CTCK đồng loạt ngắt chức năng hủy/sửa lệnh, bão tiền sẽ tiếp tục đổ mạnh vào TTCK?

(ĐTTCO) - Gần như tất cả các CTCK đều công bố quyết định tạm dừng chức năng hủy/sửa lệnh trên sàn HoSE. Dù đa phần NĐT đều tỏ ra bất bình, nhưng trong tình trạng hiện tại đây là giải pháp khả dĩ nhất, nhằm giảm tải cho HoSE và gỡ điểm nghẽn cho dòng vốn chảy vào TTCK.

"Cơn lũ tiền" được cho là đang tiếp tục đổ vào TTCK
"Cơn lũ tiền" được cho là đang tiếp tục đổ vào TTCK

Một trong những CTCK có hệ thống giao dịch tương đối ổn định là VDSC, vừa có thông báo gửi đến khách hàng. Theo đó, kể từ ngày hôm nay (4-6), VDSC sẽ tạm dừng tính năng hủy/sửa lệnh khi giao dịch CK trên sàn HoSE.

Việc tạm ngưng chức năng hủy/sửa lệnh góp phần duy trì sự ổn định giao dịch và giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE.

Có thể nói, quyết định ngắt chức năng hủy/sửa lệnh gây khó khăn rất lớn cho NĐT, đặc biệt là các NĐT cá nhân, bởi họ không có nhiều kinh nghiệm so với các NĐT tổ chức. Vì vậy trong thông báo của mình, VDSC khuyến cáo NĐT cân nhắc kỹ trước khi đặt lệnh, và chủ động có kế hoạch giao dịch phù hợp.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực thì việc tạm ngừng chức năng hủy/sửa lệnh giúp cho việc vận hành hệ thống HoSE “dễ thở” hơn. Đơn cử là phiên giao dịch hôm qua, hệ thống của HoSE chạy “trơn tru” đến 14 giờ, khi thanh khoản vượt mốc 28.000 tỷ đồng.

Đến hiện tại, khi tất cả các CTCK đều tắt chức năng hủy/sửa lệnh, thì khả năng HoSE sẽ chạy ổn định trong các phiên giao dịch sắp tới. Một khi không còn “vật cản”, dòng tiền chắc chắn sẽ còn chảy mạnh vào TTCK, nhất là trong bối cảnh số NĐT F0 không ngừng gia tăng.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký CK, trong tháng 5, có 114.107 tài khoản CK mở mới và phần lớn là NĐT cá nhân. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp lượng tài khoản CK mở mới vượt mốc 110.000 tài khoản. Trước đó, tháng 3 và tháng 4, TTCK ghi nhận số lượng tài khoản CK mở mới lần lượt 113.191 và 110.655 tài khoản.

Như vậy, tính đến hết tháng 5, TTCK có hơn 3,25 triệu tài khoản CK, trong đó số lượng NĐT trong nước chiếm hơn 3,2 triệu tài khoản, 1% còn lại là tài khoản của NĐTNN.

Theo ghi nhận của ĐTTC, mặc dù thực hiện cơ chế dừng hủy/sửa lệnh nhưng hệ thống của VDSC lại bất ngờ bị sự cố, khiến cho NĐT không thể đăng nhập tài khoản bằng máy tính.
Tình trạng này cũng đang xảy ở nhiều CTCK khác như FPTS, SSI.
Theo ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE, động thái kiểm soát được hoạt động hủy/sửa lệnh của các CTCK đã giúp tỷ lệ hủy/sửa lệnh trong phiên giảm bình quân từ 33,5% xuống còn 18% trong phiên 3-6. Nhờ vậy, làm tăng thêm số lượng giao dịch được khớp, giúp thanh khoản lập kỷ lục mới.

Các tin khác