Động lực của ESOP

(ĐTTCO) - Những ngày qua, thông tin Tập đoàn Bảo Việt (BVH) phát hành 20,4 triệu CP đã nhận được những đánh giá, phân tích khác nhau. 

Động lực của ESOP

Có những ý kiến cho rằng 20 triệu CP là con số rất lớn, có thể khiến CP bị pha loãng và tác động không tốt đến giá CP. Nhưng trong thực tế, BVH đã và đang là một trong những CP bùng nổ nhất trên thị trường khi đã tăng gần gấp đôi trong 6 tháng qua.
Những ngày qua, dù liên tục rung lắc nhưng sức cầu mạnh mẽ cũng giúp BVH trụ vững được xu hướng tăng. Vậy đâu là nguyên nhân có thể kỳ vọng BVH nói chung và chương trình ESOP của tập đoàn này? 
ESOP về mặt bản chất luôn là động lực tạo ra sự gắn bó giữa cán bộ công nhân viên (CBCNV) và DN. Nếu nhìn ESOP nhiều sẽ khiến giá CP chịu rủi ro pha loãng, thì cũng phải nhìn nhiều ESOP và được phân bổ hợp lý. Nghĩa là CBCNV cũng sẽ có nhiều quyền lợi hơn, từ đó có nhiều động lực để cống hiến cho DN. 
Những DN lớn vẫn luôn đặt yếu tố con người lên trên hết. Và như vậy khi CBCNV có động lực làm việc, kỳ vọng DN phát triển sẽ lớn hơn. Thoạt nhìn, kế hoạch ESOP của BVH tương đối bất ngờ, vì trong nhiều năm qua tập đoàn này không thường xuyên thực hiện. Nhưng nếu theo dõi kỹ bước đi của tập đoàn này trong những năm qua, đây lại là một chiến lược đã được tính toán.
Từ chỗ tăng cường minh bạch thông tin, công tác quan hệ cổ đông, cho đến việc chuẩn hóa hệ thống, phát triển mạng lưới, đã đưa BVH có những bước tiến vượt bậc cả về chất lẫn lượng, với doanh thu hơn 1 tỷ USD và thị phần bảo hiểm dẫn đầu trong những năm qua. Đây là nỗ lực rất lớn của CBCNV. Chương trình ESOP có thể xem như một khoản thưởng, nhưng cũng là nguồn động lực để BVH hướng đến tăng trưởng mạnh mẽ hơn, nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày một lớn của cổ đông.

Bảo Ngân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất