Đón cơ hội Vinatex

Diễn biến thuận lợi trên TTCK những ngày gần đây đang tác động tích cực đến đợt IPO sắp diễn ra vào ngày 22-7 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Có thể nói, thương vụ IPO lớn đầu tiên của TTCK Việt Nam trong năm 2014 đang hội tụ đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Thị trường đang thuận lợi

Cách đây 1 tháng, TCM (Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công) có giá vào tầm 2.3, nhưng mới đây (2-7) đã vượt ngưỡng 2.8, tỷ lệ tăng giá hơn 21%. Nếu so với mức giá đáy được tạo ra hồi giữa tháng 5 khoảng 2.1, TCM được xem là CP tiêu biểu của ngành dệt may đã tăng hơn 33%.

Trong 2 ngày 2-7 và 4-7, Vinatex tổ chức các buổi giới thiệu (roadshow) về công ty tại Hà Nội và TPHCM. Nhìn lại thị trường chung từ đây trở lại 10 phiên có thể thấy những diễn biến hết sức tích cực. Gam màu chủ đạo của cả VN Index và HNX Index trong những ngày này là xanh, riêng VN Index những ngày qua lình xình do các CP “trụ” (BID, BVH, GAS, MSN, VIC, VNM) chưa bứt phá, còn lại nhiều mã đã tăng khoảng 10% chỉ trong thời gian ngắn.

Ngoài mùa công bố BCTC quý II-2014 đang đến gần, NĐT còn kỳ vọng ngày 22-7 khi Vinatex chính thức IPO cũng sẽ đem lại sự sôi động cho thị trường.

Có thể nói mức giá khởi điểm 1.1 của Vinatex vừa là sự khôn ngoan và cũng thể hiện sự tự tin. Nếu Vinatex IPO thành công đó sẽ là cú hích mang tính bản lề cho các hoạt động cổ phần hóa, IPO và niêm yết CP của các doanh nghiệp nhà nước. Điều đó tốt cho doanh nghiệp, NĐT, cả TTCK và nhận được rất nhiều kỳ vọng.

Như vậy tính đến lúc này, sự quan tâm của NĐT với Vinatex đang giao thoa ở nhiều trạng thái, kỳ vọng và cả ngờ vực, quan tâm và đôi chút lãnh đạm. Sở dĩ có điều này bởi vì về mặt thông tin, có lẽ tập đoàn chưa chủ động “bùng nổ” trước giờ IPO và trước cả roadshow.

Thực chất thông tin từ Vinatex hay nhiều CP dệt may khác từ trước đến nay luôn ở mức vừa phải. Một phần vì ngành nghề kinh doanh cũng không quá khó để nhận diện, phần khác các doanh nghiệp cũng công bố thông tin khá đầy đủ. Yếu tố liên quan mật thiết và được xem là đòn bẩy dành cho CP dệt may là TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) cũng đã được mổ xẻ từ lâu và người ta cũng đã hiểu tác động của nó với ngành dệt may nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng.

Chẳng hạn, những doanh nghiệp lớn chủ động được quy trình sản xuất “từ sợi trở đi” sẽ có nhiều cơ hội nhất để hưởng lợi từ TPP, theo đó một doanh nghiệp đầu ngành như Vinatex sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Những năm gần đây, không cần tìm hiểu quá sâu cũng có thể thấy hoạt động xuất khẩu của các công ty dệt may luôn cho ra những kết quả kinh doanh tích cực.

Giá IPO đang hấp dẫn

Ngành tốt, thị trường chung tốt có thể ví như thiên thời, địa lợi của đợt IPO này đã tốt. Vậy còn “nhân hòa” thì sao? Với việc công bố giá khởi điểm 1.1 cho đợt IPO này, có thể nói Vinatex đã ghi điểm trong mắt nhiều NĐT. Mặc dù so sánh là khập khiễng, nhưng về mặt cảm tính, NĐT sẽ nói Vinatex có giá khởi điểm để IPO là 1.1 có vẻ rẻ hơn so với 2.2 của Vietnam Airlines (VNA).

Tất nhiên VNA có cái lý của mình khi chọn mức 2.2, nhưng dù sao 1.1 vẫn đem lại lợi thế giá rẻ cho Vinatex. CP của doanh nghiệp đầu ngành, ngành lại hoạt động tốt, thị trường chung diễn biến thuận lợi có thể dẫn đến khả năng mức giá 1.1 sẽ trở thành đòn bẩy cho CP của Vinatex khi chào bán. Với giả định mức giá đấu thầu bình quân 1.1, khả năng TTCK tiêu thụ hết là không khó.

