CK Hoa Kỳ 21-7: Giảm do nỗi lo vỡ nợ

Kết thúc phiên 21-7 (theo giờ Việt Nam), TTCK Hoa Kỳ quay đầu giảm nhẹ. Nỗi lo về hạn chót cho việc nâng trần nợ đang tiến gần đã phủ bóng lên kết quả lợi nhuận vượt trội của hãng công nghệ Apple.

Cuối phiên hôm qua, hãng sản xuất điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad đã báo cáo kết quả kinh doanh quý vượt mọi dự báo của giới phân tích. Cổ phiếu của hãng tăng 2,7% lên 386,9 USD trong phiên hôm nay, nhưng giới đầu tư vẫn nhấp nhổm khi nguy cơ vỡ nợ đang một tiến sát.

Dự kiến, nếu Nhà Trắng và Quốc hội thất bại trong việc đàm phán nâng trần nợ trước ngày 2-8, Hoa Kỳ có khả năng xảy ra vỡ nợ, kéo theo vô số hệ lụy, từ những tác động lên hệ thống kinh tế, tài chính cho tới làm giảm uy tín của quốc gia này trên trường quốc tế.

Trước đó, ngày 20-7 Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật nhằm cắt giảm chi tiêu liên bang tới 6.000 tỷ USD để đổi lấy việc nâng trần nợ công lên 2.400 tỷ USD. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama trước đó đã phản đối dự luật trên, và vì vậy nó sẽ không khó có cơ hội được Thượng viện thông qua.

Các vấn đề liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu cũng tác động mạnh lên tâm lý nhà đầu tư. Dự kiến hôm nay, các lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ nhóm họp để tìm ra giải pháp thuyết phục cho vấn đề Hy Lạp.

Một yếu tố khác nữa là theo báo cáo của Hiệp hội các chủ bất động sản quốc gia, doanh số nhà hiện tồn trong tháng6 vừa qua đã giảm ngoài dự kiến xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua, do các vụ ngưng hợp đồng tăng mạnh.

Chốt ngày, chỉ số công nghiệp Dow Joes hạ 15,51 điểm, tương ứng 0,12%, xuống 12.571,91 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,89 điểm, tương ứng 0,07%, xuống 1.325,84 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 12,29 điểm, tương ứng 0,43%, xuống 2.814,23 điểm.

Mặc dù cổ phiếu Apple tăng khá mạnh, song các cổ phiếu công nghệ khác lại suy yếu, với cổ phiếu của Yahoo trượt mạnh 7,6% xuống 13,48 USD sau khi báo cáo kết quả lợi nhuận không như mong đợi, cổ phiếu của Microsoft cũng giảm 1,7% xuống 27,06 USD ngay trước khi hãng công bố báo cáo kinh doanh.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu tài chính tăng điểm ấn tượng, với mức tăng tới 4,4% của US Bancorp lên 26,14 USD. Ngân hàng khu vực Trung tây báo cáo lãi ròng quý 2 tăng 57%. Chỉ số ngân hàng KBW tăng 1,5%.

Khối lượng giao dịch toàn thị trường tiếp tục ở mức thấp, với khoảng 6,38 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả ba sàn New York, American và Nasdaq, thấp hơn mức trung bình hàng ngày 7,48 tỷ cổ phiếu từ đầu năm tới nay.

Các tin khác