Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 27-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 27-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Sẽ xuất hiện những phiên giảm mạnh?

“Thị trường tiếp tục trạng thái lình xình với lực cầu yếu, thị trường khó có khả năng bật lại ngay mà thông thường sẽ phải trải qua một đợt giảm mạnh. Vì vậy chúng tôi vẫn cho rằng hai sàn sẽ xuất hiện những phiên giảm mạnh về gần mức đáy cũ hồi cuối tháng 5.

Chúng tôi kỳ vọng sự giảm mạnh xuất hiện sẽ thu hút thêm dòng tiền mới vào thị trường, thanh khoản sẽ được cải thiện hơn và có thể sẽ có cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn tại nhịp nảy lại của thị trường. Cho đến lúc đó, nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng và hạn chế giải ngân.

Nếu thị trường tiếp tục biến động nhẹ với tình trạng thanh khoản thấp, nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao. Chỉ khi xuất hiện những phiên giảm mạnh mới xem xét sức mạnh dòng tiền vào thị trường để có quyết định giải ngân”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Hiện tượng giữ giá không thể duy trì lâu dài

“Ngoài một số blue-chip có lợi nhuận quý 2 tăng trưởng tốt tiếp tục giữ giá, còn lại hầu hết các mã cổ phiếu vẫn tiếp nối tình trạng sụt giảm nhẹ với thanh khoản thấp. Diễn biến hiện tại khiến nhà đầu tư có cảm giác thị trường đang đóng băng ở vùng giá hiện tại và khối lượng cực thấp là tín hiệu của vùng đáy. Tuy nhiên, quan điểm này lại không giải thích được vì sao dư mua và dư bán vẫn duy trì khá nhiều, không giống với đáy trung hạn năm 2009.

Theo quan điểm của chúng tôi, hiện tượng giữ giá hiện tại dù là thuần túy do yếu tố kỹ thuật hay có tác động của bàn tay tạo lập cũng không thể duy trì trong thời gian dài. Vì theo nguyên tắc vận động của thị trường, nếu dòng tiền luân chuyển yếu, lượng cổ phiếu bị tích lũy trong tài khoản nhà đầu tư sẽ gây nên áp lực cung giá cao khi thị trường hồi phục.

Theo quan sát từ đỉnh tăng trưởng năm 2007 đến nay, trong khoảng 5 nhịp sụt giảm cho đến khi xuất hiện hiện tượng thanh khoản “cạn kiệt” thì chỉ có một lần duy nhất thị trường có thể tạo được một nhịp hồi phục mạnh. Trong 4 lần khác, thị trường đều phải trải qua một đợt sụt giảm mạnh trước khi hồi phục trở lại”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Không nên phản ứng quá nhạy với tín hiệu ngắn hạn

“Phiên giao dịch hôm nay không đem đến thông tin mới về xu hướng. Khi không có điểm tựa đáng kể trong tương lai gần, chúng tôi cho rằng thị trường khó quyết định xu hướng chỉ trong một vài phiên. Nhà đầu tư không nên phản ứng quá nhạy với các tín hiệu ngắn hạn.

Lợi nhuận kì vọng so với rủi ro bắt đáy không rõ ràng, mức độ an toàn không được đảm bảo. Chúng tôi cho rằng nên chờ đợi xu hướng tăng bắt đầu hoặc điểm số ở một mức an toàn hơn nữa mới giải ngân”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Vẫn phải chú ý những phiên giảm sâu

“Phiên thứ hai liên tiếp VN-Index đảo chiều thành công vào những phút cuối dựa vào lực kéo của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, không khí giao dịch vẫn duy trì sắc thái chán nản, ảm đạm với đa số các mã giảm điểm. Thanh khoản thị trường có nhỉnh lên so với phiên trước song vẫn ở mức thấp.

Giao dịch cầm chừng và bế tắc do người mua, người bán đều duy trì tâm lý chờ đợi, thận trọng. Trong khi đó, những yếu tố có khả năng tác động đến xu hướng thị trường vẫn mang màu sắc u ám. Kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết đang tạo ra sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu nhưng điều này cũng chỉ giúp nâng đỡ các chỉ số ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, việc áp dụng các quy định giao dịch mới vào đầu tháng 8 cũng không nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhà đầu tư.

Như vậy, trước khi có những thông tin thực sự tích cực được công bố, thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì trạng thái lình xình đi xuống trong biên độ hẹp. Rủi ro xuất hiện của các phiên giảm sâu vẫn cần được đặc biệt chú ý”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Áp lực giảm mạnh không quá lớn

“Trong phiên giao dịch hôm qua có một số dấu hiệu cho thấy thị trường đã bớt bi quan hơn sau cú sốc lạm phát. Việc khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hơn 3 năm qua cũng là một dấu hiệu cho thấy có thể đây là vùng đáy của thị trường. Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, việc một số chỉ báo dao động của VN-Index và HNX-Index rơi vào vùng quá bán và có dấu hiệu phân kỳ cũng cho thấy đà sụt giảm sẽ không còn lớn.

Khối ngoại sau khi mua ròng 5 phiên liên tiếp trên HSX, phiên hôm nay đã bán ròng 3,3 tỷ đồng. Khối tự doanh của công ty chứng khoán giao dịch rất cầm chừng và trong 5 phiên giao dịch gần đây họ đã bán ròng 33 tỷ đồng.

Với những phân tích trên, ACBS cho rằng áp lực giảm điểm mạnh của thị trường hiện tại không quá lớn. Tuy nhiên, việc mua cổ phiếu lúc này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro, do vậy nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn”.

Các tin khác