CK Hoa Kỳ 16-9: Tăng 4 phiên liên tiếp

(ĐTTC) - Kết thúc phiên giao dịch vào lúc rạng sáng ngày 16-9 (giờ Việt Nam), CK Hoa Kỳ có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh NHTW châu Âu (ECB) và các nhà hoạch định chính sách quốc tế cam kết sẽ cho các ngân hàng vay để chống chọi lại cuộc khủng hoảng tín dụng, làm nhẹ bớt những nỗi lo về tình hình việc làm đang xấu đi ở Hoa Kỳ.

CP Bank of America Corp. (BAC) và JPMorgan Chase & Co. (JPM) tăng hơn 3% khi ECB hợp tác với Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) và các NHTW khác để cung cấp thanh khoản cho các nhà cho vay châu Âu.

CP General Electric Co. (GE) và Chevron Corp. (CVX) tăng ít nhất 2%, dẫn đầu CP các công ty có liên đới mật thiết với nền kinh tế. CP Netflix Inc. (NFLX) lao dốc 19% khi công ty dịch vụ phim trực tuyến hạ dự báo người dùng có đăng ký.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 1,7% lên 1.209,11 điểm. Chỉ số này đã tăng 4,8% trong 4 ngày qua. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 186,45 điểm (1,7%), lên 11.433,18 điểm.

“Hành động hợp tác của các NHTW rất quan trọng” - theo Brian Jacobsen, Giám đốc chiến lược chi nhánh tại San Francisco của Wells Fargo Funds Management – công ty đang quản lý hơn 400 tỷ USD. “Lòng nhiệt tình trong việc bơm thanh khoản cho các ngân hàng châu Âu có lẽ là dấu hiệu cho thấy FED cũng sẵn lòng cung cấp thanh khoản cho nền kinh tế Hoa Kỳ”.

CK tăng sau khi ECB cho biết họ cùng với FED, NHTW Anh (BOE), NHTW Nhật Bản (BOJ) và NHTW Thụy Sĩ (SNB) cùng mở rộng các khoản vay 3 tháng dành cho những ngân hàng ở khu vực đồng EUR, để bảo đảm chúng có đủ tiền cho đến hết năm. Tuyên bố của ECB thêm vào tin tốt lành từ hôm qua khi giới lãnh đạo Đức và Pháp cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Hy Lạp ở lại trong khu vực đồng tiền chung.

Giới phân tích dự báo FED sẽ tung ra các biện pháp thúc đẩy kinh tế trong cuộc họp vào tuần tới. Các nhà kinh tế bao gồm Stephen Stanley tại Pierpont Securities LLC và Michael Feroli của JPMorgan nói FED có lẽ sẽ kéo dài kỳ hạn của việc mua 2.650 tỷ USD chứng khoán trong cuộc họp ngày 20-21.

Quan ngại về việc nền kinh tế toàn cầu đang trượt vào tái suy thoái ở giữa cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã khiến chỉ số S&P 500 mất tới 18% trong thời gian từ cuối tháng 4 đến ngày 8-8. Kể từ đó, nó đã tăng lại 8%.

Một phúc trình ở Hoa Kỳ cho biết hoạt động sản xuất công nghiệp bất ngờ tăng trong tháng 8. Điều đó giảm nhẹ nỗi lo nền kinh tế đang hồi phục kém. Trước đó, CK giảm do báo cáo cho biết số người nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 6.

Một phúc trình khác cho biết hoạt động sản xuất ở New York thu hẹp lại nhanh hơn, trong khi sản xuất ở vùng Philadelphia giảm 2 tháng liên tiếp.

Tất cả 10 nhóm trong chỉ số S&P 500 đều tăng, dẫn đầu là CP ngành tài chính, năng lượng và công nghiệp. Chỉ số Morgan Stanley Cyclical tăng 2,2%. Chỉ số Dow Jones Transportation Average, một phong vũ biểu của nền kinh tế, tăng 1,4%. Chỉ số KBW Bank của các ngân hàng tăng 2,3%.

Các tin khác