Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20-9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20-9. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20-9. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Cần thêm thông tin vĩ mô khởi sắc rõ nét

“Cổ phiếu bluechips sàn TPHCM là lực đẩy chính giúp chỉ số 2 sàn hồi phục. Điều chưa trọn vẹn của phiên tăng điểm 19-9 chính là khối lượng khớp lệnh thấp - thể hiện xu hướng tích lũy còn hạn chế. Điều này cũng được thể hiện qua sự hồi phục chậm chạp của nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ thanh khoản tốt trên sàn Hà Nội.

BVSC cho rằng, 2 yếu tố chính giúp thị trường hồi phục về cuối phiên hôm nay là việc tăng “bù lại” sự sụt giảm bất thường vào cuối phiên thứ 6 tuần trước của nhóm cổ phiếu bluechips trên sàn TPHCM và động thái mua trả hàng của nhóm nhà đầu tư bán khống trên sàn Hà Nội. 2 yếu tố này chỉ mang tính thời điểm và trùng khớp với phiên hồi phục kỹ thuật tại các vùng hỗ trợ sau khi thị trường đã sụt giảm 3 phiên liên tiếp bên sàn Hà Nội.

Xu hướng tăng ngắn hạn chưa hoàn toàn bị phá vỡ, nhưng để duy trì đà đi lên này, thị trường cần thêm những yếu tố khởi sắc rõ nét hơn trên phương diện kinh tế vĩ mô. Trong khi đó, lo ngại về khả năng tăng giá điện trong tháng 9 kéo lạm phát tăng trở lại cũng có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Nên đợi tín hiệu tốt hơn

“Trước sự lạc quan về tình hình lạm phát trong những tháng cuối năm, nhà đầu tư đã phản ứng giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam quay đầu tăng điểm trên cả hai sàn ngày 19-9.

Một thông tin quan trọng khác là Ngân hàng Nhà nước đã nâng kỳ hạn cho vay trên thị trường mở lên 14 ngày, giúp cho cung tiền qua kênh này duy trì trong thị trường lâu hơn, tăng thanh khoản cho toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, USD niêm yết trên thị trường tự do có dấu hiệu giảm nhẹ, bán ra ở mức 21.060 đồng/USD, thấp hơn mức bán ra trên 21.100 đồng 1 ngày trước đó.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do thanh khoản hai sàn giảm, cho thấy có dấu hiệu tăng trưởng không bền vững, khả năng tiếp tục tăng của hai chỉ số trong các phiên tới không cao. Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và đợi tín hiệu tốt hơn”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chưa phải là thời điểm thích hợp mua vào

“Dù ghi nhận xu hướng thị trường vẫn đang tích cực, chúng tôi vẫn cho rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp cho quyết định mua vào ngắn hạn, do vẫn có khả năng thị trường tăng điểm chỉ là để hoàn tất vai phải của mô hình đỉnh đầu vai. Những nhà đầu tư đã có nền tảng lợi nhuận từ nhịp sóng trước, nếu đặt cược cho kịch bản tăng điểm chỉ nên giải ngân 1 phần nhỏ danh mục và thận trọng chọn lọc cổ phiếu.

Nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi thị trường khẳng định vượt qua điều chỉnh và  tham khảo thêm các bản tin tiếp theo của VNDirect để có các quyết định đầu tư hợp lý, đi sát với tình hình thị trường”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Chưa thể khẳng định đã chấm dứt điều chỉnh

“Sau khi chạm vùng hỗ trợ khá mạnh 440-450 điểm, thì chỉ số VN-Index ngay lập tức có dấu hiệu bật tăng trở lại. Tuy nhiên, hiện tại các chỉ số thuộc nhóm momentum vẫn đang nằm ở vùng quá bán, đặc biệt STO đã ở trong vùng này một thời gian khá dài. Vì vậy 1 phiên hồi phục vẫn chưa đủ nói lên quá trình điều chỉnh đã chấm dứt hay không.

Thị trường cần phải kiểm chứng thêm ở một vài phiên giao dịch tới. Kịch bản lạc quan nhất là VN-Index đi ngang trong vùng 440-450 điểm để tích lũy trước hình thành 1 con sóng tăng mới. Tuy nhiên, xác suất về kịch bản này là chưa rõ ràng.

Trong trường hợp chỉ số VN-Index tiếp tục bật tăng vào phiên tới, nhà đầu tư có thể chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu đang có sẵn mà hạn chế gia tăng. Ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục sụt giảm qua ngưỡng 440, việc cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu nên được xem xét”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Kiểm chứng khả năng phục hồi

“Ngoài tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư đã được phản ánh vào sàn trong đợt tăng vừa qua, không có thông tin tích cực nào có sức ảnh hưởng đến chỉ số được công bố ở thời điểm hiện tại. Sự phục hồi của thị trường phiên 19/9 xuất phát từ hoạt động cơ cấu lại danh mục của nhà đầu tư, trong đó, tâm điểm là sự chuyển dịch dòng tiền sang nhóm mã bluechips - nhóm các cổ phiếu có mức tăng rất ít hoặc không tăng trong đợt tăng điểm vừa qua.

Trước mắt, VN-Index đang được hỗ trợ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ 450 điểm. Tuy nhiên, khả năng ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ hoàn toàn có thể xảy ra nếu dòng tiền vào thị trường tiếp tục suy giảm. Như vậy, khả năng hồi phục của thị trường sẽ tiếp tục cần được kiểm chứng trong một vài phiên giao dịch tới”.

Các tin khác