CK Hoa Kỳ 3-8: S&P mất hết thành quả 2011

(ĐTTC) - CK Hoa Kỳ ngày 3-8 (giờ Việt Nam) lại tiếp tục giảm điểm, là ngày đi xuống thứ 7 liên tiếp của TTCK lớn nhất hành tinh, khiến chỉ số Standard & Poor’s 500 mất hết thành quả tăng trưởng đạt được từ đầu năm đến nay trong bối cảnh giới tiêu dùng lo ngại nền kinh tế số 1 thế giới đang mất lực tăng trưởng.

CP United Technologies Corp. (UTX) và Caterpillar Inc. (CAT) mất ít nhất 3,5%, dẫn đầu những công ty phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Chỉ số Dow Jones Transportation Average, phản ánh sức khỏe của nền kinh tế, giảm 3,7%. CP Ford Motor Co. (F) mất 4,1% khi doanh số tăng ít hơn dự báo. CP Coach Inc. (COH), nhà sản xuất túi xách xa xỉ lớn nhất Hoa Kỳ, lao dốc 6,5% sau khi công ty cho biết một biện pháp tăng lợi nhuận có lẽ không được cải thiện trong năm nay vì chi phí cao.

Chỉ số S&P 500 mất 2,6%, nhiều nhất trong vòng 1 năm, xuống 1.254,05 điểm, thấp nhất 7 tháng. Chỉ số này đã giảm 7 ngày liên tiếp, là đợt lao dốc kéo dài nhất kể từ tháng 10-2008. Chỉ số Dow Jones Industrial Average mất 265,87 điểm (2,2%), còn 11.866,62 điểm. CK giảm thêm dù Thượng viện đã thông qua dự luật nâng trần nợ.

“Chúng ta đang ở trong một nền kinh tế mệt mỏi” theo Mark Bronzo, một giám đốc tiền tệ của Security Global Investors ở Irvington, New York – công ty đang quản lý 26 tỷ USD. “Bây giờ chúng ta đã vượt qua được nỗi sợ hãi về trần nợ, và mọi người lại chú trọng đến tăng trưởng. Thị trường đang ở giai đoạn rất tệ. Giới đầu tư tin rằng nền kinh tế đang đình trệ và không còn yêu TTCK nữa”.

Chỉ số S&P 500 mất 8% kể từ khi lập đỉnh ngày 29-4 do những quan ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu và trần nợ công ở Hoa Kỳ. Trước phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số này vẫn cao hơn hồi đầu năm 2,3%. Nhưng sau khi phiên giao dịch hôm qua kết thúc, chỉ số này giảm 0,3% so với đầu năm.

Chỉ số này hiện ở mức thấp hơn mức bình quân 200 ngày qua. Theo giới phân tích, một khi bị giảm dưới mức bình quân 200 ngày, chỉ số này có nguy cơ bị mất thêm.

CK rớt giá sau khi Bộ Thương mại công bố số liệu cho biết hoạt động mua bán tiêu dùng giảm 0,2% trong tháng 7, sau khi tăng 0,1% hồi tháng 6. Đây là lần đầu tiên hoạt động tiêu dùng giảm trong gần 2 năm. Trước đó, giới phân tích dự báo con số tăng 0,1%.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Thomson Reuters/Đại học Michigan trong tháng 7 rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3-2009. Chỉ số thỏa mãn tiêu dùng của Bloomberg trong tuần lễ kết thúc vào ngày 24-7 cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5. GDP tăng 1,3% so với năm trước trong quý II, sau khi tăng 0,4% hồi quý I.

Các tin khác