Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16-9

Để thị trường có thể duy trì được đà hồi phục ngắn hạn, cần có những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn của kinh tế vĩ mô như CPI tháng 9 đứng ở mức thấp (xấp xỉ 0,5%) hoặc câu chuyện điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất phải diễn ra trên diện rộng.

Để thị trường có thể duy trì được đà hồi phục ngắn hạn, cần có những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn của kinh tế vĩ mô như CPI tháng 9 đứng ở mức thấp (xấp xỉ 0,5%) hoặc câu chuyện điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất phải diễn ra trên diện rộng.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS):
Chờ thị trường về ngưỡng hỗ trợ

Theo báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình khu vực Đông Nam Á của ngân hàng phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng GDP của Việt Nam có khả năng đạt 5,8% trong năm 2011, giảm 3% so với dự báo trước đó. Trong khi đó, dự báo về lạm phát lại ở mức 18,7%, cao hơn mục tiêu của chính phủ Việt Nam và mức dự báo trước đó tại 13,3%.

Trên thực tế, những dự báo mới nhất này có khả năng làm cho thị trường giảm bớt sự lạc quan về kinh tế Việt Nam từ đây đến cuối năm, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán.

Còn trên thị trường tự do, hiện nay USD đang được niêm yết gần 21.100 đồng/USD, cao hơn tỷ giá chính thức của NHNN khoảng 470 đồng. Việc tăng giá của thị trường tự do có thể do nhu cầu của các đơn vị nhập khẩu hoặc cũng có thể do đầu cơ tích trữ sau khi NHNN có dấu hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số có khả năng tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong thời gian sắp tới. Cụ thể chỉ số VN-Index có khả năng lui về ngưỡng hỗ trợ 450 hoặc xa hơn là 430, trong khi đó chỉ số HNX-Index có thể quay về mức 73. Tại thời điểm hiện nay, nhà đầu tư lướt sóng có thể chờ đợi cả hai chỉ số lui về ngưỡng hỗ trợ để mua vào còn nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI):
Có thể điều chỉnh đáng kể

Xét theo khung thời gian, thời điểm hiện tại là khoảng dễ xảy ra điều chỉnh đáng kể. Với kịch bản lạc quan trong ngắn hạn, BSI cho rằng thị trường cũng khó vượt đỉnh đáng kể do các ngưỡng cản và khối lượng giao dịch đã bị đẩy lên mức cao.

Với các kịch bản như vậy, nếu thị trường có thể tăng điểm, nhà đầu tư nên tạm thoát để chờ đợi cơ hội đáng kể hơn. Nếu thị trường tiếp tục giảm, nhiều khả năng đợt điều chỉnh mạnh đã bắt đầu. Đợt điều chỉnh này có thể kéo dài và mức giảm khá mạnh, vì vậy bên mua chưa cần vội vàng. Xu hướng giảm cũng ít khả năng kéo dài liên tiếp, nhà đầu tư muốn tạm thoát có thể chờ đợi những nhịp hồi phục.

Với khoảng thời gian xa hơn, dù với kịch bản không tích cực nhưng ít nhất thị trường cũng có một nhịp tăng kiểm tra lại đỉnh. Nhà đầu tư không cần vội tranh bán nếu giá xuống thấp.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS):
Kịch bản giằng co sẽ tái diễn

TTCK Việt Nam đã cho ra kêt quả trái chiều, trong khi HNX-Index giảm đỏ phiên thứ hai liên tiếp trước thì VN-Index lại lội ngược dòng thành công khi hồi phục tăng nhẹ trở lại về cuối phiên, chủ yếu nhờ sức kéo của một số ít các cổ phiếu vốn hóa lớn trụ cột.

Mặc dù chưa có hiện tượng xả hàng ổ ạt nhưng nhìn chung trên cả hai sàn áp lực bán mạnh tiếp tục là nguyên nhân chính làm thị trường suy yếu, phần đông các mã đều đóng cửa giảm điểm.

Diễn biến giao dịch diễn ra khá sôi động trên hai sàn tuy nhiên cũng đã có phần giằng co hơn, lực cầu dù vẫn được duy trì mạnh mẽ và bền bỉ nhưng lại chỉ chủ yếu tập trung và trực chờ bắt đáy ở vùng giá thấp.

Nhiều khả năng trong phiên giao dịch cuối tuần này kịch bản giằng co mạnh sẽ lại tái diễn, tuy nhiên với kỳ vọng tích cực vào các chuyển biến từ phía vĩ mô trong thời gian tới, mà gần nhất có thể sẽ là thông tin CPI tháng 9 sắp được công bố, các nhà đầu tư vẫn có thể xem xét giải ngân, đặc biệt là ở các mã có cơ bản tốt và thanh khoản cao, nhưng cũng không nên quá vội vàng và sự thận trọng luôn là cần thiết.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS):
Cần thêm thông tin hỗ trợ

Áp lực bán đang từng bước hình thành xu hướng sau khi ngày phân phối lớn xuất hiện. Với nhiều cổ phiếu, lựa chọn bán giá thấp trong phiên đồng nghĩa với cắt lỗ thay vì có lời.

BVS cho biết họ có phần bi quan với triển vọng thị trường trong ngắn hạn ngay cả khi thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục cuối phiên.

Mặc dù tâm lý của phần lớn nhà đầu tư đã tích cực hơn sau khi thị trường tạo sóng trong tháng liên tiếp nhưng thông tin hỗ trợ về mặt vĩ mô trong thời gian vừa qua đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu.

Do đó, để thị trường có thể duy trì được đà hồi phục ngắn hạn, cần có những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn của kinh tế vĩ mô như CPI tháng 9 đứng ở mức thấp (xấp xỉ 0.5%) hoặc câu chuyện điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất phải diễn ra trên diện rộng.

Các tin khác