Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 15-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Thị trường diễn biến không quá tiêu cực

“VN-Index vẫn đang dao động quanh 420 điểm, mức hỗ trợ tam thời trong thời điểm hiên tại. Hôm nay chứng kiến một bộ phận nhà đầu tư bắt đáy giải ngân dần tại thời điểm thị trường giảm điểm sâu tuy nhiên việc mạnh dạn giải ngân vẫn chưa lan rộng. Nguyên nhân chính là do thị trường còn thiếu điểm tựa vững chắc.

Bên cạnh đó nhà đầu từ còn có vẻ bị thu hút hơn với thông tin giá vàng đã tăng vọt trong vài ngày gần đây, khiến thị trường chứng khoán trở nên bớt hấp dẫn. Lực cầu vẫn tỏ ra khá bền vững trong vài phiên gần đây cộng với lực bán giảm cho thấy thị trường đang diễn biến không quá tiêu cực. Theo Woori CBV, sẽ không có những diễn biến quá mới trong phiên cuối tuần khi xu hướng đi ngang và giao dịch thấp vẫn là chủ đạo”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
“Lướt sóng” có kinh nghiệm vẫn có cơ hội

“Theo số liệu thống kê của HSX, trong 3 ngày đầu tuần khối tự doanh của các công ty chứng khoán bán ròng 268 tỷ đồng. Dù phần lớn các giao dịch này có thể thực hiện qua giao dịch thỏa thuận, tuy nhiên động thái này cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và cung cầu cổ phiếu. Hôm nay, giao dịch của hối ngoại khá tích cực khi phiên hôm nay họ đã mua ròng gần 19 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Thị trường giao dịch lình xình do không có thông tin vĩ mô hỗ trợ. Thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền đã suy yếu rõ rệt. Do vậy, chúng tôi không kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng bật dậy trong những phiên tới mà giao dịch diễn ra trong biên độ hẹp. Về thông tin vĩ mô sắp tới thị trường đang ngóng chờ thông tin CPI tháng 7 được hé lộ và một số thông tin chính sách có thể tạo nên những bước ngoặt mới cho nhà đầu tư.

Về quan điểm đầu tư, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị vẫn nên thận. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên vào thị trường khi xuất hiện xu thế rõ ràng. Còn đối với những nhà đầu tư “lướt sóng” có kinh nghiệm vẫn có thể tận dụng cơ hội để đầu tư từ sự phân hóa của cổ phiếu”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Rủi ro cho người mua

“Hầu hết cổ phiếu đóng cửa đứng giá hoặc tăng giảm nhẹ khiến thị trường tiếp tục chuối ngày giao dịch lình xình. Mặc dù vậy, vẫn có sự hiện diện của dòng tiền đầu cơ bắt đáy mỗi khi xuất hiện tín hiệu hồi phục như trường hợp của PVF và VCB. Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn là nhân tố chính khiến cho khối lượng khớp lệnh khá nhỏ giọt với xấp xỉ 16 triệu cổ phiếu trên cả 2 sàn.

Trạng thái kém thanh khoản thường dẫn đến tích lũy cung giá cao và đây cũng là lực cản không dễ vượt qua trong mỗi nỗ lực hồi phục của thị trường. Nếu thị trường tiếp tục thiếu sự tuần hoàn của dòng tiền, sớm muộn bên bán cũng là người đẩy giá cổ phiếu xuống khiến hỗ trợ bị phá vỡ.

Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng giai đoạn giằng co hiện tại đang tích lũy rủi ro cho người mua, đặc biệt là những ai không tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ khi diễn biến giá không như kỳ vọng”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Quay lại trạng thái giảm điểm

“Khả năng hình thành W trung hạn đã được chúng tôi nhắc đến trong các bản tin gần đây càng ngày càng thu hẹp khi HNX-Index tạo mức đáy mới trong phiên ngày thứ 2 và đến phiên hôm nay cũng chưa xuất hiện tín hiệu tích cực hơn về thanh khoản. Chúng ta từng kỳ vọng khi thị trường về gần dải Bollinger band dưới sẽ bật lên và thực tế sự nảy lại chỉ kéo dài được 2 phiên đầu tuần trước, sau đó HNX-Index vẫn quay trở lại bám sát dải Bollinger này. Thị trường đang rất yếu và có xu hướng sẽ sớm quay trở lại trạng thái giảm điểm.

Chúng tôi tiếp tục lưu ý chỉ khi có sự bù đắp về tốc độ tăng giá và thanh khoản vào các phiên tới thì xu hướng tích cực mới được khẳng định, nếu sự tăng điểm vẫn diễn ra nhưng tốc độ chậm và khối lượng giao dịch lình xình thì khả năng sẽ quay trở lại xu hướng giảm điểm rất cao.

Nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt, chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường. Nếu thị trường tiếp tục thể hiện sức cầu yếu, nên cân nhắc giảm bớt trạng thái cổ phiếu”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Chưa có mức giá an toàn

“Phiên giao dịch hôm nay không đem đến thông tin mới về xu hướng. Thời gian vừa qua nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận ở một số mã cổ phiếu, tuy nhiên mức độ không lớn, trong khi lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức cao. Chúng tôi cho rằng vẫn nên hạn chế tham gia khi mức lợi nhuận không thật tương xứng so với rủi ro.

Một vài biến động nhỏ chưa thể tạo thành xu hướng. Khi chưa có mức giá an toàn, chúng tôi vẫn giữ quan điểm chỉ nên tham gia nếu có tín hiệu xác nhận xu hướng tăng”.

CTCP Chứng khoán FPT – FPTS:
Xu hướng chủ đạo của VN-Index là tiếp tục giảm

“Có thể thấy ngưỡng cản tâm lý 420 điểm vẫn là mức kháng cự khá mạnh trong hiện tại, trong khi ba phiên liên tiếp VN-Index bị “ép” khá mạnh xuống dưới ngưỡng này.

Nhìn chung tín hiệu từ chỉ số kỹ thuật vẫn chưa có gì khởi sắc. Các chỉ số chính đồng thời đưa ra tín hiệu khá xấu, cho thấy xu hướng giảm nhẹ chưa kết thúc trên sàn HOSE. RSI, Momentum vẫn đang dao động lình xình, chưa đưa ra tín hiệu rõ ràng. Đường trung bình động MA14, MA25 chưa có tín hiệu đảo chiều. DI+ tiếp tục đi sâu xuống dưới đường DI-, kết hợp với ADX, ATR đạt giá trị thấp, cùng với Bollinger band có xu hướng dốc xuống nhẹ cho ra xu hướng chủ đạo của VN-Index là tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn, mặc dù sức giảm không lớn.

Trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp, dòng tiền cũng như tâm lý của nhà đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường, đường giá sẽ tiếp tục giao động hẹp với mức hỗ trợ hiện tại là 410 điểm (Fibonacci Retracement 23.6%, Gann Fan).

Theo quan điểm của FPTS, khả năng hình thành xu hướng tích cực sẽ phụ thuộc vào sự ổn định về tốc độ tăng giá và thanh khoản trên thị trường. Do đó, nếu sự phục hồi vẫn diễn ra như vài phiên gần đây và khối lượng giao dịch không có sự cải thiện thì khả năng thị trường có thể bứt phá khỏi trạng thái lình xình hiện tại sẽ khó có thể xảy ra. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chờ đợi tín hiệu hồi phục chắc chắn hơn của thị trường trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

Các tin khác