CK Hoa Kỳ 17-9: Một tuần tăng điểm

(ĐTTC) - Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vào rạng sáng 17-9 (giờ Việt Nam), CK Hoa Kỳ có một tuần tăng điểm trọn vẹn, chỉ số Standard & Poor’s 500 có một đợt tăng giá kéo dài nhất kể từ tháng 7, trong bối cảnh giới đầu tư lạc quan rằng các lãnh đạo châu Âu sẽ đạt tiến bộ hơn nữa trong việc kiểm soát khủng hoảng nợ.

CP Amazon.com Inc. (AMZN) tăng 5,5% lên mức kỷ lục. CP Procter & Gamble Co. (PG) tăng 2,5% khi báo cáo cho thấy niềm tin tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng. CP Textron Inc. (TXT), Tyco International Ltd. (TYC) và Rockwell Collins Inc. (COL) cùng tăng hơn 3,1% sau khi một báo cáo cho biết United Technologies Corp. đang huy động ngân sách để thâu tóm. CP Bank of America Corp. (BAC) và JPMorgan Chase & Co. (JPM) lại giảm ít nhất 1,1%.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,6% lên 1.216,01 điểm. Chỉ số này tăng 5,4% kể từ ngày 9-9, là tuần tăng điểm mạnh thứ 3 kể từ năm 2009. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 75,91 điểm (0,7%), lên 11.509,09 điểm. Tuần tăng điểm giúp chỉ số này giảm nhẹ mất mát trong năm nay còn 0,6%.

“Các TTCK hiện đang cực kỳ rẻ mạt” - theo David Goerz, Giám đốc Đầu tư tại San Francisco của Highmark Capital Management Inc. – công ty đang trông coi 17,2 tỷ USD. “Khi mọi thứ bắt đầu cải thiện, thị trường có thể quay lại giá trị cũ. Sự thật là chúng ta có một sự điều chính”.

Chỉ số S&P 500 mất 18% trong giai đoạn từ 29-4 đến 8-8 do quan ngại về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Đợt tuột giảm đó khiến chỉ số này giao dịch ở mức chỉ gấp 12,2 lần doanh thu, mức rẻ nhất kể từ năm 2009. Kể từ ngày 8-8, chỉ số này đã tăng 8,6%.

CK tăng sau khi NHTW châu Âu (ECB) và các nhà hoạch định chính sách quốc tế hợp tác cho vay tiền mặt đối với các ngân hàng châu âu để giảm nhẹ cuộc khủng hoảng tín dụng. Hồi đầu tuần, các lãnh đạo Pháp, Đức cho biết sẽ ủng hộ để Hy Lạp tiếp tục ở lại trong khu vực đồng tiền chung. Hôm nay (17-9), các Bộ trưởng Tài chính châu Âu sẽ gặp nhau tại Wroclaw, Ba Lan để bàn những cách thức vực dậy những nước nặng nợ nhất ở châu Âu, có sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế Hoa Kỳ Timothy Geithner.

Các Bộ trưởng Tài chính châu Âu đã loại bỏ những nỗ lực kích thích nền kinh tế yếu ớt và không tỏ ra dấu chỉ nào trong việc hỗ trợ thanh khoản cho các nhà băng theo sau phao cứu sinh thanh khoản ngày hôm qua của ECB. Các Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết cuộc khủng hoảng nợ kéo dài 18 tháng khiến khu vực không còn room để hạ thuế thêm hòng kính thích kinh tế như đề xuất của ông Geithner.

“Chúng ta đang bị bắt làm con tin trong cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu” - theo Dan Veru, Giám đốc Đầu tư tại Fort Lee, New Jersey của Palisade Capital Management LLC – công ty quản lý 3,4 tỷ USD. “Người ta lo rằng sẽ có một động thái hệ thống khác khiến chúng ta rơi vào suy thoái. Thái độ của giới đầu tư đã quá tiêu cực”.

Các công ty bán lẻ và sản phẩm gia dụng nằm trong số những công ty tăng điểm mạnh nhất của chỉ số S&P 500. Chỉ số niềm tin tiêu dùng Thomson Reuters/University of Michigan tăng lên 57,8 điểm từ 55,7 điểm hồi tháng 7, vượt dự báo 57 điểm trước đó của giới chuyên gia.

United Technologies, nhà sản xuất trực thăng Sikorsky và máy điều hòa Carrier, đang tìm kiếm ngân sách cho một cuộc thâu tóm lến đến 20 tỷ USD, theo một nguồn tin nội bộ của hãng.

Các tin khác