Cứu giá không dễ

Thị trường càng xuống dốc, số doanh nghiệp (DN) đăng ký mua CP quỹ càng nhiều (ĐTTC đã có bài phản ánh trong số báo ngày 9-6). Lượng tiền DN dự định bỏ ra rất lớn, nhưng lại quá nhỏ để cứu giá CP.

Thị trường càng xuống dốc, số doanh nghiệp (DN) đăng ký mua CP quỹ càng nhiều (ĐTTC đã có bài phản ánh trong số báo ngày 9-6). Lượng tiền DN dự định bỏ ra rất lớn, nhưng lại quá nhỏ để cứu giá CP.

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 5, có 108 DN niêm yết đã đăng ký mua vào hơn 150 triệu CP, tương đương 2.353 tỷ đồng. Dự kiến trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 sẽ có hơn 1.200 tỷ đồng được DN bơm vào thị trường nếu các giao dịch này được thực hiện đúng như đăng ký trước đó. Các DN niêm yết đăng ký mua lại CP nhiều nhất đến thời điểm hiện tại là HPG, HVG, PVI, PTL, MCG, SSI, VSP, REE, TLH, SBT. Chỉ riêng 10 DN này, tổng số lượng CP đăng ký mua đạt 69 triệu CP, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm 46% tổng giá trị CP được đăng ký mua lại. Trong đó, DN mua vào nhiều nhất là HPG, đăng ký mua 10 triệu CP quỹ với giá trị 335 tỷ đồng (chiếm 3% lượng CP đang lưu hành). Kế tiếp là HVG, đăng ký mua 9,3 triệu CP quỹ với giá trị 157 tỷ đồng (chiếm 14% lượng CP đang lưu hành).

Điểm đáng chú ý, phần lớn các DN có giao dịch mua CP quỹ đều có mức định giá thấp. Theo thống kê, khoảng 80% DN đăng ký giao dịch mua CP quỹ đang có thị giá CP thấp hơn so với giá trị sổ sách. Giá CP của các DN này có mức giảm mạnh so với đầu năm trong khi VN Index chỉ giảm khoảng 9%. Chẳng hạn, VSP giảm 70%, SSI giảm 39%, TLH giảm 34%, PTL giảm 28%. Thực tế, sau khi DN đăng ký mua CP quỹ, giá CP của DN gần như không thay đổi, thậm chí còn xuống thấp hơn. Lấy PTL làm dẫn chứng, theo kế hoạch, DN này đăng ký mua 8 triệu CP quỹ kể từ ngày 16-5. Thế nhưng, từ mức giá cao nhất trong ngày 16-5 là 8.900 đồng, đến hết phiên giao dịch hôm qua, giá PTL giảm xuống chỉ còn 7.700 đồng. Ngay trường hợp UDC (được phản ánh trong bài viết của ĐTTC vừa qua), kể từ thời điểm DN này thực hiện mua vào 1 triệu CP quỹ đến nay, giá UDC không những không tăng mà còn giảm nhẹ.

Có thể khẳng định việc DN đăng ký mua CP quỹ là tín hiệu tốt cho thị trường dưới góc độ tâm lý hơn là dòng tiền. Thực tế dòng tiền mới này không thấm vào đâu nếu so sánh dựa trên số CP đang chực chờ đẩy ra với mục đích giải chấp có giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng. Theo thống kê từ 46 CTCK có vốn trên 200 tỷ đồng, tính đến đầu năm 2011, tổng vốn các CTCK này đã hỗ trợ cho NĐT đã đạt gần 34.000 tỷ đồng, trong đó số tiền hỗ trợ vốn cho các giao dịch CP niêm yết là chủ yếu, với khoảng 19.000 tỷ đồng (tương đương 56,9%).

Các tin khác