Nên làm gì khi bất đắc dĩ trở thành 'chứng sĩ mù'?

(ĐTTCO) - Có nhiều yếu tố cho thấy rủi ro thị trường hiện đang ở mức cao, đặc biệt là việc phải giao dịch trong điều kiện "bị bịt mắt". Nhà đầu tư nên tính tới phương án ‘thoát hàng’ khi giá xanh để bảo vệ tài sản của mình.
Nên làm gì khi bất đắc dĩ trở thành 'chứng sĩ mù'?

Sau hai phiên thị trường điều chỉnh khiến VN-Index mất đi tới 55 điểm, nhà đầu tư bước vào phiên giao dịch sáng nay với tâm trạng đầy lo lắng.

Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư than thở chỉ trong 2 phiên giao dịch họ đã mất đi toàn bộ thành quả từ đầu năm cho tới nay. Thậm chí, có nhiều người rơi vào tình trạng thua lỗ.

Đã thế, bảng điện tử của các công ty chứng khoán nhiều khi bị đơ, hiển thị dữ liệu không chính xác làm cho việc ra quyết định giao dịch của nhà đầu tư không được chính xác.

Đó là chưa kể tới việc nhà đầu tư không được sửa, hủy lệnh tại các công ty chứng khoán lớn càng làm cho tâm lý nhà đầu tư bất an và nhiều người đã chọn phương án dùng lệnh thị trường (MP) để bán ra cổ phiếu khi thị trường lao dốc, làm cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Vào 10h10 phút, bảng điện tử của một số công ty chứng khoán cho thấy VN-Index giảm 7,8 điểm và với VN30 là 12,4 điểm, trong khi hệ thống giao dịch của FireAnt lại cho thấy VN-Index đã mất tới 16 điểm còn VN30 là 12,4 điểm.

Cũng tại thời điểm đó, trong khi hệ thống của FireAnt hiển thị khối lượng khớp lệnh tại HOSE đạt trên 7.600 tỷ đồng, thì bảng điện tử của các công ty chứng khoán lại chỉ cho thấy giá trị mới đạt gần 3.800 tỷ đồng. Điều đáng nói là con số 3.800 tỷ đồng giá trị giao dịch này trên bảng điện tử của công ty chứng khoán vẫn không hề thay đổi cho tới tận 10h30.

Với tình hình như vậy, đã có người mô tả nhà đầu tư hiện tại như những “chứng sĩ mù”.

Hành động nên làm

Hầu hết các công ty chứng khoán hiện đều nhận định rằng VN-Index sẽ điều chỉnh về vùng 1.310-1.320 điểm. Trong phiên giao dịch sáng nay đã có lúc chỉ số lui về mốc 1.312 điểm và đã bật lên mức 1.320 điểm.

Theo lời khuyên của các chuyên gia chứng khoán, nhà đầu tư cần bình tĩnh để ra quyết định một cách khôn ngoan và sáng suốt nhất.

Với những nhà đầu tư hiện vẫn đang vẫn còn giữ các mã ngân hàng và thép - những cổ phiếu đã tăng mạnh và được định giá quá cao trong thời gian qua thì cần canh nhịp hồi của thị trường để bán ra, bảo vệ chút thành quả còn lại của mình.

Nhà đầu tư cũng được khuyến nghị đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này, chờ thị trường điều chỉnh xong và xác nhận rõ xu hướng thì mới tiếp tục tham gia.

Hiện rủi ro của thị trường đang tăng cao khi thị trường giảm sâu, nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính quá mức đã bị các công ty bán ra cổ phiếu để thu hồi nợ.

Theo số liệu chính thức được công bố gần đây của VSD, khối lượng margin của các công ty chứng khoán tính đến cuối tháng 5 đã lên tới 112.000 tỷ đồng. Chỉ cần một phần trong khối margin này được các công ty chứng khoán thu hồi về thì một khối lượng lớn cổ phiếu sẽ được đem ra bán sàn.

Lúc đó nhà đầu tư rất dễ bị rơi vào tình trạng hoảng loạn. Vì thế một lời khuyên được các nhà đầu tư chứng khoán kỳ cựu đưa ra vào lúc này là bán ra cổ phiếu ‘khi giá còn xanh’ và đứng ngoài thị trường để bảo vệ tài sản của mình.

Các tin khác