CP săm lốp đón đầu cơ hội

Ngành săm lốp đang có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh nền kinh tế chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đây chính là nguyên nhân khiến nhóm CP ngành săm lốp được nhiều NĐT ưa chuộng.

Lợi thế phát triển

Việc áp dụng lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô đã mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất lốp xe cỡ nhỏ. Theo phân tích, thuế nhập khẩu là một trong những chướng ngại to lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của ngành ô tô và phụ tùng trong nước. Mức thuế suất nhập khẩu ô tô hiện hành có thể lên đến 70%, chưa bao gồm mức thuế VAT 5-10% và thuế tiêu thụ đặc biệt 15-70% tùy loại.

Tuy nhiên, nhằm đáp ứng các thỏa thuận đa phương trong AFTA, Chính phủ đã giảm thuế suất áp dụng cho các  nước ASEAN xuống còn 50% trong năm 2014 và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu vào năm 2018. Động thái này ngay lập tức tạo nên một sự tăng trưởng mạnh về doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm 2014.

Theo ước tính của VAMA, nếu so sánh về tỷ lệ ô tô trên 1.000 người Việt Nam mới chỉ có 53 chiếc (năm 2013), trong khi tỷ lệ này ở các nước lân cận như Thái Lan 172 chiếc, Indonesia 69 chiếc và Malaysia 379 chiếc. Chính vì vậy, theo dự báo của các chuyên gia, ngành công nghiệp phụ tùng và ô tô cỡ nhỏ sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc cắt giảm thuế suất nhập khẩu xe hơi. Có nghĩa là phân khúc lốp dành cho loại xe cỡ nhỏ chủ yếu sử dụng lốp Radial bán thép sẽ trở thành phân khúc sinh lợi nhiều nhất trong ngành công nghiệp lốp xe Việt Nam.

Tháng 4-2014, Bộ Giao thông-Vận tải đã ban hành Công văn 3703/BGTVT-VT, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị trực thuộc đưa ra quy trình kiểm soát bổ sung đối với xe có tải trọng vượt quá mức cho phép. Theo dự báo, để duy trì công suất hoạt động ổn định, các công ty vận tải sẽ phải mua thêm xe tải vì lượng xe hiện tại có thể không đáp ứng được sự gia tăng đáng kể trong cường độ vận tải. Ước tính, số lượng xe tải nhẹ và xe tải nặng hiện đang được sử dụng là 732.000 xe.

Về lý thuyết, chính sách này sẽ đòi hỏi số lượng xe tải tăng lên gấp 1,5 hoặc thậm chí gấp 2 lần. Do đó, nhu cầu lốp xe tải thay thế cũng tăng thêm hơn 2 triệu đơn vị. Đặc biệt, một khi tiến trình đàm phán TPP được hoàn tất vào đầu 2015, các nhà xuất khẩu lốp xe trong nước sẽ có thể hưởng một sự gia tăng nhỏ trong biên lợi nhuận xuất khẩu khi mức thuế quan nhập khẩu hiện hành 5% của Hoa Kỳ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) sẽ được xóa bỏ.

Không ngại cạnh tranh

Nhờ chính sách đổi mới công nghệ, một số doanh nghiệp săm lốp trong nước đã có thể cạnh tranh trực tiếp với lốp Radial xe tải nhập khẩu. Nếu các sản phẩm nhập khẩu như Bridgestone và Michelin thường được bán với giá cao hơn từ 40-50% so với các sản phẩm nội địa, thì các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng triệt để lợi thế về nguồn lao động rẻ và nguồn cung cao su tự nhiên dồi dào trong nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá cao su thiên nhiên đang ở mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây, cơ hội đến với các doanh nghiệp săm sốp rõ ràng hơn bao giờ hết. Đơn cử là trường hợp của CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC). Theo công bố của DRC, doanh số bán lốp Radial đã tăng đáng kể lên gần 30.000 lốp so với mức kế hoạch khoảng 18.000 lốp.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, DRC đã bán 42.000 lốp Radial, chủ yếu tại thị trường nội địa (tăng 180%). Theo nhận định của CTCK Bảo Việt (BVSC), con số này cũng đã phần nào thành công trong việc tạo dựng tên tuổi cho sản phẩm Radial mới của DRC. Nhờ kết quả này, doanh thu 6 tháng của DRC đạt 1.546 tỷ đồng (tăng 12%) và biên lợi nhuận đạt trên 29% nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm. 

Thực tế, giá nguyên liệu đầu vào đang là lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp săm lốp trong nước. Theo dự báo của Tổ chức Nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG), cung cao su thế giới sẽ tiếp tục dư thừa trong 3 năm tới với những con số lần lượt là 652.000 tấn cuối năm 2014, 483.000 tấn trong năm 2015 và 316.000 tấn trong năm 2016. Dựa trên tương quan trong quá khứ giữa giá cao su và tăng trưởng GDP thế giới, dự báo giá cao su sẽ giảm trung bình 30% trong năm 2014 và tiếp tục đi ngang trong năm 2015.

Các số liệu thống kê của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho thấy giá cao su tự nhiên SVR10 trung bình 9 tháng đầu năm đã giảm trên 30% so với năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu cao su quốc gia đã giảm 10% về lượng và 32% về giá trị. Chính vì vậy, trái ngược với những khó khăn doanh nghiệp chế biến và kinh doanh mủ cao su đang gặp phải, các doanh nghiệp sử dụng cao su tự nhiên làm nguyên liệu đầu vào như ngành sản xuất lốp xe đã và đang tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng giảm giá này.

CP săm lốp đón đầu cơ hội ảnh 1
Sản xuất săm lốp của DRC.

Có thể lấy dẫn chứng từ doanh nghiệp hàng đầu của ngành là CTCP Công nghiệp cao su Miền Nam (CSM). Kể từ năm 2013, CSM phải tăng mức chiết khấu và khuyến mại cho các đại lý phân phối. Theo đó, chi phí bán hàng của doanh nghiệp đã tăng 44%, làm tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu tăng lên 4,4% so với mức 2,9% năm ngoái. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong chi phí nguyên vật liệu đầu vào đã mang lại nhiều lợi ích cho CSM, giúp biên lợi nhuận gộp đạt đến 27,3%.

Theo BCTC quý II-2014, CSM đạt được mức lợi nhuận sau thuế là 169 tỷ đồng. Theo BVSC, kết quả trên đã phản ánh nỗ lực của Ban điều hành trong việc duy trì hoạt động ổn định khi công ty không có khoản bất thường nào trong nửa đầu năm 2014, trong khi cùng kỳ 2013 đã ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường trên 11 tỷ đồng từ thoái vốn khỏi liên doanh Yokohama.

KIM GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sẽ cho bán khống, cuộc chơi khắc nghiệt

Sẽ cho bán khống, cuộc chơi khắc nghiệt

(ĐTTCO) - Dự thảo Thông tư về Hướng dẫn giao dịch chứng khoán đang được lấy ý kiến đã thổi luồng gió mới, kỳ vọng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ sôi động hơn khi cho phép các giao dịch “cao cấp” hơn như bán khống có đảm bảo và giao dịch trong ngày. Giới đầu tư đã mong chờ điều này từ lâu và nếu được cho phép chính thức sẽ tạo ra sự công bằng.