Động lực Vocarimex

Không nằm ngoài dự doán của giới đầu tư, toàn bộ cổ phần TCT Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) đã được NĐT đặt mua hết. Có thể nói, thành công của Vocarimex sẽ góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp vẫn còn đang ngập ngừng trước “ngưỡng cửa” cổ phần hóa. 

Thế mạnh thị phần

Trong phiên IPO được tổ chức sáng ngày 25-7 tại HOSE, đã có 139 NĐT đăng ký tham gia, trong đó có 9 tổ chức và 130 NĐT cá nhân. Theo thông báo của HOSE, trong đợt IPO này, Vocarimex chào bán 37,9 triệu cổ phần nhưng số cổ phần được NĐT chào mua đạt trên 84,3 triệu cổ phần (gấp 2,2 lần so với lượng chào bán) với giá khởi điểm 11.300 đồng/cổ phần. Giá đặt mua cao nhất đạt 30.000 đồng/cổ phần, giá đặt mua thấp nhất 13.000 đồng/cổ phần.

Theo CTCK Vietcombank, nếu định giá theo phương pháp so sánh P/E với các công ty thực phẩm tại các nước mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì giá trị hợp lý của Vocarimex vào khoảng 14.204 đồng/cổ phần.

Với mức giá đặt mua bình quân là 13.428 đồng/cổ phần Vocarimex đã thu về được xấp xỉ 509 tỷ đồng trong đợt IPO này. Trong bối cảnh đã có không ít doanh nghiệp IPO bất thành thời gian gần đây, thành công của Vocarimex sẽ là động lực cho các doanh nghiệp khác mạnh dạn cổ phần hóa trong thời gian tới.

Vậy đâu là yếu tố tạo nên sự thành công của Vocarimex? Yếu tố đầu tiên được nhắc đến chính là thế mạnh vượt trội của doanh nghiệp. Theo thống kê, Vocarimex gần như chiếm lĩnh thị trường dầu ăn trong nước (chiếm 85% thị phần) nhờ việc sở hữu hệ thống các công ty con và công ty liên kết đều là đơn vị uy tín và chiếm thị phần lớn trong ngành.

Có thể kể đến Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân đang dẫn đầu thị phần trong nước, CTCP Dầu ăn Tường An (TAC) chiếm vị trí thứ 2, Công ty TNHH Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè và CTCP Dầu thực vật Tân Bình (Nakydaco) chiếm thị phần thứ 3 và thứ 4. Đặc biệt, sản phẩm dầu tinh luyện của Vocarimex và các đơn vị trong hệ thống đã khẳng định tại thị trường trong nước với nhiều nhãn hàng nổi tiếng như: Neptune, Simply, Marvela, Tường  An, Nakydaco…

Liên kết hiệu quả

Vốn điều lệ hiện tại của Vocarimex là 1.218 tỷ đồng và dự kiến trong vòng 3 năm tới doanh nghiệp này vẫn giữ nguyên quy mô nên yếu tố pha loãng CP đã được loại bỏ. Ngoài 31,12% vốn đều lệ vừa được IPO, trước đó Vocarimex đã bán 24% cổ phần cho CTCP Tập đoàn Kinh Đô (KDC) và 8% cho CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS).

Với việc KDC trở thành cổ đông chiến lược Vocarimex sẽ tận dụng được thế mạnh của một trong những công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp và quy trình quản lý chuyên nghiệp để phát triển mảng bán lẻ. Hiện nay hầu hết các sản phẩm của Vocarimex đều là sản phẩm dầu xá (dầu chưa tinh luyện) với tỷ suất lợi nhuận rất thấp.

Chính vì vậy, với sự góp mặt của KDC, việc thay đổi cơ cấu sản phẩm sẽ  được đẩy mạnh theo hướng tăng dần tỷ trọng sản phẩm bán lẻ, từ đó giúp cải thiện suất sinh lợi chung của công ty.

Yếu tố quan trọng tạo nên hình ảnh cho Vocarimex là hiệu quả kinh doanh. Theo thống kê, doanh thu và lợi nhuận ròng bình quân mỗi năm trong giai đoạn 2010-2013 của công ty mẹ đạt lần lượt khoảng 3.900 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm lần lượt đạt 8% và 42%.

Mặc dù khả năng tăng trưởng của Vocarimex không ổn định nhưng vẫn nằm trong xu hướng tăng. Cụ thể, sau khi tăng tốt vào năm 2011, kết quả kinh doanh của Vocarimex đã sụt giảm khá mạnh  trong năm 2012. Nguyên nhân chính là do phần doanh thu bán cho công ty con là Nakydaco giảm mạnh 35% khiến cho lợi nhuận ròng của Vocarimex giảm 18%.

Tuy nhiên, sang năm 2013, cả 2 chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều phục hồi với mức tăng khá cao, lần lượt đạt 14% và 162% nhờ giá trị hàng cung ứng cho TAC tăng khoảng 19%. Sau khi cổ phần hóa, Vocarimex đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu bình quân ước tính 7-8%/năm để hướng tới mốc 5.625 tỷ đồng doanh thu vào năm 2016. Trong đó, sản lượng dầu thực vật tiêu thụ và kinh doanh tính đến năm 2016 dự kiến đạt lần lượt 265.000 tấn và 140.000 tấn.

Động lực Vocarimex ảnh 1

 Thế mạnh của Vocarimex là chiếm lĩnh thị phần lớn,
liên kết với các doanh nghiệp hiệu quả. Ảnh: LONG THANH

Có thể khẳng định, cùng với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), lộ trình cổ phần hóa Vocarimex chính là sự kiện được giới đầu tư trong và ngoài nước quan tâm nhất trong thời điểm hiện nay. Bởi lẽ, nếu IPO thành công, sẽ tạo tiền đề cho các doanh nghiệp đang có kế hoạch cổ phần hóa kế tiếp.

Thực tế, ngoài yếu tố nội tại của doanh nghiệp không thể không nhắc đến yếu tố khách quan là diễn biến của TTCK thời điểm doanh nghiệp thực hiện IPO. Điều đáng mừng là TTCK vẫn trong giai đoạn “vận hành” suôn sẻ và dự báo sẽ khả quan hơn nữa trong thời gian tới. Đây chính là động lực để các doanh nghiệp vẫn đang ngập ngừng trước “ngưỡng cửa” cổ phần hóa mạnh dạn đi tiếp lộ trình của mình.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao diện của một phần mềm giao dịch TPDN. Khả năng mua chính là số dư tài khoản tiết kiệm.

Tiền gửi tiết kiệm chảy sang trái phiếu

(ĐTTCO)-Tiết lộ từ giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán (CTCK) cho biết, “góc khuất” của con số hàng trăm ngàn tài khoản CK mở mới trong thời gian qua không hẳn tất cả là nhắm tới thị trường cổ phiếu. Nhiều CTCK có ngân hàng (NH) mẹ đứng sau đang nỗ lực thuyết phục người gửi tiền mở tài khoản CK để chuyển khoản tiền gửi tiết kiệm sang đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).