Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2-8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 2-8. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 2-8. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Kiểm định ngưỡng hỗ trợ tâm lý 400

“Phiên giao dịch đầu tuần diễn ra với áp lực bán tăng dần trong phiên. Mở cửa chỉ số chỉ giảm nhẹ 0,86 điểm (-0,21%) xuống mốc 404,84, tuy nhiên cầu quá mỏng khiến cho bên bán gia tăng mạnh trong phiên khớp lệnh liên tục và có thời điểm chỉ số xuống sát mốc 400 điểm. Chốt phiên, chỉ số VN-Index giảm 3,75 điểm (-0,92%) xuống mốc 401,95 điểm.

Dòng tiền vào thị trường vẫn thận trọng trong bối cảnh chưa có thông tin vĩ mô nào tích cực hỗ trợ cho lực cầu. Chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co và kiểm định ngưỡng hỗ trợ tâm lý 400 điểm trong một vài phiên tới sau khi mốc hỗ trợ 406 điểm bị phá vỡ chính thức vào ngày 1-8”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Rủi ro lớn với nhà đầu tư trung - dài hạn

“Nhìn lại với diễn biến cuối phiên thứ 6 tuần trước, chúng ta dễ dàng hiểu vì sao có sự thay đổi tiêu cực này. Rõ ràng giới đầu tư rất e ngại rủi ro từ phía thông tin có thể xuất hiện trong 2 ngày nghỉ liên quan đến tình hình giá vàng và bất ổn của kinh tế thế giới. Vì vậy, họ trở nên thận trọng trước động thái bất ngờ mua ồ ạt của khối ngoại. Áp lực tâm lý ở người cầm cổ phiếu đương nhiên sẽ nặng hơn khiến họ muốn rút lui kể cả phải giảm giá bán. Phiên giao dịch 1/8 đã xác nhận điều này.

Về những thông tin tác động trực tiếp đến thị trường, chúng tôi cho rằng nguy cơ thoái vốn của nhà đầu tư tổ chức, nhóm mà dòng tiền của họ đóng vai trò chủ yếu giúp thị trường duy trì được đà tăng trung - dài hạn, đang ngày càng lớn. Một khi quá trình thoái vốn đi vào giai đoạn tăng tốc, thị trường có thể hứng chịu một đợt sụt giảm rất sâu do họ phải bán cổ phiếu bluechips trong danh mục. Hiển nhiên, khi những cổ phiếu được cho là tốt nhất bị bán, có thể thể coi thị trường cổ phiếu đã ở giai đoạn cuối của suy thoái. Còn hiện tại, chúng tôi đánh giá rủi ro vẫn rất cao cho những nhà đầu tư ngắn và trung hạn”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Chờ bắt đáy ở mốc an toàn hơn

“Mức giảm của thị trường đã quyết liệt hơn, xu hướng giảm ngắn hạn càng được củng cố. Mức giảm khá nhưng khối lượng không lớn cho thấy sức bán không còn mạnh như trước đây nhưng dòng tiền cũng tham gia không tích cực. Chỉ sự kiên nhẫn từ bên bán không đủ để thị trường chuyển sang xu hướng tích cực. Dù với kịch bản giảm mạnh, khả năng sớm xuất hiện một đợt hồi phục đáng kể vẫn chưa đủ tin cậy để tham gia thị trường. Với đồ thị kĩ thuật hiện tại, chúng tôi cho rằng nên chờ đợi bắt đáy ở một mốc an toàn hơn (HNX-Index khoảng 60-65 điểm)”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Dòng vốn đầu tư gián tiếp chưa thể hỗ trợ

“Thị trường tiếp tục có một phiên sụt giảm mạnh ngay trong ngày một số điều khoản tại Thông tư 74 có hiệu lực. Diễn biến đó cho thấy nhà đầu tư dường như mất lòng tin vào thị trường. Việc cho phép mua bán cổ phiếu trong cùng một phiên theo Thông tư 74 không mang lại đến sự tích cực cho thị trường. Có lẻ nhà đầu tư cảm thấy thất vọng khi giao dịch ký quỹ bị trì hoãn.

Lòng tin của nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam cũng giảm mạnh thể hiện qua việc các quỹ đầu tư trên thị trường Việt Nam bị chiết khấu với tỷ lệ rất cao. Đặc biệt tỷ lệ này tăng dần trong thời gian gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc dòng vốn gián tiếp vào Việt Nam sẽ ngày càng khan hiếm. Do vậy, nếu các bất ổn vĩ mô hiện tại không sớm được khắc phục thì chắc chắn dòng vốn đầu tư gián tiếp (FPI) cũng chưa thể hỗ trợ cho thị trường”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Cơ hội cho nhà đầu tư nghiêm túc

“Thị trường đã có 2 phiêm giảm điểm giảm điểm khá mạnh sau nhịp 4 phiên đi ngang của tuần trước , trạng thái bám bollinger bands dưới của cả HNX-Index và VN-Index cho thấy đà giảm điểm sẽ diễn ra ở tốc độ chậm nhưng nhiều ngày liên tiếp và sẽ xuất hiện những lần điều chỉnh tăng điểm nhẹ trong phiên. Tuy vậy, một vài cổ phiếu đã vỡ đáy cứng đã thành lập vào đầu tháng 6 và 7 có thể vẫn sẽ giảm mạnh.

Chúng tôi cho rằng, với tình huống thị trường hiện tại, nhà đầu tư nghiêm túc dài hạn có thể tận dụng trạng thái này của thị trường để tiếp tục thu mua các cổ phiếu cơ bản, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có cổ tức bằng tiền mặt cao và ngành nghề ổn định. Ngược lại, ở góc nhìn đầu cơ ngắn hạn, rủi ro giảm giá của thị trường đang ở mức quá cao không hỗ trợ cho việc lướt sóng”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Chưa thể cải thiện trong ngắn hạn

“Phiên giao dịch ngày 1-8 vào đúng thời điểm Thông tư 74 có hiệu lực, tuy nhiên, nhà đầu tư tỏ ra không mấy hào hứng với các quy định giao dịch mới. Giá vàng tăng cao trong khi chứng khoán ảm đạm cũng khiến cho không ít nhà đầu tư hoang mang trong lựa chọn giữa các kênh đầu tư.

Thêm vào đó, tình hình lãi suất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong ngắn hạn do diễn biến phức tạp của lạm phát. Dòng tiền vào chứng khoán tiếp tục thu hẹp trong khi nhà đầu tư không muốn tham gia thị trường mặc dù giá cổ phiếu và các chỉ số liên tục lập các mức thấp kỷ lục.

Theo đó, diễn biến của thị trường sẽ vẫn chưa thể được cải thiện trong ngắn hạn, xu hướng giảm điểm cùng thanh khoản thấp sẽ vẫn tiếp tục chi phối vận động của thị trường”.

Các tin khác