Doanh nghiệp “khát” đối tác ngoại?

Điểm đáng chú ý tại mùa ĐHCĐ năm nay đang diễn ra là nhiều DN niêm yết sốt sắng tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài. Động thái này nhằm huy động vốn cũng như tận dụng các thế mạnh của đối tác, nhưng tính khả thi đến đâu?

Không chỉ cần vốn…
 
Doanh nghiệp “khát” đối tác ngoại? ảnh 1
Nhiều DN đã trình ĐHCĐ 2014 thông qua phương án phát hành cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài.

Vừa qua, ngoài thông qua phương án phát hành 6 triệu cổ phiếu, với giá không thấp hơn 25.000 đồng/CP cho cổ đông chiến lược, ĐHCĐ năm 2014 của CTCP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon (FCN) còn thông qua phương án phát hành riêng lẻ 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho NĐT chiến lược.

Theo Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FCN Phạm Việt Khoa, đối tác chiến lược nước ngoài mà FCN cân nhắc lựa chọn không chỉ đơn thuần có năng lực tài chính, mà còn phải đáp ứng hai tiêu chí quan trọng khác. Đầu tiên là hỗ trợ FCN hiện đại hóa hệ thống công nghệ phục vụ cho lĩnh vực kinh doanh lõi là xử lý nền móng và công trình ngầm, thông qua phương thức trực tiếp chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân sự, cung cấp thiết bị, hoặc giới thiệu các đối tác uy tín khác hỗ trợ FCN về mảng này.

Thứ hai, đối tác chiến lược nước ngoài giúp FCN mở rộng thị trường, trước mắt là phát triển khách hàng trong nước, tiến tới là khách hàng trong khu vực và trên thế giới. Tiêu chí này được FCN đặt ra, bởi trong định hướng chiến lược hoạt động của mình, FCN dành ưu tiên phát triển phân khúc khách hàng là các dự án có vốn FDI và ODA.

ĐHCĐ năm 2014 của CTCK châu Á Thái Bình Dương (APS) và CTCP Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) mới đây cũng thông qua phương án phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược. Trong đó, API có kế hoạch phát hành 10 triệu cổ phiếu, còn APS sẽ phát hành 2 triệu cổ phiếu.

“Hiện có hai cổ đông lớn nước ngoài là Lucerne Enterprise Ltd và Asean Small Cap Fund. Chưa bao giờ APS lại có nhiều cơ hội lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài thuận lợi như hiện nay. Lý do là bởi ngoài các cổ đông này, một số đối tác mà APS đã tiếp xúc và đang có ý định đầu tư vào APS đều đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài của Công ty”, ông Nguyễn Đỗ Lăng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc APS nói và cho biết thêm, đứng sau Lucerne Enterprise Ltd là CTCK Nikko của Nhật Bản, có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào các TTCK lân cận Việt Nam. Do đó, nếu thành công trong thu hút đối tác này, cũng như một số cổ đông chiến lược nước ngoài khác, thì không chỉ bổ sung nguồn vốn cho APS, mà còn hỗ trợ APS nâng cao năng lực quản trị, phát triển sản phẩm, khách hàng…

Tính khả thi đến đâu?

Trong khi cuộc săn tìm cổ đông chiến lược ngoại của các DN niêm yết đang có chiều hướng ngày một thêm “nóng”, thì câu hỏi đặt ra là tính khả thi của các phương án phát hành riêng lẻ để thu hút đối tác chiến lược đến đâu?

Trao đổi với ĐTCK, ông Khoa cho hay, qua kết quả đàm phán bước đầu với một số NĐT nước ngoài, có thể khẳng định phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi của FCN cho đối tác chiến lược có tính khả thi cao. Đang có 8 NĐT tiếp xúc với FCN, trong đó có NĐT đến từ Mỹ, Nhật Bản đưa ra những cam kết tích cực về khả năng tham gia đợt phát hành, cũng như hỗ trợ FCN gặp gỡ các đối tác nước ngoài khác, để đàm phán phương án tham gia mua trái phiếu chuyển đổi của Công ty. Đây đều là các đối tác đáp ứng tốt tiêu chí lựa chọn NĐT chiến lược của FCN, bởi họ không chỉ có tiềm lực tài chính, mà còn cam kết giới thiệu các nhà cung cấp công nghệ cao, cũng như đào tạo cán bộ quản lý tài chính cho FCN sau khi trở thành trái chủ.

Đối với APS, “khối lượng phát hành không lớn, tối đa là 2 triệu cổ phiếu, cộng với đối tác nước ngoài nhìn nhận chu kỳ tăng trưởng của TTCK Việt Nam còn kéo dài trong 2 - 3 năm tới, nên khả năng thu hút đối tác chiến lược nước ngoài của APS có tính khả thi cao”, ông Lăng nói.

(ĐTCK)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BigTech: Mở hay đóng phải rõ ràng

BigTech: Mở hay đóng phải rõ ràng

(ĐTTCO) - Hiện nay, các đại gia công nghệ (BigTech) đang có xu hướng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tài chính. Các BigTech đã tiến hành thâm nhập thị trường tài chính toàn cầu với các lĩnh vực chính là thanh toán, tín dụng và bảo hiểm.