DCL pha loãng CP để tăng vốn

Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của CTCP Dược Cửu Long (DCL) luôn duy trì được độ ổn định, nhưng điều này chưa thể tạo sự vững tin cho cổ đông và NĐT khi doanh nghiệp này liên tục tăng vốn trong thời gian gần đây, dẫn đến áp lực pha loãng CP.

Duy trì đà tăng trưởng

Theo BCTC quý III vừa được DCL công bố, doanh thu thuần 9 tháng năm 2015 đạt gần 481 tỷ đồng (giảm 5,7%). Trong đó, doanh thu nhóm hàng sản xuất (đóng góp 94% doanh thu) giảm 5%, nhóm hàng thương mại giảm đến 14%. So với mức giảm 9,2% của doanh thu 6 tháng đầu năm 2015, đà giảm có phần chững lại. Mặc dù doanh thu và biên lợi nhuận giảm (giảm 4,7%) nhưng lợi nhuận sau thuế 9 tháng của DCL lại ghi nhận được những con số tích cực.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2015 tăng 18% (đạt gần 40 tỷ đồng). Yếu tố tạo nên sự khởi sắc này nhờ tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu giảm mạnh hơn đã giúp bù đắp sụt giảm của biên lợi nhuận gộp. Tỷ lệ này đã giảm từ 23,5% xuống còn 17,7%. Ngoài ra, chi phí tài chính ròng (chủ yếu là lãi vay) 9 tháng qua cũng giảm mạnh (giảm 42%) đã giúp DCL duy trì được mức tăng trưởng lãi ròng 18% sau 9 tháng.

ĐHCĐ năm 2015 đề ra mục tiêu doanh thu cả năm đạt 840 tỷ đồng (tăng 18%) và lợi nhuận sau thuế đạt 50 tỷ đồng (tăng 57,9%). Như vậy, với kết quả đạt được sau 9 tháng, DCL đã hoàn thành 57,3% và 79,4% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm. Những tháng cuối năm thường là mùa cao điểm tiêu thụ của ngành nhưng DCL khó đạt chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh. Có lẽ, mục tiêu của DCL luôn nằm ngoài khả năng bởi doanh nghiệp này thường xuyên vỡ kế hoạch. Chẳng hạn, năm 2013 DCL chỉ đạt 96% và 86% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận; năm 2014 hoàn thành 95% và 83% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.

Rủi ro pha loãng

Nếu nhìn vào kết quả kinh doanh và hướng đi trong thời gian tới, cổ đông và NĐT có thể yên tâm với lộ trình phát triển của DCL trong tương lai. Nhưng thực tế, doanh nghiệp này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn do sản phẩm của DCL không có nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh ở hệ thương mại (OTC), kênh phân phối chính của DCL lại ngày càng gia tăng khiến lượng hàng tồn kho tương đối cao. Hiện tại, trên thị trường có khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất thuốc, trong đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài hoặc liên doanh, đã tạo nên sự cạnh trang hết sức khốc liệt, buộc DCL phải tăng chi phí bán hàng và trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, giảm giá hàng tồn kho...

Trong 9 tháng năm 2015, DCL mới trích hơn 8 tỷ đồng cho khoản mục dự phòng nợ phải thu khó đòi, so với mức 29 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối tháng 9-2015, số dư khoản phải thu khách hàng của DCL là 196,3 tỷ đồng, giảm 39 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương đương mức giảm 16,6%. Trong khi đó, khoản mục dự phòng giảm gần 26 tỷ đồng, đồng nghĩa với phần lớn số nợ giảm đi do dùng dự phòng để xóa. Đây cũng là các yếu tố khiến DCL bị vỡ kế hoạch trong các năm 2013 và 2014.

Ngoài ra, phương án tăng vốn điều lệ cũng là giải pháp để DCL đầu tư mở rộng sản xuất và cơ cấu lại hoạt động. Tại ĐHCĐ năm 2015, HĐQT của DCL đã trình phương án phát hành CP (chia làm 4 đợt) để tăng vốn lên gấp 4 lần trong năm 2015 (lên mức 461,2 tỷ đồng). Trong đó, đợt 1 phát hành 145.788 CP, đợt 2 phát hành hơn 10 triệu CP, đợt 3 phát hành 5 triệu CP và đợt cuối cùng 21 triệu CP. Đó là chưa kể đến các đợt phát hành CP ESOP.

Đến thời điểm hiện nay, DCL đã thực hiện 3 đợt tăng vốn. Trong các đợt tăng vốn này CTCP Đầu tư F.I.T (FIT) là tổ chức mua vào chính. Hiện tỷ lệ sở hữu của FIT tại DCL đã tăng lên 59,2%, so với mức 16,1% hồi đầu năm. Tuy nhiên, không phải đợt phát hành nào cũng suôn sẻ. Cụ thể, đợt phát hành CP tăng vốn lần 3 của DCL đã không thể bán hết 10 triệu CP mang ra chào bán. 

DCL pha loãng CP để tăng vốn ảnh 1

Áp lực cạnh tranh của DCL ngày càng tăng.

Như vậy, DCL còn 1 đợt phát hành cuối cùng theo kế hoạch, gồm 21 triệu CP thưởng (khả năng sẽ được thực hiện trong tháng 12). Với tốc độ tăng vốn quá nhanh, thu nhập cơ bản/CP (EPS) năm 2015 sẽ bị pha loãng đáng kể. Tính riêng cho 3 đợt phát hành đầu tiên, EPS 2015 (theo kế hoạch lợi nhuận của công ty) đã giảm 45%, từ 5.044 đồng/CP xuống còn 2.793 đồng/CP, tương đương với mức P/E hiện nay khoảng 12x, cao hơn mức 10 lần bình quân ngành. Giá CP của DCL cũng giảm tương ứng với các đợt tăng vốn. Tính từ đầu năm 2015 đến nay, giá CP DCL đã giảm hơn 50%.

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quang cảnh nhà máy sản xuất nhựa của Tập đoàn An Phát.

“Đầu tàu” mới cổ phiếu ngành nhựa

(ĐTTCO) - Lâu nay, khi nhắc đến nhóm CP nhựa, giới đầu tư thường nghĩ đến 2 mã đầu ngành là BMP (CTCP Nhựa Bình Minh) và NTP (CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong). Tuy nhiên, vị thế đầu ngành của 2 ông lớn đã nhanh chóng lung lay với sự xuất hiện của APH (CTCP Tập đoàn An Phát Holdings).