“Ngày phán quyết” blue chip

(ĐTTCO)-Theo kế hoạch, 2 quỹ ETF tại Việt Nam là Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE ETF) sẽ có kỳ tái cơ cấu (review) danh mục đầu tư quý II-2020 trong ngày hôm nay 19-6. Vì lý do này, nhóm CP vốn hóa lớn được dự báo sẽ có nhiều biến động khi quỹ 2 ETF này thực hiện review.
“Ngày phán quyết” blue chip
Hiện tại, quy mô VNM ETF vào khoảng 325 triệu USD, trong khi FTSE ETF 221 triệu USD. Với quy mô khá lớn như vậy, hoạt động cơ cấu của 2 quỹ ETF trên sẽ ảnh hưởng không ít tới biến động thị trường.
Đối với những CP đã nằm trong danh mục của VNM ETF, tiêu chí đặt ra để các CP không bị loại khỏi danh mục là: tỷ lệ CP tự do chuyển nhượng dành cho NĐTNN (tỷ lệ room cho NĐTNN còn lại) phải lớn hơn 5%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 75 triệu USD; giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng gần nhất phải đạt tối thiểu 0,2 triệu USD tại ít nhất 2 trong 3 kỳ review gần nhất (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất); giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 0,6 triệu USD hoặc có ít nhất 200.000 CP giao dịch hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất (hoặc 1 trong 2 kỳ review liền trước). 
Với các tiêu chí này, sẽ không có CP nào bị loại ra khỏi danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ review lần này. Cụ thể, trong thông báo được phát đi ngày 13-6, VNM ETF vẫn giữ ở con số 25 mã, trong đó CP Việt Nam vẫn chiếm 15 mã với tổng tỷ trọng đạt 67,45%.
Do tổng tỷ trọng của các CP Việt trong danh mục mới là 67,48% nên quỹ ETF này phải mua thêm 0,3%. Xét theo giá trị, dự báo VNM ETF sẽ mua mạnh những mã như VIC (Vingroup) 3 triệu USD, BVH (Bảo Việt) 2,2 triệu USD, VRE (Vincom Retail) 1,6 triệu USD, HPG (Hòa Phát) 1,2 triệu USD. Ở chiều ngược lại, các mã có thể bị bán ra nhiều nhất là MSN (Massan), SBT (Thành Thành Công - Biên Hòa), VHM (Vinhomes).
Đối với những CP nằm ngoài danh mục của VNM ETF, tiêu chí để được đưa vào rổ là: tỷ lệ CP tự do chuyển nhượng dành cho NĐTNN (tỷ lệ room cho NĐTNN còn lại) phải lớn hơn 10%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD; giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất). 
Với các tiêu chí này, không có CP nào được thêm mới vào danh mục của quỹ VNM ETF trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý II-2020. Đối với trường hợp của STB (Sacombank), mặc dù CP này hiện đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra của quỹ nhưng do giá trị vốn hóa của STB chưa đủ lớn nên nhiều khả năng sẽ chưa được quỹ VNM ETF thêm mới vào danh mục trong lần  review lần này.
Đối với những CP nằm trong danh mục FTSE ETF, PDR (Phát Đạt) là mã CP duy nhất bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này do vi phạm tiêu chí về thanh khoản. Như vậy, FTSE ETF sẽ bán toàn bộ 2,54 triệu CP PDR đang nắm giữ do bị loại khỏi danh mục. 
Ở chiều thêm vào, không có CP nào được thêm mới vào danh mục, nhưng quỹ ETF này sẽ mua vào ở mã CP trong danh mục đầu tư như: VCB (Vietcombank), VIC, SBT, VHM, STB. 

Các tin khác