Được biết, Vinatex sẽ bán ra khoảng 122 triệu CP, với mức giá 1.1 giá trị xấp xỉ 1.340 tỷ đồng, tương ứng 60 triệu USD. Thoạt nhìn, con số này có vẻ hơi lớn, tương ứng khoảng 67% mức thanh khoản của TTCK hiện nay (trung bình 2.000 tỷ đồng/phiên), nhưng nếu nhìn kỹ thì khác. Bởi lẽ khi TTCK tích cực thanh khoản được đẩy lên 3.000-4.000 tỷ đồng/phiên là chuyện bình thường. Mặt khác, so về lực mua của khối ngoại, 60 triệu USD là một con số quá bình thường chắc chắn khối này sẽ dồn nhiều sự chú ý dành cho Vinatex. 

Kích thị trường?

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa dành cho đợt IPO của Vinatex đã rõ, vậy xu hướng của TTCK từ nay cho tới ngày tập đoàn IPO và sự quan tâm của các NĐT sẽ như thế nào?  Thực tế cho đến thời điểm này, sự quan tâm dành cho Vinatex phát xuất nhiều từ các NĐT tổ chức hơn là NĐT cá nhân. Với các NĐT tổ chức, đây là một khoản đầu tư quan trọng, có cơ hội tiếp cận với hàng hóa tốt.

Còn NĐT cá nhân vẫn dè chừng bởi nói gì họ vẫn thích đầu tư CP trên sàn hơn vì thanh khoản tốt, còn niềm tin dành cho những CP IPO xong rồi niêm yết đúng lộ trình vẫn để ngỏ. Nên nhiều khả năng các tổ chức sẽ đóng vai trò quan trọng trong đợt IPO của Vinatex và rồi hiệu ứng sẽ dần lan tỏa đến các NĐT cá nhân theo nhiều cách khác nhau.

Chẳng hạn, nếu Vinatex công bố một lộ trình niêm yết rõ ràng hơn, có thể NĐT nào chưa “theo” trong đợt IPO cũng sẽ giao dịch CP của tập đoàn trên thị trường OTC. Lúc này cho dù Vinatex chưa niêm yết nhưng NĐT cũng không quá lo về việc CP bị hạn chế thanh khoản.

Thực tế dù Vinatex có niêm yết hay không, nhưng NĐT chỉ cần nhìn công ty sau khi IPO sẽ thay đổi như thế nào, như hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, thông tin được công bố minh bạch, kỳ vọng sẽ tăng. Về mặt kết quả kinh doanh có thể tin tưởng, nhưng còn về mặt thông tin minh bạch sẽ là một ẩn số. Và thiết nghĩ, Vinatex sẽ phải rất nỗ lực trong mặt này.

Nhìn lại một loạt CP dệt may trên sàn hiện nay, trừ TCM thực hiện công tác quan hệ NĐT tương đối tốt, còn lại vẫn khá kiệm lời. Trong bối cảnh TTCK hiện nay, suy nghĩ kiểu “làm nhiều, nói ít” nhiều khi không phù hợp mà phải vừa làm, vừa chứng tỏ được năng lực của mình tốt hơn.

Đón cơ hội Vinatex ảnh 1

Ngành dệt may dự báo hưởng lợi lớn nhờ TPP.

Về mặt thị trường, đợt IPO sẽ là một cú hích quan trọng, bởi lẽ từ đầu năm đến nay các đợt IPO diễn ra thường quy mô không lớn và kết quả cũng trái chiều. IPO Vinatex thành công có thể là chỉ báo thuận lợi cho các đợt IPO khác như Vietnam Airlines, Vocarimex…

Điều đó cũng nói lên rằng, ngoài việc thu hút được dòng tiền của cả trong và ngoài nước, TTCK cũng đang được gia tăng hàng hóa về cả số lượng lẫn chất lượng. TTCK cần phải gia tăng cả hàng lẫn tiền cơ hội mới nhiều và sự phát triển mới bền vững. 

THÁI CA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao diện của một phần mềm giao dịch TPDN. Khả năng mua chính là số dư tài khoản tiết kiệm.

Tiền gửi tiết kiệm chảy sang trái phiếu

(ĐTTCO)-Tiết lộ từ giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán (CTCK) cho biết, “góc khuất” của con số hàng trăm ngàn tài khoản CK mở mới trong thời gian qua không hẳn tất cả là nhắm tới thị trường cổ phiếu. Nhiều CTCK có ngân hàng (NH) mẹ đứng sau đang nỗ lực thuyết phục người gửi tiền mở tài khoản CK để chuyển khoản tiền gửi tiết kiệm sang đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).