Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 21-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 21-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Cơ hội cơ cấu lại danh mục

“Sau phiên giảm hơn 5,6 điểm, áp lực cung giá thấp tạm thời giảm bớt và chỉ số VN-Index có phiên hồi phục trở lại. Sắc xanh kéo dài trong cả phiên giao dịch và chốt phiên kỷ niệm tròn 11 năm của thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index đóng cửa ở 416,77 điểm, tăng 6,65 điểm (1,62%) với 146 mã tăng giá, 67 mã giữ tham chiếu và 84 mã giảm giá.

Cây nến ngày Long White Candle tăng điểm vượt trở lại mốc 415 điểm, đã bị phá vỡ 1 ngày trước đó. Khối lượng giao dịch ở mức gần 21,36 triệu đơn vị, trong đó riêng khối lượng giao dịch thỏa thuận chiếm tới hơn 5 triệu đơn vị. Như vậy số mã tăng giá đã tăng lên, tuy vậy khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp không cùng hướng với sự tăng điểm khá mạnh của chỉ số.

Phiên tăng điểm không có sự hậu thuẫn của khối lượng giao dịch đồng nghĩa với việc áp lực bán ở vùng giá cao vào hai phiên cuối tuần sẽ tăng lên đáng kể. Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm các phiên hồi phục không có khối lượng giao dịch tăng cao đi kèm vẫn là cơ hội để cơ cấu lại danh mục”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chờ đợi tín hiệu tích cực hơn

“Trong suốt hơn 1 tháng kể từ chuỗi ngày giảm điểm 14/6, đây không phải là lần đầu tiên thị trường xuất hiện một phiên bật lại, vì thế chưa thể khẳng định sự đảo chiều. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát thị trường trong 1, 2 phiên tới để xác định một xu hướng rõ ràng hơn. Nếu lực cầu của thị trường tốt có thể hấp thụ được lượng cung mạnh trong phiên ngày mai thì kịch bản tích cực hơn của thị trường mới được cân nhắc. Nếu không, phiên tăng điểm chỉ được tính là sự điều chỉnh của xu hướng giảm và sẽ là cơ hội để giảm bớt trạng thái cổ phiếu.

Nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường mới có quyết định giải ngân. Nếu thị trường tiếp tục biến động nhẹ với tình trạng thanh khoản thấp, nên ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Tác động tâm lý từ CPI

“Với rủi ro của thị trường ở giai đoạn hiện tại, thói quen thận trọng quan sát mọi yếu tố đột biến của dòng tiền thay vì vội vàng mua sẽ giúp nhà đầu tư tránh được bẫy tăng giá.

Chỉ số giá cả của 2 đầu thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đã được Tổng cục Thống kê công bố ngày 20/7 với mức tăng lần lượt là 1,32% và 1,07%. Mặc dù xu hướng giảm tốc của CPI đã bị đảo ngược sau 2 tháng song điều này có lẽ không gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư bởi lẽ trước đó tình trạng tăng giá các mặt hàng thực phẩm đã được báo chí liên tục phản ánh trong những ngày vừa qua.

Với số liệu mới này, BVSC dự báo mức tăng CPI của cả nước trong tháng 7 nhiều khả năng sẽ dao động quanh mức 1,2%. Trừ khi mức tăng thực tế của CPI cao hơn nhiều so với con số 1,2% nói trên mới có thể tác động tiêu cực hơn tới diễn biến của thị trường chứng khoán còn nếu con số công bố đúng như dự báo thì chúng tôi cho rằng thông tin về CPI tháng này sẽ khó có thể khiến tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Rủi ro của thị trường đã giảm

“Có một thông tin khá tích cực ở thị trường chứng khoán là khối ngoại đã có một phiên mua ròng khá mạnh. Tổng giá trị mua ròng trên toàn thị trường hơn 35 tỷ đồng. Lực mua tập trung khá đồng đều ở một số mã Blue-chips như VCB, VIC, FPT và DPM. Việc tăng mạnh của những Bluechips này đã kích thích tâm lý thị trường.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật một số chỉ báo của VN-Index và HNX-Index xuất hiện một vài chuyển biến khá tích cực. Nếu thị trường tiếp tục tăng trong một vài phiên tới chỉ báo kỹ thuật sẽ hình thành tín hiệu thị trường có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Với những phân tích đó, chúng tôi cho rằng rủi ro của thị trường đã giảm. Tuy nhiên xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn chưa được xác nhận. Những rủi ro từ nền kinh tế và dòng tiền vẫn chưa kết thúc. Do vậy, nhà đầu tư theo trường phái thận trọng vẫn nên kiên nhẫn chờ đợi để chờ những tín hiệu tích cực được xác nhận. Đối những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, và đầu tư lướt sóng như tôi đã đề cập từ trước vẫn có thể tiếp tục tận dụng sự phân hóa của thị trường và những đợt sóng nhỏ để đầu tư”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Chưa nên tranh mua giá cao

“Sau một thời gian giảm, việc thị trường phản ứng quanh mức Fibo 100% sớm muộn cũng xảy ra. Tuy nhiên, việc thị trường giảm với tốc độ chậm khiến không thể xác nhận đợt hồi phục có quy mô đủ lớn. Xu hướng tích cực có thể duy trì trong một vài phiên tới, tuy nhiên chưa đủ dữ kiện để kết luận với khoảng thời gian xa hơn. Nếu kịch bản tăng giá xảy ra, chúng tôi vẫn giữ quan điểm chưa nên tranh mua giá cao trong giai đoạn này”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Kiểm định lực cầu

“Nhà đầu tư có thể nhìn nhận phiên 20/7 như một tín hiệu bật đèn xanh của thị trường chứng khoán và có thể cân nhắc trong các phiên tới. Điểm lưu ý là lượng cung ở các mức giá cao vẫn rất lớn, Bêncạnh đó, thị trường vàng nhiều khả năng đang tiến tới bão hòa trong thời gian ngắn tới khi giá vàng đang gần chạm đỉnh. Đây sẽ là động lực cho các nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Thị trường cần phải kiểm định lực cầu trong phiên tới khi thị trường tiếp cận ngưỡng 420 điểm mới khẳng định được liệu đây là đáy của đợt hồi phục ngắn hạn hay chưa”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng

“Chỉ số CPI tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh được công bố không nằm ngoài dự đoán có thể được coi là tích cực đối với thị trường trong giai đoạn hiện tại. Bên cạnh đó, kỳ vọng vào những quyết sách mới tại kỳ họp Quốc hội đầu tiên khóa 13 khai mạc ngày 21/07 cũng có thể là nguyên nhân khiến tâm lý đầu tư bi quan phần nào được giải tỏa.

Tuy nhiên, phiên phục hồi 20-7 vẫn chưa đủ để khẳng định khả năng bứt phá khỏi kênh xu hướng lình xình giảm nhẹ của thị trường trong ngắn hạn. Thanh khoản vẫn chưa thực sự được cải thiện khiến rủi ro vẫn ở mức cao và nhiều khả năng đây chỉ là phản ứng kỹ thuật của thị trường trước khi những thông tin chính thức được công bố. Do đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo”.

Các tin khác