
Khả năng điều chỉnh một vài phiên

“Nhiều mã chứng khoán vốn được ưa chuộng như các mã SSI hay REE đều không tăng trong nhiều ngày nay và còn lại ít các blue chip tăng điểm và khối lượng giao dịch đang có xu hướng chuyển sang các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ.  Đợt xả hàng này là hệ quả tất yếu từ nhiều phiên khi mà lực mua vào tăng vọt. Có thể lượng cầu này xuất phát từ nhóm những nhà đầu tư chưa kịp tham gia thị trường trong sóng hồi ngắn vừa qua. Nhà đầu tư nước ngoài cũng tăng lượng bán ròng các mã blue-chip trên cả hai sàn.

Đợt điều chỉnh này nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng nhiều đến các cổ phiếu bên HNX  hơn là bên sàn HOSE. Dấu hiệu tăng vọt về thanh khoản bên sàn HNX là tín hiệu phân phối đỉnh ngắn hạn khá rõ. Khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh trong một vài phiên tới và nếu mức điều chỉnh sâu, khả năng cũng sẽ hình thành mẫu hình 02 đáy ở sàn này.

Xu hướng bên sàn HOSE, chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng chỉ số đi ngang quanh mức 450 bởi đây là có thể dòng tiền từ sàn HNX sẽ quay lại và giữ cho VN-Index không bị điều chỉnh quá sâu”.

CTCK Chứng khoán FPT - FPTS:
Khó có khả năng giảm sâu

“Sự sôi động và kịch tính đã diễn ra trên cả hai sàn. Chỉ số VN-Index và HNX-Index hôm nay đều biến động mạnh. “Bulltrap” xuất hiện vào giữa phiên giao dịch là nguyên chính khiến cho lực cầu tăng vọt và hấp thụ phần lớn lượng bán ra nên thanh khoản trên cả hai sàn tăng cao.

Có thể thấy, áp lực chốt lời phiên giao dịch hôm nay là điều tất yếu trong bối cảnh nhiều mã cổ phiếu “nóng” đã có mức tăng trưởng cao.

Song, thị trường khó có khả năng giảm sâu do vẫn được nâng đỡ khá tốt bởi lực cầu trên thị trường. Một lượng tiền lớn đã được giải ngân trong phiên này dựa trên cơ sở niềm tin thị trường đã qua khỏi thời kỳ khó khăn nhất. Bên cạnh đó, có thể kỳ vọng vào lực đỡ thị trường từ các quỹ đầu tư do cuối tháng 6 là thời điểm chốt NAV quý.

Do đó, FPTS cho rằng, sự điều chỉnh của thị trường chỉ mang tính chất kỹ thuật và là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có thể thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư. Nhà đầu tư nên hiện thực hóa lợi nhuận với những mã đã tăng nóng trong thời gian vừa qua và chờ đợi tín hiệu phục hồi của thị trường trong một vài phiên giao dịch tới”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Vẫn là cơ hội giải ngân

“Cùng với các đợt sóng trong phiên, khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn cũng tăng lên mức cao nhất trong đợt hồi phục lần này và gây cho nhà đầu tư những lo ngại về một phiên phân phối đỉnh. Mặc dù vậy, BVSC cho rằng, ở thời điểm hiện tại chỉ báo khối lượng giao dịch không thực sự phản ánh đúng quy mô giao dịch của thị trường. Sau một giai đoạn sụt giảm sâu của giá các cổ phiếu, một phiên giao dịch khối lượng cao như phiên vừa qua chỉ tương đương với một phiên giao dịch có khối lượng trung bình trong các giai đoạn trước.

Tổng giá trị giao dịch đạt trên 2000 tỷ đồng cho cả 2 sàn cũng không phải là một con số quá lớn nếu so với phiên phân phối đỉnh gần nhất vào tháng 12/2010 ghi nhận con số 4.000 tỷ cả 2 sàn và duy trì gần mức đó trong 1-2 phiên tiếp theo. Chúng tôi vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm tích cực và cho rằng nhịp điều chỉnh hiện tại là cơ hội giải ngân và tái cơ cấu danh mục đầu tư. Khả năng thị trường quay lại với chiều hướng tăng điểm sau một vài phiên điều chỉnh tích lũy vẫn được đánh giá cao.

Thị trường trong những ngày tới sẽ đón nhận thông tin về lạm phát tháng 6. Theo dự báo của BVSC, chỉ số CPI tháng này sẽ tiếp tục giảm tốc và nhiều khả năng mức tăng của tháng này sẽ quanh mức 1%. Chúng tôi giữ nguyên quan điểm lạm phát sẽ tiếp tục giảm tốc trong các tháng tới và dự báo lạm phát cho cả năm 2011 sẽ ở mức từ 15-16%”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Có thể mất điểm những phiên tới

“Hôm nay, việc đảo chiều trong phiên giao dịch có lẽ đến từ tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, đặc biệt là sau một sóng tăng dài của sàn HNX. Tuy nhiên nhìn chung thì thị trường vẫn đang có những giấu hiệu cải thiện đáng kể, đặc biệt là về tính thanh khoản.

Hiện nay nhóm cổ phiếu đáng lưu ý nhất là nhóm cổ phiếu bất động sản. Nguyên nhân là do ngân hàng đang phải siết lại tín dụng cho vay phi sản xuất xuống dưới 16% vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, mức lãi suất cao hiện nay đang gây nhiều khó khăn cho cả nhà đầu tư lẫn công ty bất động sản. Với tình hình này thì có khả năng trong thời gian tới thị trường bất động sản sẽ chứng kiến một đợt giải chấp lớn và điều này hoàn toàn không có lợi cho việc kinh doanh của các công ty bất động sản.

Về mặt phân tích kỹ thuật, với các tín hiệu đảo chiều trong ngày hôm nay có thể thị trường tiếp tục mất điểm trong các phiên tới. Tuy nhiên trong ngắn hạn, thị trường đang có xu hướng đi ngang”.

Các tin khác