Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 28-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 28-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Tiếp tục phân hóa mạnh

“Một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá như FPT, VIC, CTG đã giúp cho chỉ số VN-Index có phiên thứ 3 xanh điểm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức 30,16 triệu đơn vị, tuy vậy khối lượng giao dịch thỏa thuận tăng cao đột biến lên mức gần 16,2 triệu đơn vị ( trong đó chủ yếu là hơn 9,9 triệu STB). Như vậy khối lượng giao dịch khớp lệnh chỉ gần 14 triệu đơn vị và tiếp tục ở mức thấp.

Số mã giảm giá vẫn lớn hơn số mã tăng giá gần 36% mặc dù chỉ số tăng nhẹ đôi chút vào cuối phiên. Các công bố về kết quả kinh doanh quí 2 sẽ liên tiếp được công bố và chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục phân hóa mạnh theo kết quả kinh doanh. Việc cơ cấu lại danh mục nên tiếp tục được thực hiện và nên giảm đáng kể tỷ trọng các cổ phiếu có kết quả kinh doanh yếu kém hoặc dự báo tiếp tục khó khăn vào 6 tháng cuối năm”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Tác động tâm lý từ giá vàng

“Trong bối cảnh thị trường phân hóa, trạng thái giao dịch giằng co là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng/giảm xen kẽ trong xu hướng đi xuống. Mức độ tác động của kết quả kinh doanh quý II đến diễn biến giá cổ phiếu sẽ giảm dần trong những phiên tới. Sự hồi phục của thị trường nếu có xuất hiện thì đa phần xuất phát từ hoạt động mua trả lại cổ phiếu của nhà đầu tư sau khi đã bán ra trước đó ở các vùng giá cao thay vì sự xuất hiện của dòng tiền mới.

Thị trường vàng trong nước phiên 27-7 lại đón nhận một kỷ lục mới khi giá vàng chính thức xô đổ ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng thế giới leo thang lên mức 1.620USD/oz trước những bế tắc liên quan đến việc nới trần nợ công của Mỹ là nguyên nhân chính đẩy giá vàng trong nước lên cao.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng về việc giá vàng tăng hiện nay và khuyến cáo các nhà đầu tư vàng nên tạm thời đứng ngoài quan sát thay vì mua vào bằng mọi giá, ít nhất là đợi đến sau ngày 2-8 - hạn chót để Quốc hội Hoa Kỳ thông qua việc nới trần nợ công. Đối với thị trường chứng khoán, mặc dù việc vàng lên giá trên thực tế không tác động quá nhiều đến dòng tiền vào thị trường nhưng nó cũng đã ít nhiều gây ra tâm lý lo ngại và chờ đợi cho nhà đầu tư”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Có thể xuất hiện một sóng tăng nhẹ ngắn hạn

“Giá vàng thế giới tăng vọt do nhà đầu tư lo ngại rủi ro nợ công của các quốc gia trên thế giới đã kéo theo giá vàng trong nước tăng. Thêm vào đó, sau khi CPI tháng 7 tăng mạnh xuất hiện nhiều ý kiến quan ngại về lãi suất và lạm phát trong thời gian tới. Những vấn đề này càng làm tăng thêm tâm lý bất an đối với nhà đầu tư.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng tôi cho rằng khả năng đảo chiều mạnh của thị trường vẫn chưa xuất hiện do thanh khoản chưa được cải thiện. Tuy nhiên, một số chỉ báo của VN-Index đã cho thấy khả năng điều chỉnh mạnh của thị trường đã giảm thay vào đó xuất hiện một số dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn.

ACBS cho rằng, trong một số phiên tới thị trường có thể xuất hiện một sóng tăng nhẹ ngắn hạn. Thị trường có thể tiếp tục phân hóa theo kết quả kinh doanh. Cơ hội chỉ đến với những nhà đầu tư “bám sàn” và “có nhiều thông tin”. Hiện tại, thị trường vẫn trong kênh điều chỉnh do vậy, sự thận trọng vẫn là cần thiết trong giai đoạn hiện nay”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Xen kẽ những đợt hồi phục nhỏ

“Sau một đợt giảm kéo dài, thị trường có một số dấu hiệu tạm nghỉ. Tương quan số mã giảm so với số mã tăng đã có sự cải thiện. Dù vậy, hiện tượng này không đem lại thông tin gì vì dù với kịch bản giảm hay không thì thị trường thường cũng xen kẽ những đợt hồi phục nhỏ. Nếu đợt hồi phục đủ mạnh để ngăn đà đi xuống, tham gia thị trường sau đó sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư. Bắt đáy ở vùng giá hiện tại không có được lợi thế đáng kể khi so sánh lợi nhuận và rủi ro”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Ưu tiên giữ tiền mặt

“Diễn biến tích cực của các cổ phiếu lớn về cuối phiên 27-7 là đáng ghi nhận. Tuy vậy, thanh khoản vẫn chưa thực sự hỗ trợ khi vẫn ở mặt bằng thấp. Chúng tôi tiếp tục lưu ý, trong một chuỗi giảm dài thị trường chỉ bật lại 1 - 2 phiên chưa thể khẳng định xu hướng đảo chiều.

Vì vậy vẫn cần phải xem xét lực cầu trong các phiên tiếp theo để nhận diện cơ hội đầu tư. Nếu thị trường bứt khỏi xu hướng lình xình đi kèm thanh khoản tăng thì sẽ có khả năng xuất hiện một nhịp sóng hồi, mang đến cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Trong trường hợp thị trường chỉ biến động trong biên độ hẹp, thanh khoản thấp thì sẽ tình trạng ảm đạm có xu hướng kéo dài.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, ưu tiên giữ tiền mặt khi thanh khoản vẫn lình xình và giá biến động trong biên độ hẹp”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Chưa có dấu hiệu cải thiện dòng tiền

“Phiên 27-7 chứng kiến HNX-Index tăng điểm đầu tiên sau 4 phiên liên tiếp chìm trong sắc đỏ. Các thông tin vĩ mô trong thời điểm hiện tại đang làm tăng thêm lo lắng cho nhà đầu tư với nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo thua lỗ và CPI đang tăng tốc. Không có dấu hiệu cho thấy sự cải thiện của dòng tiền vào thị trường lúc này, khiến cho nhiều khả năng xu hướng dao động hẹp trong vùng 400 - 420 sẽ được tiếp diễn”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Vẫn có xu hướng lình xình giảm nhẹ

“Người bán đang tiếp tục chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn sẽ dẫn dắt chỉ số trong khi người mua vẫn chưa có động lực để mua vào khiến cho diễn biến thị trường tiếp tục mang không khí ảm đạm, chán nản.

Theo đó, nhiều khả năng xu hướng lình xình giảm nhẹ sẽ vẫn tiếp tục diễn ra do những yếu tố có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến xu hướng thị trường vẫn đang hiện hữu trong khi chưa có tín hiệu nào hứa hẹn cho sự xuất hiện của những thông tin tích cực trong ngắn hạn. FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm chờ đợi, quan sát thị trường trong những phiên giao dịch tới”.

Các tin khác